Tin vắn thế giới ngày 18/10: Nhật - Mỹ "bắt tay" thám hiểm Mặt Trăng

Bạch Dương| 18/10/2019 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IS tuyên bố đã “thả” nhiều phụ nữ bị lực lượng người Kurd tại Syria bắt giữ; Nhật Bản "bắt tay" Mỹ thám hiểm Mặt Trăng… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (18/10).

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria: IS tuyên bố đã “thả” nhiều phụ nữ bị bắt giữ

Ngày 17/10, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố đã “trả tự do” cho những phụ nữ bị lực lượng người Kurd tại Syria bắt giữ.

Đây là thông tin mới nhất sau nhiều báo cáo cho thấy không ít thành viên IS đã trốn thoát khỏi các trại giam ở miền Bắc Syria kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch chống người Kurd tại khu vực này tuần trước.

Tin vắn thế giới ngày 18/10: Nhật - Mỹ

Ảnh minh họa

Anh và EU đạt được thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 17/10 xác nhận nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một "thỏa thuận mới tuyệt vời" về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và một quan chức thuộc EU cũng cho biết đã hoàn tất thỏa thuận Brexit.

Mỹ - Trung Quốc xúc tiến soạn thảo văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 16/10 cho biết các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đang xúc tiến soạn thảo trên văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 để lãnh đạo hai nước ký văn kiện này trong tháng tới.

Theo Bộ trưởng Mnuchin, tuần tới, ông và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có cuộc thảo luận với Phó Thủ tướng Lưu Hạc qua điện thoại và sau đó ba người có thể sẽ gặp nhau tại Santiago (Chile), trước khi cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong hai ngày 16 và 17/11 tới.

Indonesia siết chặt an ninh trước thềm lễ nhậm chức Tổng thống

Chính quyền Indonesia đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm đảm bảo an ninh cho lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Joko Widodo và Phó Tổng thống Ma'ruf Amin dự kiến diễn ra vào ngày 20/10 tới.

Tổng cộng 30.000 binh sĩ và cảnh sát sẽ được triển khai trên khắp thủ đô Jakarta, đặc biệt là Phủ tổng thống Merdeka, tòa nhà Quốc hội, nơi ở của Tổng thống và Phó tổng thống, cũng như các con đường mà đoàn xe chở nguyên thủ sẽ đi qua.

LHQ: Con số thương vong do xung đột tại Afghanistan cao "chưa từng thấy"

Báo cáo của LHQ công bố ngày 17/10 cho thấy số dân thường thiệt mạng hoặc bị thương do xung đột tại Afghanistan từ tháng 7 đến tháng 9 trong năm nay, lên tới mức cao "chưa từng thấy".

Theo đó, trong 3 tháng kể trên, đã có 1.174 người thiệt mạng và 3.139 người bị thương trong các vụ bạo lực ở Afghanistan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. LHQ chỉ rõ phần lớn các cuộc bạo lực tại nước này là do những thành phần chống chính phủ như nhóm Hồi giáo Taliban gây ra.

Nhật - Mỹ "bắt tay" thám hiểm Mặt Trăng

Nhật Bản sẽ tham gia chương trình thám hiểm Mặt Trăng mới Artemis của Mỹ, cho phép đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng vào năm 2024. Quyết định trên được Ủy ban Chính sách vũ trụ quốc gia thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản đưa ra ngày 17/10.

Thông báo của ủy ban trên cho biết Nhật Bản sẽ hợp tác kỹ thuật với Mỹ trong dự án xây dựng một trung tâm trên quỹ đạo, tương tự như một trạm không gian nhỏ, mang tên Gateway, để các phi hành gia tiến hành chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis.

Tin vắn thế giới ngày 18/10: Nhật - Mỹ

Động đất tại Indonesia, ít nhất 30 người thương vong

Nhà chức trách Philippines cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 27 người bị thương trong trận động đất có độ lớn 6,4 tại miền Nam nước này ngày 16/10.

Theo người phát ngôn cơ quan cảnh báo thảm họa quốc gia Philippines Mark Timbal, động đất cũng gây mất điện và mất liên lạc, làm nứt nhiều tòa nhà ở miền Trung Mindanao.

Rơi máy bay chiến đấu của Venezuela, 2 người thiệt mạng

Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodríguez thông báo ngày 16/10, một chiếc máy bay chiến đấu thuộc Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar của nước này đã bị rơi khiến 2 sĩ quan điều khiển máy bay thiệt mạng.

Máy bay gặp nạn là loại Sukhoi 30 MK2, ký hiệu 0457, do Nga sản xuất. Máy bay bị rơi sau khi cất cánh tại đồng bằng bang Guarico với điểm đến dự kiến là bang Anzoátegui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/10: Nhật - Mỹ "bắt tay" thám hiểm Mặt Trăng