Tin vắn thế giới ngày 27/4: EU chuẩn bị tuyên bố kết thúc giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19

Bạch Dương| 27/04/2022 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU chuẩn bị tuyên bố kết thúc giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19; Phó Tổng thống Mỹ mắc COVID-19 không triệu chứng; Tổng thống Phần Lan nhập viện vì mắc COVID-19; Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU chuẩn bị tuyên bố kết thúc giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 26/4 cho biết chuẩn bị tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã thoát khỏi giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19 và bước vào một giai đoạn mới, trong đó việc sàng lọc phải được ưu tiên và giám sát lây nhiễm tương tự như quy trình thực hành đối với bệnh cúm.

Theo dự thảo của EC dự kiến được công bố và thông qua ngày 27/4, cột mốc này đạt được sau khi tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong do đại dịch ở EU giảm dần do sự lây lan của biến thể Omicron, ít độc lực hơn biến thể trước đó và nhờ khả năng miễn dịch của hơn 70% dân số châu Âu, trong đó một nửa đã được tiêm mũi tăng cường. Brussels ưu tiên một cách tiếp cận "tránh tình trạng khẩn cấp, hướng tới một phương thức quản lý đại dịch khả thi hơn".

chauaucovid1927.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Ba Lan

Phó Tổng thống Mỹ mắc COVID-19 không triệu chứng

Nhà Trắng thông báo Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 26/4 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, song bà không có biểu hiện triệu chứng cũng như không được cho là có tiếp xúc gần với Tổng thống Joe Biden. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh gia tăng số ca nhiễm bệnh trong đội ngũ nhân viên Nhà Trắng.

Tổng thống Phần Lan nhập viện vì mắc COVID-19

Ngày 26/4, Văn phòng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết nhà lãnh đạo này đang nằm viện để theo dõi do mắc "các triệu chứng kéo dài của COVID-19".

Thông báo cho biết "Tổng thống Niinisto đang cảm thấy khá ổn và đang tiếp tục làm việc từ xa".

Ấn Độ đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ nhỏ

Ngày 26/4, Cơ quan kiểm soát dược phẩm Ấn Độ (DCGI) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine ngừa COVID-19 là Covaxin và Corbevax lần lượt cho trẻ từ 6-12 tuổi và trẻ từ 5-12 tuổi.

DCGI cấp phép sử dụng khẩn cấp 2 loại vaccine trên dành cho trẻ em sau các khuyến nghị của Ủy ban chuyên gia về COVID-19 thuộc Tổ chức Kiểm soát tiêu chuẩn dược phẩm trung ương Ấn Độ (CDSCO).

FDA cấp phép sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cho trẻ nhỏ từ 28 ngày tuổi trở lên

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 25/4 lần đầu tiên cấp phép đầy đủ cho việc sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cho trẻ nhỏ từ 28 ngày tuổi trở lên. Thuốc Remdesivir được hãng dược phẩm Gilead Sciences Inc bào chế.

Nhật Bản giới hạn đối tượng được tiêm vaccine mũi 4

Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa thông qua kế hoạch giới hạn đối tượng được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 4, đồng thời phê chuẩn việc giảm khoảng cách giữa 2 mũi tiêm từ ít nhất 6 tháng hiện nay xuống còn 5 tháng.

Theo kế hoạch này, việc tiêm mũi vaccine thứ 4 dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5. Các đối tượng được tiêm mũi này gồm người từ 60 tuổi trở lên và những người có bệnh nền. Nhật Bản sẽ sử dụng vaccine của các hãng Pfizer và Moderna để tiêm mũi thứ 4.

Mỹ mở rộng việc tiếp cận thuốc điều trị COVID-19

Kể từ tuần này, các hiệu thuốc tham gia vào chương trình dược phẩm liên bang về phân phối thuốc điều trị COVID-19 miễn phí có thể đặt trực tiếp từ Chính phủ Mỹ, thay vì qua chính quyền bang như hiện nay. Với cơ chế hiện hành, Mỹ hiện có 20.000 điểm cấp phát thuốc điều trị COVID-19. Chính quyền Mỹ dự định sớm tăng số đại lý nhận phân phối trực tiếp lần lượt lên 30.000 điểm và 40.000 điểm trong những tuần tới.

Đan Mạch ngừng tiêm vaccine COVID-19 trên diện rộng

Ngày 26/4, Đan Mạch thông báo đã sẽ tạm dừng chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên diện rộng vào giữa tháng 5 tới. Đánh giá tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và mức độ bao phủ tiêm chủng cao.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cho rằng đất nước đang trong "vị thế tốt", do đó, người đứng đầu cơ quan quản lý các bệnh truyền nhiễm Đan Mạch Bolette Soborg cho biết nước này sẽ rút ngắn chương trình tiêm chủng đại trà.

Mexico chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp; Panama áp dụng mũi tiêm thứ 4 cho người trên 12 tuổi suy giảm miễn dịch

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 26/4 tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19 và khẳng định đại dịch gần như đã biến mất ở quốc gia này.

Cùng ngày, Bộ Y tế Panama cho biết sẽ áp dụng mũi tiêm thứ 4 cho người trên 12 tuổi bị suy giảm miễn dịch, trong bối cảnh số ca mắc hàng ngày đang tăng nhẹ tại quốc gia này. Người dân trên 50 tuổi cũng có thể đăng ký tiêm mũi tăng cường theo nguyện vọng cá nhân.

Bắc Kinh (Trung Quốc) trước nguy cơ dịch bùng mạnh

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đang đối mặt nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát mạnh khi liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc mới lây lan trong cộng đồng. Giới chức Bắc Kinh ghi nhận 21 ca mắc mới COVID-19 và một ca mắc không triệu chứng trong cộng đồng trong khoảng thời gian từ 16h ngày 25/4 tới 16h ngày 26/4.

Cũng trong ngày 26/4, thêm một khu vực ở thủ đô Bắc Kinh đã được phân loại là vùng có nguy cơ cao, trong khi 7 khu vực khác được phân loại nguy cơ trung bình. Hiện có 2 khu vực được xếp vào vùng có nguy cơ cao, trong khi 12 khu vực có nguy cơ trung bình.

trungquoccovid.jpg
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6/4/2022.

Lào lên kế hoạch mở cửa đất nước

Ngày 26/4, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết đã tổ chức cuộc họp thảo luận về điều kiện và biện pháp liên quan đến việc mở cửa hoàn toàn đất nước kể từ đầu tháng 5.

Theo đó, các thủ tục cho phép du khách nhập cảnh sẽ giống như trước khi có dịch COVID-19 và bổ sung thêm giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, có xác nhận xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh để không phải cách ly y tế.

Hong Kong (Trung Quốc) dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách

Chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 26/4 thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh kéo dài 2 năm qua đối với những người không phải là cư dân thành phố này. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 tại Hong Kong đang có chiều hướng giảm bớt.

Campuchia bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thông báo sáng 26/4, Chính phủ nước này đã quyết định bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng và các điểm thoáng khí trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, người dân có thể tự quyết định đeo hay không đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Indonesia xem xét chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét cẩn trọng quá trình chuyển đổi sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu trong 6 tháng tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/4, Tổng thống Joko Widodo cho biết Chính phủ Indonesia sẽ xem xét tình hình kỹ lưỡng sau 6 tháng, từ đó sẽ quyết định việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và hạn chế các hoạt động cộng đồng.

Malaysia nới lỏng phòng dịch

Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết sẽ thông báo nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ ngày 27/4. Bộ đã bàn bạc vấn đề này một cách cẩn trọng và sẽ trình đề xuất lên Nội các ngày 27/4 và nếu được thông qua, Bộ Y tế Malaysia sẽ công bố các biện pháp mới.

Thủ đô Hàn Quốc nối lại hoạt động lễ hội ngoài trời đông người

Ngày 26/4, chính quyền thủ đô Seoul cho biết sẽ nối lại các hoạt động lễ hội ngoài trời trên địa bàn thủ đô với sự tham gia trực tiếp của đông đảo mọi người.

Theo kế hoạch, Liên hoan nhạc Jazz Seoul 2022 sẽ diễn ra tại đảo Nodeul nằm giữa trung tâm Seoul vào tối 26/4 và kéo dài 6 ngày đến 1/5. Liên hoan âm nhạc này được tổ chức để kỷ niệm Ngày Quốc tế nhạc Jazz 30/4 và sẽ có phục vụ các dịch vụ ăn uống tại lễ hội.

Singapore nhộn nhịp ngày đầu dỡ bỏ mọi hạn chế phòng dịch COVID-19

Ngày 26/4, Singapore chính thức dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 sau 2 năm áp dụng. Không khí nhộn nhịp, đông đúc đã trở lại tại các địa điểm công cộng như ga tàu điện ngầm, nhà hàng và khu vực cầu thang lên xuống trong các tòa nhà, những nơi tập trung đông đảo nhân viên công sở.

Khai mạc hội nghị quốc tế đầu tiên về luật hạt nhân

Ngày 25/4, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã khai mạc hội nghị quốc tế đầu tiên về luật hạt nhân tại Vienna (Áo).

Các luật sư, đại diện các nước, các tổ chức quốc tế, các công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân... từ 127 nước đã tham dự sự kiện "Hội nghị quốc tế về luật năng lượng hạt nhân: Cuộc tranh luận toàn cầu", thảo luận về các vấn đề và xu hướng mới nổi trong luật hạt nhân và khung pháp lý thích hợp.

Đảng cầm quyền Hàn Quốc tẩy chay phiên điều trần xác nhận tư cách ứng cử viên thủ tướng

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền (DP) và đảng Công lý đối lập nhỏ trong Quốc hội Hàn Quốc đã tẩy chay phiên điều trần xác nhận tư cách đối với ứng cử viên Thủ tướng Han Duck-soo tổ chức sáng 26/4 với lý do ứng cử viên này không gửi đầy đủ thông tin được yêu cầu.

Israel mở lại cửa khẩu với Dải Gaza

Bộ Quốc phòng Israel nêu rõ: "Sau khi đánh giá tình hình an ninh, quyết định đã được đưa ra" và từ ngày 26/4, người lao động và thương nhân lại được phép từ Dải Gaza vào Israel qua cửa khẩu Erez. Quyết định có hiệu lực với điều kiện tình hình an ninh trong khu vực tiếp tục được duy trì ổn định. Được biết 12.000 người Palestine có giấy phép nhập cảnh Israel để làm việc.

ECB kêu gọi đặt ra quy định về tiền ảo trên toàn cầu

Một quan chức cấp cao Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 25/4 đã kêu gọi đặt ra quy định về tiền điện tử trên toàn cầu vì giá trị số tài sản ảo này hiện đã lớn hơn giá trị các khoản vay thế chấp rủi ro từng gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 và đang xuất hiện các dấu hiệu "bong bóng" (tài sản tăng giá đột biến một cách vô lý và không bền vững).

bitcoin.jpg

WB: Thế giới đối mặt với cú sốc năng lượng lớn nhất kể từ năm 1973

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 26/4 cảnh báo giá năng lượng vốn đã tăng cao do cuộc xung đột ở Ukraine, cùng với các loại hàng hóa khác, có thể vẫn ở mức "cao trong lịch sử" cho đến hết năm 2024, đe dọa tới tăng trưởng kinh tế.

Trong một tuyên bố về báo cáo mang tên "Triển vọng các thị trường hàng hóa của WB", Phó Chủ tịch WB về tài chính và tăng trưởng công bằng Indermit Gill, nêu rõ: "Tình hình này chẳng khác gì cú sốc hàng hóa lớn nhất mà chúng ta từng trải qua kể từ những năm 1970". Cú sốc năng lượng đang trở nên ngày càng trầm trọng bởi các hạn chế thương mại, giá lương thực, nhiên liệu và phân bón tăng cao.

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan

Đài truyền hình tư nhân Ba Lan Polsat News và trang web Onet.pl ngày 26/4 dẫn các nguồn tin cho biết Nga đã ngừng cung cấp khí đốt theo hợp đồng Yamal cho Ba Lan. PGNiG SA, công ty Ban Lan mua khí đốt của Gazprom theo hợp đồng dài hạn sẽ hết hạn trong năm nay, từ chối bình luận.

Dòng khí đốt thực tế qua tuyến đường ống Yamal-châu Âu từ Belarus đến Ba Lan đã về mức 0 kilowatt giờ (kWh) lúc 16h00 (1400 GMT), so với mức 52.634.785 kWh/ngày sáng 26/4, dữ liệu từ mạng lưới của các nhà chuyển tải khí đốt Liên minh châu Âu (EU) cho thấy.

Uber bị phạt vì lừa dối người tiêu dùng Australia

Ngày 26/4, công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber đã đồng ý nộp phạt 26 triệu AUD (khoảng 18,72 triệu USD), liên quan tới cáo buộc gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia về phạm vi ước tính đối với giá vé và các khoản phí do hủy đặt chuyến.

Vụ chìm tàu du lịch Nhật Bản: Phối hợp với Nga tìm kiếm người mất tích

Ngày 26/4, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ nước này đang phối hợp với phía Nga để tìm kiếm các hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu du lịch Kazu I bị chìm ở ngoài khơi bán đảo Shiretoko ngày 23/4.

Trong diễn biến liên quan khác, ngày 26/4, JCG cho biết họ đã nhận được báo cáo về một vật thể nghi là tàu Kazu I nằm ở đáy biển ngoài khơi bán đảo Shiretoko. Hãng tin Jiji Press dẫn nguồn tin từ JCG cho biết hệ thống thủy âm đã phát hiện vật thể này ở độ sâu khoảng 30m ngoài khơi Thác Kashuni, phía Tây Nam Mũi Shiretoko. JCG đã cử các thợ lặn tới khu vực này.

Xả súng tại trường mẫu giáo ở Nga, 3 người thiệt mạng

Hãng Interfax ngày 26/4 dẫn một nguồn tin cho hay đã xảy ra một vụ xả súng tại một trường mẫu giáo ở vùng Ulyanovsk thuộc Nga, khiến 3 người thiệt mạng.

Nổ tại trường đại học ở miền Nam Pakistan, nhiều người thương vong

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong một vụ nổ xảy ra ngày 26/4 tại một trường đại học ở thành phố cảng Karachi, miền Nam Pakistan.

Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng thành phố Karachi cho biết thông tin nhận được cho thấy trong số 4 người thiệt mạng có 3 người Trung Quốc và 1 người Pakistan.

Lật thuyền chở người di cư ở ngoài khơi Tây Ban Nha, 26 người mất tích

Ngày 26/4, lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha cho biết ít nhất 1 người chết đuối và 26 người mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người di cư bị lật ở Đại Tây Dương, ngoài khơi quần đảo Canary.

Indonesia khuyến cáo về nguy cơ sóng thần do núi lửa Anak Krakatau

Ngày 26/4, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) kêu gọi người dân cảnh giác về khả năng xảy ra sóng thần vào ban đêm sau khi cảnh báo về núi lửa Anak Krakatau được nâng lên cấp 3 trong thang cảnh báo 4 cấp độ của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/4: EU chuẩn bị tuyên bố kết thúc giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19