Tin vắn thế giới ngày 19/3: Số ca tử vong trong một ngày ở Italia tăng kỉ lục

Trâm Anh| 19/03/2020 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số ca tử vong trong một ngày ở Italia tăng kỉ lục, Pháp xây bệnh viện dã chiến chống dịch Covid-19, Anh đóng cửa trường học, thêm một ứng cử viên Tổng thống Mỹ rời bỏ cuộc đua... là những tin tức thế giới nổi bật.

Số ca tử vong trong một ngày ở Italia tăng kỉ lục

Theo số liệu được Cơ quan bảo vệ dân sự Italy đưa ra, trong ngày 18/3 Italy đã có 475 bệnh nhân tử vong, riêng tại vùng Lombardy là 319 người.

Đây không chỉ là con số kỷ lục tại Italy mà còn là kỷ lục trên toàn thế giới, vượt trên cả số bệnh nhân cao nhất từng thiệt mạng trong ngày tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi khởi phát đại dịch Covid-19 hiện nay.

Ngoài số bệnh nhân thiệt mạng, Italy cũng đã có thêm tới 4.207 ca nhiễm mới, tăng 13% so với một ngày trước đó. Tổng cộng, nước này đã có 35.713 ca nhiễm Covid-19 và 2.978 người thiệt mạng.

Tin vắn thế giới ngày 19/3: Số ca tử vong trong một ngày ở Italia tăng kỉ lục

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Lombardy, Italy.

Pháp xây bệnh viện dã chiến chống dịch Covid-19

Trong bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia vào ngày 16/3 vừa qua, Tổng thống Pháp đã tuyên bố, nước Pháp trong cuộc chiến tranh thực sự với dịch Covid-19.

Trong bối cảnh nhiều bệnh viện tại Pháp đang trong tình trạng quá tải vì số bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 đổ về ngày càng nhiều, quân đội Pháp cũng tham gia ngày càng nhiều vào cuộc chiến chống sự lây lan của vi rút Sars-CoV-2. Một bệnh viện dã chiến của quân đội Pháp đang được gấp rút triển khai tại thành phố Mulhouse, phía Đông nước Pháp. Theo kế hoạch, bệnh viện này sẽ được đưa vào hoạt động trước ngày 27/3 tới.

Anh đóng cửa trường học, sẵn sàng phong tỏa London

Chính phủ Anh thông báo đóng cửa toàn bộ trường học từ ngày mai (20/3). Tuy nhiên, các trường học vẫn nhận học sinh khuyết tật hoặc có bố mẹ là nhân viên NHS, cảnh sát, nhân viên vận chuyển. Các kỳ thi chứng chỉ hạng A, GCSA... năm nay đều bị hủy bỏ. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng không loại trừ phương án phong tỏa thành phố London.

Ngày 18/3, Anh ghi nhận thêm 32 bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng, nâng tổng số người chết vì đại dịch lên 104. Số trường hợp nhiễm virus corona của nước này, theo số liệu được cơ quan y tế quốc gia (NHS) công bố tối qua, là 2.626 người.

Số ca nhiễm mới và số người chết trong 24 giờ qua đều là con số cao nhất được ghi nhận từ khi dịch bệnh bùng phát ở Anh.

Thượng viện Mỹ thông qua gói hỗ trợ thứ hai phòng chống dịch

Ngày 18/3, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 104 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân đối phó với những tác động của dịch COVID-19 với các điều khoản chi trả bảo hiểm thất nghiệp, cho phép người lao động Mỹ được nghỉ phép hưởng lương trong tình huống khẩn cấp và được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí. Ngoài ra, người lao động vẫn được chi trả tối đa 10 ngày nghỉ ốm. Trước đó, dự luật này cũng đã được Hạ viện thông qua ngày 16/3.

Đây là gói hỗ trợ thứ hai được Quốc hội Mỹ thông qua trong trong bối cảnh ngày càng có những lo ngại về sự bùng phát dịch COVID-19 tại Mỹ, khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Phát hiện sơ bộ: Người nhóm máu A dễ mắc Covid-19 nhất

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc dựa trên mẫu máu của hơn 2.000 bệnh nhân, những người nhóm máu A có thể dễ mắc Covid-19 hơn và xu hướng bệnh nặng hơn những người khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả trên cũng mới chỉ là những phát hiện sơ bộ trong quá trình nghiên cứu về virus SARS-CoV-2.

Trước đó, trang Medrxiv.org hôm 11/3 cũng công bố một kết quả nghiên cứu về nhóm những người ít bị lây nhiễm nhất Covid-19 - những người có nhóm O. Kết quả được tổng hợp số liệu từ 206 bệnh nhân tử vong tại tâm dịch Vũ Hán cho thấy có 85 bệnh nhân tử vong mang nhóm máu A và cao hơn 63% số người tử vong mang nhóm máu O là 52 người.

Người Iran tập trung hò hét đòi mở cửa đền

Người Iran tối 16/3 tụ tập trước cửa nhiều ngôi đền linh thiêng trên khắp đất nước để phản đối lệnh đóng cửa đền vì Covid-19 và cho rằng Tehran đã hành động sai lầm. Trước đó, các video trên mạng xã hội cho thấy nhiều người Iran vẫn hôn cổng và cột trong đền thờ thánh, bất chấp Covid-19 đang bùng phát.

Trong một diễn biến khác, trên truyền hình nhà nước Iran ngày 17/3, một bác sĩ Iran dẫn nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sharif danh tiếng cảnh báo: "Nếu người dân không tuân theo bất cứ hướng dẫn y tế nào, dịch bệnh sẽ đánh sập hệ thống y tế vốn đã quá tải của Iran. Nếu hệ thống y tế tê liệt, sẽ có 4 triệu ca nhiễm nCoV và 3,5 triệu người tử vong".

Phong tỏa giúp cứu sống 50.000 người Trung Quốc khỏi ô nhiễm

"Lượng ô nhiễm không khí giảm ở Trung Quốc có khả năng cứu sống gấp 20 lần số người chết vì nhiễm nCoV ở nước này", Marshall Burke, trợ lý giáo sư tại khoa Khoa học Hệ thống Trái đất của Đại học Stanford, Mỹ, hôm 17/3 đăng trên G-Feed - trang web chuyên nghiên cứu mối quan hệ giữa xã hội và môi trường.

Burke nhận định các biện pháp quyết liệt chống Covid-19 của chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm đáng kể lượng ô nhiễm không khí. Dựa trên những tính toán trên cùng một số cánh báo, Burke kết luận chất lượng không khí tốt hơn trong hai tháng qua ở Trung Quốc đã cứu sống khoảng 1.400-4.000 trẻ em dưới 5 tuổi và 51.700-73.000 người trên 70 tuổi tại nước này.

Mỹ cáo buộc Nga gây ra cái chết của hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18-3 bất ngờ lên tiếng cáo buộc Nga gây ra cái chết của hàng chục binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Dựa vào thông tin mà phía Mỹ đưa ra, giới truyền thông cho rằng, trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ có thể che giấu những tổn thất thực sự ở Syria. Những thất bại của Ankara trên chiến trường Idlib đã khiến nhà lãnh đạo nước này yêu cầu đàm phán ngay lập tức với Moscow về việc tạo ra một khu vực xuống thang ở Idlib.

Bầu cử Mỹ 2020: Thêm một ứng cử viên Tổng thống rời bỏ cuộc đua

Cựu Thống đốc bang Massachusetts William Weld đã chính thức rời bỏ cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa sau khi thất bại trước Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong một tuyên bố, ông Weld cho biết quyết định này có hiệu lực "ngay lập tức" và ông đã gửi lời cảm ơn những cử tri ủng hộ mình trong suốt chặng đường vừa qua.

Ông Weld tham gia cuộc đua trong bối cảnh gần như không thể đánh bại Tổng thống Trump, người có tỷ lệ ủng hộ lên tới 90% trong các cử tri của đảng Cộng hòa. Vì thế, thành tích cao nhất mà vị cựu Thống đốc bang Massachusetts từng đạt được là nhận được 9% số phiếu bầu tại tiểu bang New Hampshire, nơi ông tập trung vào nhóm cử tri độc lập.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/3: Số ca tử vong trong một ngày ở Italia tăng kỉ lục