Tin vắn thế giới ngày 20/5: Thế giới gần 5 triệu người mắc COVID-19, Brazil nguy cơ “vỡ trận”

Bạch Dương| 20/05/2020 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới gần 5 triệu người mắc COVID-19, Brazil nguy cơ “vỡ trận”; Nhiễm virus vì tắm rửa cho người chết mắc COVID-19… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới gần 5 triệu người mắc COVID-19, Brazil nguy cơ “vỡ trận”

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 20/5 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 4.980.253 ca, trong đó có 324.432 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay đã xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 1.957.753 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm xuống còn 45.068 và 2.698.068 ca đang điều trị tích cực. Xu thế dịch "hạ nhiệt" tiếp tục diễn ra ở hầu hết các nước trên thế giới, xét cả về số ca tử vong và dương tính mới với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, trong 24 giờ qua, thế giới có 2 nước ghi nhận số ca tử vong ở mức trên 1.000 ca là Mỹ và Brazil. Nước Anh cũng bất ngờ chứng kiến số ca tử vong tăng cao trở lại với 545 trường hợp.

Mỹ, Nga và Brazil vẫn là ba quốc gia có số người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới tính theo ngày, trong đó "Xứ sở Samba" có nguy cơ trở thành tâm dịch mới khi dịch bệnh đang diễn biến xấu với tốc độ rất nhanh những ngày gần đây.

Tin vắn thế giới ngày 20/5: Thế giới gần 5 triệu người mắc COVID-19, Brazil nguy cơ “vỡ trận”

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nghi mắc COVID-19 từ xe cứu thương vào một bệnh viện ở New York, Mỹ ngày 14/5/2020.

Nhiễm virus vì tắm rửa cho người chết mắc COVID-19

Nhiều người tại Indonesia đã nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi mở quan tài bệnh nhân COVID-19 tử vong để thực hiện nghi thức truyền thống tắm rửa người chết.

Tờ Jakarta Post đưa tin ít nhất 15 người trong một ngôi làng tại tỉnh Đông Java, Indonesia, đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi mở quan tài của một bệnh nhân COVID-19 để tắm cho người đã khuất theo nghi thức truyền thống, bất chấp quy định y tế và cảnh báo từ chính quyền địa phương.

WHO khẳng định duy trì vai trò dẫn dắt cuộc chiến toàn cầu chống COVID-19

Tại Khóa họp lần thứ 73 Đại hội đồng Y tế Thế giới ngày 19/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố tổ chức đa phương này sẽ tiếp tục dẫn dắt cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, “vốn đe dọa phá vỡ khuôn khổ hợp tác quốc tế”.

Trong khi đó,  toàn bộ 194 nước thành viên thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí mở cuộc điều tra độc lập về hoạt động ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của WHO.

Thủ đô Jakarta của Indonesia gia hạn giãn cách xã hội đến ngày 4/6

Ngày 19/5, chính quyền thủ đô Jakarta (Indonesia) quyết định gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 4/6 tới để phòng dịch COVID-19.

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến, Thị trưởng Jakarta Anies Baswedan nêu lý do đưa ra quyết định trên là bởi trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, nhiều người rời khỏi nhà vào lúc hoàng hôn và buổi tối.

Thủ tướng Lesotho chính thức tuyên bố từ chức

Trong bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia gày 19/5, Thủ tướng Thabane tuyên bố dù chưa kết thúc nhiệm kỳ, nhưng đã đến lúc ông "cần phải rời khỏi nhiệm sở". Tuyên bố này được đưa ra một tuần sau khi các đối tác trong liên minh cầm quyền của ông rút khỏi nội các, mở đường cho việc thành lập một liên minh và bầu chọn thủ tướng mới.

Hãng hàng không easyJet bị đánh cắp dữ liệu của 9 triệu khách hàng

Ngày 19/5, hãng hàng không giá rẻ easyJet của Anh cho biết tin tặc đã thực hiện một vụ tấn công mạng tinh vi nhằm vào dữ liệu của công ty này. Theo đó, tin tặc đã truy cập được địa chỉ thư điện tử và lịch trình bay của khoảng 9 triệu khách hàng, cũng như thông tin thẻ tín dụng của khoảng 2.000 người trong số này.

Tuyên bố của easyJet nêu rõ vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy các thông tin cá nhân đã bị lợi dụng cho mục đích xấu, song công ty đang liên hệ với khoảng 9 triệu khách hàng bị ảnh hưởng để khuyến cáo họ về các bước bảo mật, qua đó giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo. Hãng khẳng định sẽ xem xét các vấn đề bảo mật một cách nghiêm túc và tiếp tục đầu tư để cải thiện môi trường an ninh.

Ấn Độ và Bangladesh khẩn trương đối phó với siêu bão Amphan

Dự báo, bão Amphan sẽ đổ bộ vào miền Đông Ấn Độ và Bangladesh chiều hoặc tối 20/5, với sức gió lên tới 185 km/h cùng những con sóng cao tới vài mét. Nhà chức trách Bangladesh lo ngại đây sẽ là cơn bão mạnh nhất kể từ khi bão Sidr tàn phá nước này hồi năm 2007, cướp đi sinh mạng của 3.500 người, chủ yếu do nước biển cuốn trôi.

Nhằm sẵn sàng đối phó với bão Amphan - một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm đang sắp hướng vào Ấn Độ và Bangladesh, ngày 19/5, hàng triệu người dân ở hai nước này đang được sơ tán đến nơi an toàn, song các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang cản trở đáng kể công tác sơ tán.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/5: Thế giới gần 5 triệu người mắc COVID-19, Brazil nguy cơ “vỡ trận”