Tin vắn thế giới ngày 30/11: Tiêu diệt nghi phạm khủng bố trên cầu London

Trâm Anh| 30/11/2019 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Thủ tướng Nhật Bản qua đời ở tuổi 101, Tiêu diệt nghi phạm khủng bố trên cầu London... là những tin tức nổi bật sáng nay.

Tiêu diệt nghi phạm khủng bố trên cầu London

Vụ tấn công xảy ra lúc 14h (giờ địa phương). Nghi phạm đeo thiết bị phát nổ và đâm dao nhiều người khiến ít nhất 2 nạn nhân thiệt mạng. Video vụ tấn công được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy một người đàn ông bị nhiều người qua đường giữ lại trước khi cảnh sát tới và tiêu diệt.

Tin vắn thế giới ngày 30/11: Tiêu diệt nghi phạm khủng bố trên cầu London

Cảnh sát London xác nhận bắn chết nghi phạm sau vụ tấn công bằng dao khiến 2 người chết hôm 29/11. Cầu London hiện được đóng cửa để điều tra. Người đứng đầu lực lượng chống khủng bố Anh, Neil Basu, nói cảnh sát mở rộng điều tra và không loại trừ khả năng khủng bố.

Vụ tấn công xảy ra vào ngày mua sắm Black Friday và chỉ hai tuần trước ngày bầu cử toàn quốc hôm 12/12 sắp tới.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản qua đời ở tuổi 101

Cựu Thủ tướng Yasuhiro Nakasone của Nhật Bản qua đời ở tuổi 101 tại một bệnh viện ở Tokyo sáng 29-11 (giờ địa phương).

Ông Nakasone sinh ra ở Takasaki, tỉnh Gunma vào ngày 27 tháng 5 năm 1918. Ông tốt nghiệp Trường ĐH Tokyo trước khi bước chân vào Bộ Nội vụ năm 1941.

Dù theo đuổi cải cách trong nước mạnh mẽ, tư nhân hóa các công ty đường sắt, thuốc lá và viễn thông độc quyền của Nhật Bản nhưng các nhà phê bình nói rằng ông Nakasone đã thất bại trong việc thực hiện một loạt đề xuất cải cách để giúp nền kinh tế Nhật Bản phát triển. Ông cũng đạt được ít thành tựu về cải cách hệ thống giáo dục của Nhật Bản.

Bản thân ông Nakasone từng thừa nhận mình không hoàn thành được mục tiêu cải cách "chủ nghĩa hoà bình" của đất nước cũng như sửa đổi Hiến pháp sau chiến tranh để làm rõ tình trạng của quân đội Nhật Bản.

Tổng thống Philippines cam kết sẽ điều tra việc tổ chức SEA Games

Tổng thống Rodrigo Duterte đề cập tới những bất tiện mà các đội bóng tham dự SEA Games 30 gặp phải với Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano. Theo ông, đã có rất nhiều tiền được đổ vào sự kiện này, và với số tiền đó, việc tổ chức SEA Games phải được diễn ra suôn sẻ. Rõ ràng có gì đó đã sai. Nếu đã có tiền rồi, chuyện gì xảy ra với số tiền đó? Ông Duterte cho rằng Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano nên giải thích lý do. Tuy nhiên, ông Duterte vẫn đặt niềm tin vào ông Cayetano và cho rằng “tiền có lẽ bị giải ngân không hợp lý”. Tổng thống Duterte cam kết sẽ mở một cuộc điều tra sau khi sự kiện thể thao này kết thúc vào tuần thứ 2 của tháng 12.

Tổng thống Indonesia yêu cầu dùng AI thay công chức

Tổng thống Widodo tuyên bố, bốn cấp bậc trong cơ quan chính phủ Indonesia sẽ được tinh giản còn hai bậc trong vòng hai năm tới nhằm cắt giảm bộ máy quan liêu. "Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Cải cách Hành chính và Quan liêu Syafruddin thay thế họ bằng trí tuệ nhân tạo (AI)", ông Widodo nói.

Ông Widodo cho rằng đất nước nên chuyển dịch sang nền sản xuất cấp cao hơn. Việc chuyển đổi này đòi hỏi phải thu hút đầu tư nước ngoài, vì thế ông tuyên bố sẽ cải thiện môi trường kinh doanh bằng việc sửa đổi hàng chục quy định chồng chéo và khắc phục tình trạng quan liêu.

Thủ tướng Iraq quyết định sẽ đệ đơn từ chức

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình tại Iraq, ngày 29/11, Thủ tướng Adel Abdul Mahdi đã quyết định sẽ đệ đơn từ chức lên Quốc hội, mở đường cho các nghị sĩ có thể lựa chọn một chính phủ mới. Văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết ông Mahdi đưa ra quyết định trên chỉ vài giờ sau khi Đại giáo chủ của người Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq Ali al-Sistani kêu gọi thay đổi ban lãnh đạo đất nước trong bối cảnh tình hình an ninh, trật tự có nhiều bất ổn liên quan tới làn sóng biểu tình phản đối chính phủ kéo dài nhiều tuần qua. Tính đến ngày 29/11, đã có 400 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn đường phố ở nước này. 

Hiện chưa có thông tin chính thức về thời điểm Thủ tướng Mahdi sẽ đệ đơn từ chức. Theo kế hoạch, Quốc hội Iraq sẽ nhóm họp vào ngày 1/12 tới. 

Ấn Độ cung cấp 50 triệu USD cho Sri Lanka chống khủng bố

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông báo nước này sẽ cung cấp mức tín dụng 50 triệu USD cho Sri Lanka để chống khủng bố. Ông Modi đã tuyên bố như vậy sau cuộc hội đàm với tân Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa.

Tổng thống Rajapaksa, nguyên là Bộ trưởng Quốc phòng và Phát triển đô thị của Sri Lanka, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi giữa tháng 11 với 52,25% phiếu bầu. Trước thềm chuyến thăm của ông tới Ấn Độ, vị tân Tổng thống hồi đầu tuần đã cam kết hợp tác với tất cả các đối tác khu vực.

Hungary phát hiện​ 2 đường hầm của người di cư vào châu Âu

Một đường hầm có chiều dài 34m được phát hiện tại Hạt Csongrad và đường hầm còn lại được tìm thấy tại Hạt Bács-Kiskun, cả hai đều nằm trên đường biên giới phía Nam giáp với Serbia. Cả hai đường hầm đều được đào bằng tay, không chắc chắn và được mô tả là rất nguy hiểm tới tính mạng. Chúng đều được ngụy trang lối vào và lối ra bằng cây cối để tránh bị phát hiện. Cảnh sát đã bắt giữ 44 trường hợp định đi qua một trong hai đường hầm và đã trao trả lại cho phía Serbia.

Ông Gulyás cũng cho biết số lượng người di cư bất hợp pháp tìm cách để vào lãnh thổ Hungary từ phía biên giới Serbia đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Từ đầu năm tới nay, lực lượng biên phòng Hungary đã phát hiện gần 12.000 trường hợp, trong đó riêng tuần trước đã có 1.000 trường hợp.

Máy bay Trung Quốc lại xâm nhập ADIZ Hàn Quốc

Hàn Quốc cho biết một máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của nước này và buộc không quân Hàn Quốc phải triển khai máy bay chiến đấu để ngăn chặn.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết máy bay do thám Y-9 Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc vào khoảng 10 giờ sáng ngày 29/11 theo giờ địa phương tại phía Nam đảo Chê-chu. Máy bay Trung Quốc sau đó đã ra khỏi khu vực và trở lại thêm 2 lần trước khi rút hẳn. Quân đội Hàn Quốc cho hay đây không phải là hành động xâm phạm không phận và việc triển khai máy bay chiến đấu là nhằm chuẩn bị cho tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Dù không nằm trong không phận của một quốc gia song máy bay nước ngoài cần thông báo trước khi tiếp cận vùng nhận dạng phòng không theo thông lệ quốc tế.Từ đầu năm đến nay, máy bay chiến đấu Trung Quốc đã 20 lần xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/11: Tiêu diệt nghi phạm khủng bố trên cầu London