Tin vắn thế giới ngày 31/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Bạch Dương| 31/10/2019 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ thông báo thời điểm bắt đầu tuần tra chung tại Syria; Hạ viện Mỹ thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (31/10).

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ thông báo thời điểm bắt đầu tuần tra chung tại Syria

Từ ngày 1/11 tới, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp tuần tra chung tại vùng lãnh thổ Syria trong phạm vi bán kính 7 km tính từ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động tuần tra trên là một phần của thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Với 403 phiếu thuận và 16 phiếu chống, ngày 29/10, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ liên quan chiến dịch quân sự tấn công lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria.

Nội dung của dự luật gồm cấm bán vũ khí của Mỹ cho Ankara phục vụ chiến dịch tại Syria; xác định vai trò của các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch và đưa ra các biện pháp hạn chế đối với các nhân vật này; trừng phạt các đối tượng nước ngoài cung cấp vũ khí cho các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Tin vắn thế giới ngày 31/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Ras al-Ain, Syria

Lãnh đạo Hong Kong nhấn mạnh sẽ tìm giải pháp để ổn định xã hội

Ngày 30/10, phát biểu tại Hội nghị Thương mại Quốc tế, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết căng thẳng thương mại Trung-Mỹ và các sự kiện xã hội gần đây đã khiến nền kinh tế Hong Kong chịu ảnh hưởng nặng nề.

Bà cho rằng khi xã hội ổn định, cần phải tìm cách giải quyết vấn đề cốt lõi trong xã hội dẫn đến các cuộc biểu tình lan rộng trong 4 tháng qua tại Khu hành chính đặc biệt này. Bà sẽ kết nối với các đoàn thể xã hội để lắng nghe ý kiến của họ, tiến hành trao đổi sâu rộng với các nhà hoạt động xã hội, chuyên gia và giới học giả nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Chile hủy đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC và COP 25

Ngày 30/10, Tổng thống Chile Sebastian Piñera tuyên bố nước này sẽ rút khỏi việc đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 25) vào ngày 2-13/12 tới tại thủ đô Santiago, do cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở quốc gia Nam Mỹ.

Liban: Ông al-Hariri sẵn sàng trở lại làm Thủ tướng trong Chính phủ mới

Một quan chức cấp cao Liban ngày 30/10 cho biết ông Saad al-Hariri sẵn sàng quay lại làm Thủ tướng trong Chính phủ mới của Liban, với điều kiện Chính phủ đó bao gồm các nhà kỹ trị có thể nhanh chóng thực hiện các cải cách cần thiết để ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng kinh tế.

Afghanistan: Nhiều dân thường thương vong do đánh bom trong 24 giờ qua

Ngày 30/10, giới chức Afghanistan cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 22 dân thường bị thương trong các vụ nổ bom trong 24 giờ qua tại các tỉnh Kandahar, Zabul và Jawzjan của nước này.

Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: CEO của Boeing điều trần trước Quốc hội Mỹ

Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ, ông Dennis Muilenburg, đã thừa nhận những sai sót trong mẫu 737 MAX, dòng máy bay liên quan đến hai vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines (Ethiopia), khiến 346 người thiệt mạng.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, lần đầu tiên kể từ hai vụ tai nạn của dòng máy bay thương mại trên, CEO Muilenburg vẫn né tránh các câu hỏi “khó” như tại sao Boeing không công bố chi tiết về hệ thống tự động chưa hoàn thiện của mẫu máy bay này.

Tin vắn thế giới ngày 31/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ, ông Dennis Muilenburg

FED hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm

Rạng sáng 31/10 (giờ Hà Nội), Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - đã quyết định giảm lãi suất cơ bản 0,25% điểm, từ 1,75-2% xuống còn 1,5-1,75%. Đây là lần thứ 3 FED hạ lãi suất trong năm nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, lạm phát dưới mục tiêu và những bất ổn do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài.

Facebook chấp nhận án phạt trong vụ bê bối Cambridge Analytica

Ngày 30/10, Facebook đã chấp nhận khoản tiền phạt 644.000 USD mà các nhà chức trách Anh đưa ra với cáo buộc vi phạm luật bảo vệ dữ liệu liên quan đến vụ bê bối rò rỉ dữ liệu khách hàng cho công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica.

Hồi năm ngoái, Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh đã đưa ra mức phạt trên đối với Facebook sau khi hãng công nghệ này thừa nhận chia sẻ dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng, trong đó có ít nhất 1 triệu người Anh, cho công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica và số dữ liệu này được sử dụng với mục đích chính trị.

Mexico: Hạ viện thông qua đề xuất tước quyền miễn trừ của Tổng thống

Ngày 29/10, với số phiếu ủng hộ áp đảo 420 phiếu thuận và chỉ 29 phiếu chống, Hạ viện Mexico đã thông qua đề xuất cho phép khởi tố Tổng thống với nhiều tội danh khác nhau.

Đề xuất sẽ được gửi tới Thượng viện để tiếp tục xem xét. Nếu được Thượng viện Mexico phê chuẩn và đa số các cơ quan lập pháp nhà nước thông qua thì đề xuất này sẽ cải cách hiến pháp quốc gia, cho phép cáo buộc các tổng thống nhiều tội danh như tham nhũng và phạm tội có tổ chức.

Mỹ không tiếp nhận bất kỳ người tị nạn nào trong tháng 10

Truyền thông sở tại ngày 29/10 cho biết, Mỹ tiếp tục trì hoãn việc tiếp nhận người tị nạn trong tháng 10 sau khi hàng trăm chuyến bay chở người tị nạn đến quốc gia này bị hủy.

Đây là lần thứ 3 trong tháng Mỹ lùi thời hạn tiếp nhận người tị nạn. Trước đó, kế hoạch tiếp nhận lại người tị nạn dự kiến diễn ra vào ngày 21/10. Tuy nhiên, thời hạn trên bị kéo dài tới ngày 29/10 và sẽ tiếp tục bị trì hoãn cho tới ngày 2/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/10: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ