Tin vắn thế giới ngày 22/12: Tổng thống Trump đòi xem xét bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện

Trâm Anh| 22/12/2019 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump đòi xem xét bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện, Ông Trump ký thông qua luật quốc phòng... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tổng thống Trump đòi xem xét bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/12 cáo buộc Chủ tịch Hạ viện cố tình gây sức ép với Thượng viện Mỹ trong việc tổ chức phiên xét xử các điều khoản bãi nhiệm ông. "Nancy Pelosi đang tìm kiếm sự đổi chác với Thượng viện. Tại sao chúng ta không xem xét bãi nhiệm bà ta?", ông Trump đăng trên Twitter.

Tin vắn thế giới ngày 22/12: Tổng thống Trump đòi xem xét bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Tuyên bố được ông Trump đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Pelosi trì hoãn gửi các điều khoản xem xét bãi nhiệm ông Trump lên Thượng viện, cố gắng gây áp lực lên đảng Cộng hòa để xây dựng các quy tắc xét xử mà bà cho là công bằng đối với một phiên tòa dành cho ông chủ Nhà Trắng. Pelosi cho hay bà chỉ gửi các điều khoản sau khi Chủ tịch Thượng viện đề ra quy định tổ chức phiên xử được các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ chấp thuận.

Băng đảng đụng độ trong​ tù, 18 người chết

Cuộc đụng độ giữa các băng đảng thù địch trong nhà tù ở thành phố Tela hôm qua khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, 16 người bị thương.

Các tù nhân, một số sử dụng súng, nổi loạn tại nhà tù ở Tela, vùng Atlantida, phía bắc Honduras từ hôm 20/12, chỉ hai ngày sau khi chính phủ nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong hệ thống các nhà tù trên toàn quốc.Biện pháp này được nhà chức trách Hondura áp dụng để chấm dứt quyền kiểm soát nhà tù của các nhân viên dân sự, thay thế bằng một lực lượng đặc biệt do các sĩ quan cảnh sát, quân đội phụ trách, trong một nỗ lực nhằm giảm bớt làn sóng bạo lực trong tù nước này.

Vụ nổi loạn hôm qua được xem là một trong những vụ bạo lực nhà tù tồi tệ nhất ở Honduras gần đây..

Ông Trump ký thông qua luật quốc phòng, ủng hộ Đài Loan, làm khó Huawei

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã ký thông qua đạo luật quốc phòng bao gồm các điều khoản nhắm vào Trung Quốc khi ủng hộ việc gia tăng quan hệ với Đài Loan và những hạng mục có thể dẫn tới sự trì hoãn việc Mỹ gỡ bỏ trừng phạt với tập đoàn Huawei.

Đạo luật yêu cầu mọi mối đe dọa về an ninh quốc gia Mỹ từ Huawei phải được loại bỏ trước khi công ty này được loại ra khỏi danh sách hạn chế. Các mối đe dọa mà Đài Loan phải đối mặt cũng được nêu ra. Đạo luật cũng yêu cầu quan chức Mỹ phải đưa ra khuyến nghị về việc thay đổi chính sách “cần thiết để đảm bảo Mỹ tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ với hòn đảo dựa trên Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979”.

Nga nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc "nhái" hệ thống vũ khí

Mới đây, đại diện của tập đoàn quốc phòng Nga Rostec đã thẳng thắn chỉ trích Bắc Kinh sao chép trái phép vũ khí của Moscow trong nhiều năm qua. Trung Quốc từ lâu đã bị nghi sao chép vũ khí Nga. Năm 1990, Trung Quốc mua các máy bay Su-27 và tổ hợp phòng không S-300 của Nga rồi lấy mẫu phát triển máy bay chiến đấu J-11 và tổ hợp đất đối không HQ-9.

Sau nhiều vụ việc, Nga đã bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng sao chép trái phép của Trung Quốc như: ra quy định Trung Quốc phải mua vũ khí số lượng lớn theo lô thay vì mua một vài chiếc. Nga cũng nhấn mạnh vào các điều khoản chống lại hành vi “đạo nhái”...

Căng thẳng tăng nhiệt, Triều Tiên cảnh báo Mỹ “trả giá đắt”

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm nay 21/12 dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nếu Mỹ dám chỉ trích hệ thống chính quyền Triều Tiên bằng việc đề cập tới các vấn đề nhân quyền, Washington sẽ phải “trả giá đắt”.

Trước đó, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 18/12 đã lên án những hành vi bị cho là vi phạm nhân quyền của Triều Tiên trong nghị quyết thường niên. Nghị quyết này đã nhận được sự ủng hộ của hàng chục quốc gia, trong đó có Mỹ, bất chấp sự phản đối của phái đoàn Triều Tiên.

Nga sẽ phát triển vùng Viễn Đông thành trung tâm du lịch y tế cho cư dân châu Á

Ông Alexei Chekunkov - người đứng đầu Quỹ phát triển Viễn Đông của Nga, ngày 21/12 nhận định rằng vùng này có thể cung cấp các chương trình du lịch y tế cho cư dân châu Á. "Trong lĩnh vực du lịch y tế, chúng tôi có một dự án thú vị ở Sakhalin”, ông Chekunkov nói.

Theo ông Chekunkov, các dự án đầy triển vọng sẽ bắt đầu ở vùng Viễn Đông, cư dân châu Á sẽ được đáp ứng các dịch vụ y tế khác nhau và trong vài năm tới. Quỹ phát triển Viễn Đông được thành lập để hỗ trợ thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào vùng Viễn Đông và Bắc Cực. Tổng tài sản của quỹ này là 59,6 tỷ rouble (khoảng 917 triệu USD).

Phiến quân th​ân Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát binh sĩ Syria trên chiến trường Latakia

Các tay súng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bất ngờ tấn công Quân đội Syria ở vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Latakia sáng 21/12. Ít nhất 10 binh sĩ thiệt mạng.

Nhóm phiến quân cũng chiếm được một số vũ khí hạng nhẹ của binh sĩ Syria trong cuộc tấn công vừa qua.

Sau đó, chúng mau chóng rút khỏi khu vực này trước khi lực lượng tiếp viện của Quân đội Syria tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/12: Tổng thống Trump đòi xem xét bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện