Tin vắn thế giới ngày 3/1: Tổng thống Trump gây quỹ hơn 102 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử

Trâm Anh| 03/01/2020 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump gây quỹ hơn 102 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử; Thái Lan cấm túi nhựa dùng một lần... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tổng thống Trump gây quỹ hơn 102 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử

Chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã huy động được 46 triệu USD trong quý 4/2019.

Như vậy, Tổng thống Trump sẽ bắt đầu chiến dịch tái tranh cử trong năm 2020 với số tiền 102,7 triệu USD. Đây là số tiền có thể giúp ông Trump cạnh tranh tại nhiều tiểu bang hơn ngoài những bang trọng điểm từng giúp ông tới thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm 2016.

Tin vắn thế giới ngày 3/1: Tổng thống Trump gây quỹ hơn 102 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Với 102,7 triệu USD đã huy động được, số tiền vận động tranh cử của ông Trump cao hơn nhiều so với con số 81,8 triệu USD của cựu Tổng thống Barack Obama khi ông bắt đầu chiến dịch tái tranh cử vào cuối năm 2011.

Chiến dịch gây quỹ mạnh mẽ của ông Trump là kết quả trực tiếp từ việc tiếp tục duy trì hoạt động cho bộ máy vận động tranh cử của mình sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật triển khai quân tới Libya

Ngày 2/1, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật cho phép triển khai quân đội tới Libya nhằm hỗ trợ Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) được Liên hợp quốc hậu thuẫn ở Tripoli.

Theo Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Sentop, với 325 phiếu thuận và 184 phiếu chống, dự luật trên đã được thông qua tại Quốc hội, nơi đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền và các đồng minh chiếm đa số.

Tất cả các đảng đối lập lớn tại Quốc hội đều phản đối chống lại dự luật này.

Dự luật mới quy định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được phép triển khai tới Libya trong trường hợp khẩn cấp với sứ mạng có thể kéo dài tới 1 năm.

Indonesia thẳng thừng bác bỏ yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông

Indonesia ngày 30/12 tuyên bố của tàu Trung Quốc “vi phạm chủ quyền” khi đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Phía Trung Quốc ngày 31/12 lớn tiếng nói rằng, Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa - thuộc chủ quyền của Việt Nam, và các vùng biển lân cận.

Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 1/1 nêu rõ: “Yêu sách của Trung Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế trên cơ sở rằng ngư dân của họ từ lâu đã hoạt động ở đây là không có cơ sở pháp lý và chưa bao giờ được UNCLOS 1982 công nhận”. Indonesia nhấn mạnh, lập luận này đã bị bác bỏ tại tòa trọng tài thường trực hồi năm 2016, liên quan tới yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trực thăng Mỹ đổ quân xuống sứ quán

100 lính thủy đánh bộ thuộc lực lượng phản ứng nhanh của Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ đóng tại Kuwait đã được triển khai khẩn cấp bằng trực thăng lai Osprey tới đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq hôm 31/12 để tăng cường an ninh trước sự tấn công của người biểu tình.

Đây là lực lượng được huấn luyện chuyên biệt để đối phó những tình huống bất ngờ phát sinh tại Trung Đông. Đợt triển khai quân còn đi kèm màn phô diễn sức mạnh của hai trực thăng vũ trang AH-64 Apache. Phi đội trực thăng Mỹ đã quần thảo trên đầu đám đông biểu tình và liên tục thả mồi bẫy nhiệt.

Cháy nổ gây sập nhà máy ở Ấn Độ, nhiều người bị chôn vùi

Đám cháy bùng phát tại một nhà máy ở khu vực Peera Garhi, phía tây thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 2/1/2020 và gây nổ khiến nhà máy này đổ sập, chôn vùi nhiều người. Khoảng 35 xe cứu hỏa đã lập tức được triển khai tới hiện trường để khống chế ngọn lửa.

Hiện công tác cứu hỏa và tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang khẩn trương diễn ra. Nguyên nhân gây hỏa hoạn đang được điều tra làm rõ. Hồi tháng 12/2019, tại New Delhi cũng đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng làm 43 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Cháy nổ thường xuyên xảy ra tại các tòa nhà ở Ấn Độ do thiếu các quy định về an toàn.

Thái Lan cấm túi nhựa dùng một lần

Thái Lan bắt đầu cấm túi nhựa dùng một lần tại các cửa hàng lớn từ ngày 1/1/2020 để giảm rác thải xả ra biển. Theo đó, 75 trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng khác với hơn 24.500 chi nhánh trên toàn quốc đồng ý ngừng cung cấp túi nhựa miễn phí cho khách hàng. Thái Lan sẽ cấm hoàn toàn túi nhựa dùng một lần vào năm 2021.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nước này năm ngoái giảm sử dụng 2 tỉ túi nhựa, tương đương khoảng 5.765 tấn, sau khi khuyến khích người tiêu dùng từ chối nhận túi nhựa tại các cửa hàng. Nhờ sự hợp tác của người dân, nước này từ vị trí thứ 6 trong số các quốc gia xả rác ra biển nhiều nhất đã xuống thứ 10, trong 5 tháng qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/1: Tổng thống Trump gây quỹ hơn 102 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử