Tin vắn thế giới ngày 23/2: Mỹ và Taliban bắt đầu ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan

Trâm Anh| 23/02/2020 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và Taliban bắt đầu ngừng bắn tạm thời; Thổ Nhĩ Kỳ điều động vũ khí hủy diệt tiến sát Syria; Kuwait đình chỉ tất cả chuyển bay từ Iran do lo ngại Covid-19; Chủ tịch Trung Quốc cảm ơn tỷ phú Bill Gate... là những tin tức thế giới nổi bật.

Kuwait đình chỉ tất cả chuyển bay từ Iran do lo ngại Covid-19

Cơ quan hàng không dân dụng Kuwait mới đây đã quyết định dừng tất cả các chuyến bay đến từ Iran do lo ngại dịch Covid-19. Chính quyền Kuwait cũng quyết định, các công dân nước này trở về từ Iran sẽ bị đưa trực tiếp đến nơi cách ly. Ngoài ra, người nước ngoài từ Iran cũng tạm thời không được nhập cảnh vào Kuwait. Quyết định kể trên của nhà chức trách Kuwait được cho là phù hợp với các khuyến nghị của Bộ Y tế nước này, kêu gọi các công dân không đến Iran vào thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, Cơ quan Y tế Iran cho biết, dich Covid-19 đã lan ra một số thành phố của nước này. Iran ngày 21/2 cũng ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết do chủng virus corona mới trong nước lên con số 4. Hai trường hợp tử vong mới nằm trong số 13 ca nhiễm vừa được giới chức y tế Iran xác nhận.

Chủ tịch Trung Quốc cảm ơn tỷ phú Bill Gates về sự chia sẻ chống Covid-19

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa gửi thư cảm ơn tỷ phú Mỹ Bill Gates, đồng Chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của Quỹ đối với Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19.

Trước đó, trong lá thư ngày 6-2, ông Bill Gates cho biết, quỹ của ông đã cam kết tài trợ khẩn cấp lên tới 100 triệu USD, phần lớn sẽ giúp Trung Quốc tăng cường nghiên cứu dịch tễ học, can thiệp khẩn cấp, chẩn đoán, cũng như phát triển thuốc, vaccine chống virus Covid-19.

Tổng thống Trump nổi giận khi Mỹ để 14 du khách nhiễm virus corona về nước

Báo cáo ban đầu ông Trump nhận được là những công dân dương tính với virus corona hoặc xuất hiện triệu chứng sẽ ở lại Nhật Bản. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ và các quan chức y tế quyết định cho người nhiễm lên 2 máy bay về nước trong tình trạng cách ly mà không báo trước cho tổng thống.

Một số quan chức chính phủ tiết lộ ông Trump chỉ biết tin sau khi chuyện đã rồi. Tổng thống nổi giận vì phương án này có thể phá hỏng chiến lược khống chế dịch bệnh bùng phát tại Mỹ.

Ấn Độ bắt đầu áp dụng biện pháp soi chiếu đối với hành khách đến từ châu Á

Ngày 22/2, Chính phủ Ấn Độ thông báo sẽ áp dụng biện pháp soi chiếu đối với các hành khách đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, như một biện pháp phòng ngừa Covid-19. Quyết định trên được đưa ra sau một phiên họp cấp cao đánh giá về tình hình dịch bệnh. Sau khi rà soát kỹ lưỡng, nhà chức trách Ấn Độ đã quyết định triển khai biện pháp soi chiếu bổ sung đối với những chuyến bay đến từ Việt Nam, Nepal, Indonesia và Malaysia, bên cạnh các quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp dụng trước đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ cũng khuyến cáo công dân nước này tránh đến Singapore, trừ những trường hợp cần thiết.

Mỹ và Taliban bắt đầu ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan

Lệnh ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan theo thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và phiến quân Taliban đã chính thức có hiệu lực từ nửa đêm 21-2. Lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua tại Afghanistan, đồng thời mở đường để Washington đưa các binh sĩ về nước.

Tin vắn thế giới ngày 23/2: Mỹ và Taliban bắt đầu ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan

Mỹ và Taliban bắt đầu ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan

Theo tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và phiến quân Taliban, sau khi tuần lễ ngừng bắn kết thúc, dự kiến hai bên sẽ ký thỏa thuận chính trị vào ngày 29-2 tới tại Doha (Qatar). Tuy nhiên, trong khi Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Mỹ và Taliban, cho rằng thỏa thuận này sẽ mở ra con đường đưa tới hòa bình bền vững cho Afghanistan, giới quan sát vẫn bày tỏ sự lạc quan thận trọng về tính khả thi của lệnh ngừng bắn này.

Thổ Nhĩ Kỳ điều động vũ khí hủy diệt tiến sát Syria

Sau đợt triển khai quân rầm rộ và tiến sâu vào lãnh thổ Syria, nhưng vấp phải màn đáp trả dữ dội từ phía liên quân Nga-Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định điều hệ thống pháo phản lực T-300 cỡ nòng 302mm vào tham chiến.

Theo hình ảnh được công bố, hàng chục hệ thống pháo phản lực hạng nặng T-300 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang rầm rập tiến về biên giới, chuẩn bị đổ bộ vào phía bắc Syria. Trước đó pháo phản lực T-122 đã được triển khai, tuy nhiên chúng dường như nép vế trước các loại pháo của liên quân Nga-Syria. Chính vì vậy pháo phản lực T-300 sẽ giúp quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tạo ưu thế nhất định trên chiến trường.

Từ lâu pháo phản lực luôn được coi là loại vũ khí có sức mạnh công phá chỉ sau bom hạt nhân.Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu hàng trăm khẩu đội pháo T-300, có thể chiến trường Syria sẽ là nơi lần đầu tiên chúng thực chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận đối với máy bay quân sự Nga

Theo cổng thông tin Free-news.su, Ankara đã không cho phép máy bay Tu-154 và 2 máy bay ném bom Su-24M của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) bay qua không phận nước này. Ngoài ra, cũng không cho phép máy bay của Lực lượng Vệ binh Nga (Rosguard) bay qua. Do đó, các máy bay của VKS đã phải đến căn cứ Hmeimim trên lãnh thổ Syria qua không phận Iran và Iraq.

Trước đó, các chuyên gia đã dự báo việc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa không phận do bất đồng với Nga về tương lai của Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây khó khăn cho việc tiếp vận qua đường hàng hải cho quân đội Nga ở Syria, hoạt động chiếm tới 90% nguồn cung, bằng việc không cho các tàu của Hải quân Nga đi qua eo biển Bosphorus.

Tướng Haftar khẳng định bảo vệ Libya khỏi “kẻ xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ”

Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu quân đội miền Đông Libya (LNA) ngày 21/2 khẳng định, LNA sẽ đối đầu với lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ nếu các cuộc đàm phán hoà bình do Liên Hợp Quốc (LHQ) bị đổ vỡ. LNA cũng cáo buộc người đứng đầu Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) Fayez al-Sarraj đã lợi dụng thoả thuận ngừng bắn để chuyển lính đánh thuê Syria, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và vũ khí cho Tripoli.

Pháp bắt đầu đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fessenheim

Trong ngày 21-22/2, nhà chức trách Pháp bắt đầu đóng cửa lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fessenheim. Nằm ở gần biên giới với Đức, Fessenheim là nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất của Pháp còn hoạt động. 

Trước đó, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết nhà máy điện hạt nhân Fessenheim sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn vào cuối tháng 6 tới. Việc đóng cửa nhà máy Fessenheim là một phần trong chiến lược về năng lượng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trong đó, nhà lãnh đạo này muốn cân bằng nguồn năng lượng từ hạt nhân với nguồn năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/2: Mỹ và Taliban bắt đầu ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan