Tổng thống Mỹ tiết lộ thời điểm ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1

Trâm Anh (theo Reuters)| 01/01/2020 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay nói rằng Giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sẽ được ký kết vào ngày 15 tháng 1 tại Nhà Trắng, mặc dù vẫn còn nhiều sai sót về các chi tiết của thỏa thuận.

Tổng thống đã tiết lộ trên twitter rằng ông sẽ ký thỏa thuận với các đại diện cấp cao của Trung Quốc, và sau đó sẽ tới Bắc Kinh để bắt đầu các cuộc đàm phán trong giai đoạn tiếp theo.

Tổng thống Mỹ tiết lộ thời điểm ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp song phương tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 29 tháng 6 năm 2019.

Tuần trước, ông Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức lễ ký kết thỏa thuận Giai đoạn 1.

Thỏa thuận Giai đoạn 1, được thực hiện vào đầu tháng này, dự kiến ​​sẽ giảm thuế và tăng cường mua hàng nông sản, năng lượng và hàng hóa sản xuất của Trung Quốc trong khi giải quyết một số tranh chấp về sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, không có văn bản nào của thỏa thuận được công khai và các quan chức Trung Quốc vẫn chưa công khai cam kết những thỏa thuận quan trọng, chẳng hạn như tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ lên 200 tỷ USD, gần gấp đôi xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết thỏa thuận Giai đoạn 1 bao gồm các biện pháp bảo vệ pháp lý mạnh mẽ hơn của Trung Quốc đối với các bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền, bao gồm các thủ tục hình sự và dân sự được cải thiện để chống vi phạm trực tuyến, hàng lậu và hàng giả.

Các vấn đề như trợ cấp công nghiệp sẽ được giải quyết trong một thỏa thuận sau đó, chính quyền Mỹ cho biết.

Hoa Kỳ đã phát động một cuộc chiến thương mại chống lại Bắc Kinh cách đây một năm rưỡi vì các cáo buộc về các hoạt động thương mại không công bằng, chẳng hạn như trộm cắp tài sản trí tuệ và trợ cấp của Mỹ có lợi cho các công ty nhà nước Trung Quốc.

Các mức thuế suất tăng dần của cả hai nước, bắt đầu vào tháng 7 năm 2018, đã ảnh hưởng lớn tới thị trường sôi động và tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ tiết lộ thời điểm ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1