Tin vắn thế giới ngày 18/4: Tổng thống Nga Putin thông báo hoãn lễ duyệt binh 9/5

Trâm Anh| 18/04/2020 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Putin thông báo hoãn lễ duyệt binh 9/5, Bulgaria phong tỏa thủ đô, Ai Cập kéo dài giờ giới nghiêm vào ban đêm qua tháng Ramadan, Ông Kim Jong-un vắng mặt trong ngày lễ quan trọng bậc nhất ở Triều Tiên... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tổng thống Nga Putin thông báo hoãn lễ duyệt binh 9/5

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ hoãn các hoạt động kỷ niệm Ngày chiến thắng 9/5, trong đó có lễ diễu binh quy mô lớn trên Quảng trường Đỏ để đánh dấu 75 năm chiến thắng phát-xít, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 đang ngày càng nghiêm trọng.

Điện Kremlin từng hy vọng tổ chức lễ kỷ niệm hoành tráng lần này, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo thế giới. Nhưng ông Putin vừa thông báo trên truyền hình rằng sự kiện này phải lùi lại. Ông cho biết lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Nga đến nay đã có ít nhất 25.000 ca mắc và 198 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Tin vắn thế giới ngày 18/4: Tổng thống Nga Putin thông báo hoãn lễ duyệt binh 9/5

Tổng thống Nga Putin thông báo hoãn lễ duyệt binh 9/5

Ai Cập kéo dài giờ giới nghiêm vào ban đêm qua tháng Ramadan

Đây là một bước nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch covid-19. Trước đó, chính phủ Ai Cập đã áp đặt lệnh giới nghiêm từ ngày 25/3 và kéo dài 2 tuần sau đó. Thời gian giới nghiêm từ 19h tối đến 6h sáng đã được đổi sang từ 20h tối đến 6h sáng như hiện nay.

Tháng Ramadan dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 24/4, tháng người Hồi giáo thường hành hương về Mecca Saudi Arabia hoặc có các cuộc tụ tập ăn uống đông người sau hoàng hôn. Do dịch Covid-19 vẫn bùng phát, Ủy ban chịu trách nhiệm xử lý khủng hoảng Covid-19 sẽ xác định giờ giới nghiêm trong tháng Ramadan. Người phát ngôn chính phủ Ai Cập lưu ý rằng các lều nơi mọi người tụ tập ăn bữa hàng ngày sau hoàng hôn hoặc sau đó sẽ bị dừng ở tất cả các địa điểm trong tháng Ramadan. Các nhà thờ Hồi giáo, các trường học, quán cà phê, rạp chiếu phim vẫn tạm đóng cửa.

Bulgaria phong tỏa thủ đô

Kể từ ngày 17/4, thủ đô Sofia của Bulgaria sẽ bị phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đang gia tăng mạnh trong 2 ngày qua tại thành phố này. Tại cuộc họp đêm 16/4, Bộ trưởng Y tế Bulgaria Kiril Ananiev cho biết mọi hoạt động giao thông đến và từ Sofia sẽ bị cấm cho đến khi có thông báo mới, trừ việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu và những người phải đi làm hoặc đến bệnh viện.

Hiện toàn bộ người dân Bulgaria đang phải thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Đất nước này đã áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại không cần thiết trong nội đô trong tháng Ba, tuy nhiên, các biện pháp này được siết chặt hơn sau khi có hơn 5.000 ôtô cố tình rời khỏi thủ đô trong ngày 16/4, trước kỳ nghỉ Lễ Phục sinh.

Myanmar ân xá cho 25.000 tù nhân do lo ngại dịch Covid-19

Trong một tuyên bố phát đi từ văn phòng tổng thống Myanmar ngày 17/4, hơn 1/4 số tù nhân tại nước này sẽ được phóng thích để giảm áp lực đối với các nhà tù, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp và hệ thống y tế còn hạn chế.

Tại Myanmar, các tù nhân thường được ân xá trong kỳ nghỉ năm mới tháng 4, mỗi năm có khoảng 5.000 phạm nhân được hưởng khoan hồng. Tuy nhiên năm 2020, chính quyền nước này đã tăng gấp 5 lần số phạm nhân được ân xá bởi các nhà tù quá chật chội và lo ngại sự bùng phát virus sau song sắt.

Ông Kim Jong-un vắng mặt trong ngày lễ quan trọng bậc nhất ở Triều Tiên

Ngày 15/4 là Ngày Thái Dương - ngày lễ quan trọng nhất trong năm của Triều Tiên. Đó là ngày sinh của người sáng lập Triều Tiên, cố Chủ tịch Kim Il Sung. Trong các năm trước, ngày lễ này thường được đánh dấu bằng các sự kiện như phóng vệ tinh hay duyệt binh quy mô lớn. Tuy nhiên năm nay, nhiều hoạt động kỷ niệm bị cắt bỏ và ông Kim Jong-un không hề xuất hiện công khai trong ngày này. Truyền thông Triều Tiên cũng không đưa tin về sự hiện diện của ông Kim trong các hoạt động kỷ niệm ngày Thái Dương hôm 15/4.

Trong bản tin của Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA chỉ nói rằng, các quan chức cấp cao đã tới viếng thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi lưu giữ thi hài 2 cố Chủ tịch Kim Il-sung và Kim Jong-il.  Hiện không rõ lý do ông Kim không xuất hiện trong ngày lễ quan trọng này.

Nhật Bản cáo buộc tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải

Theo Đội bảo vệ bờ biển số 11 thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đã lần lượt đi vào vùng biển gần đảo Uotsurishima thuộc quần đảo Senkaku từ hồi 10 giờ sáng ngày 17/4 (giờ địa phương). Các tàu này di chuyển trong vùng biển thuộc lãnh hải Nhật Bản trong vòng 2 giờ và sau đó rời đi tới khu vực cách đảo Uotsurishima 25km về phía Tây Nam. JCG đã phát lệnh cảnh báo tàu Trung Quốc không được vào lại lãnh hải Nhật Bản và đang tiếp tục giám sát khu vực này.  JCG cho biết 4 tàu này trước đó đã xuất hiện 4 ngày liên tục bên ngoài vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản trước khi có hành động như trên.

Đây là lần thứ 7 tàu Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải thuộc Nhật Bản tại khu vực gần quần đảo Senkaku tính từ đầu năm 2020 đến nay.

Iran lên kế hoạch chế tạo tàu ngầm hạt nhân

Người đứng đầu lực lượng Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi cho biết Hải quân Iran đang xem xét việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân. Tehran hy vọng rằng, việc phát triển các loại tàu ngầm này sẽ tăng cường khả năng hoạt động của lực lượng Hải quân Iran trên biển. Ông Hossein Khanzadi nhấn mạnh, việc xây dựng các tàu như vậy phù hợp với chiến lược quốc phòng của Iran. Tuy nhiên, ông Hossein Khanzadi không đưa ra thời điểm cụ thể các tàu ngầm hạt nhân được biên chế vào lực lượng Hải quân Iran.

Tấn công gần căn cứ Mỹ tại Afghanistan khiến 6 người thiệt mạng

Ngày 17/4, chính phủ Afghanistan thông báo ít nhất 6 người nước này phục vụ trong căn cứ không quân Barham của Mỹ ở tỉnh Parwan đã thiệt mạng trong vụ tấn công có vũ trang xảy ra tối 16/4. Theo người phát ngôn chính phủ Afghanistan Wahida Shahkar, vụ việc xảy ra vào lúc 21 giờ 40 (giờ địa phương) khi một kẻ tấn công khủng bố có vũ trang, chưa rõ danh tính, đi trên xe môtô, xả súng nhằm vào một xe chở các nhân viên người Afghanistan làm việc cho căn cứ trên. Ngoài 6 người thiệt mạng còn có 3 người khác bị thương trong vụ tấn công này. Vụ việc xảy ra khi các nạn nhân đang trên đường trở về nhà. Nhà chức trách Afghanistan đang tiến hành điều tra vụ việc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/4: Tổng thống Nga Putin thông báo hoãn lễ duyệt binh 9/5