Tin vắn thế giới ngày 14/5: Australia xem xét mối liên hệ giữa virus Corona và bệnh Kawasaki

Bạch Dương| 14/05/2020 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 100 trẻ em ở New York (Mỹ) mắc hội chứng viêm lạ liên quan đến virus SARS-CoV-2; Australia xem xét mối liên hệ giữa virus corona và bệnh Kawasaki… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Khoảng 100 trẻ em ở New York (Mỹ) mắc hội chứng viêm lạ liên quan đến virus SARS-CoV-2

Sở Y tế New York hiện đang điều trị và tìm kiếm nguyên nhân khiến khoảng 100 trẻ em của bang miền Đông nước Mỹ này mắc một hội chứng viêm hiếm gặp, nhưng khá nguy hiểm được cho là có liên quan tới virus SARS-CoV-2.

Trong buổi họp báo cập nhật tình hình dịch bệnh ngày 12/5, Thống đốc Andrew Cuomo bày tỏ quan ngại về căn bệnh có tên gọi Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (pediatric multisystem inflammatory syndrome), xảy ra đối với các em trong độ tuổi từ 5-14. Hiện có tới 52 em sống ở thành phố New York nhiễm bệnh, chưa bao gồm 10 em khác đang được chẩn đoán và 3 trẻ đã tử vong.

Nhật Bản chấp thuận bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2

Chính phủ Nhật Bản ngày 13/5 đã chấp thuận cho sử dụng bộ xét nghiệm có thể phát hiện kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trong vòng từ 15-30 phút với hy vọng cải thiện hệ thống xét nghiệm của nước này, trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng về một phương pháp phát hiện người nhiễm dịch nhanh và đơn giản hơn.  

Hạ viện Mỹ công bố dự luật hơn 3 nghìn tỉ USD để giảm thiểu tác động dịch COVID-19

Ngày 12/5, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã đề xuất một dự luật giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 trị giá hơn 3 nghin tỷ USD nhằm hỗ trợ các tiểu bang, doanh nghiệp, hỗ trợ thực phẩm, hộ gia đình. Dự kiến Hạ viện Mỹ sẽ nhóm họp để bỏ phiếu về dự luật vào ngày 15/5 tới. Tuy nhiên, hiện Thượng viện, do đảng Cộng hòa kiểm soát, đã bày tỏ sẽ không thông qua dự luật này.

Australia xem xét mối liên hệ giữa virus corona và bệnh Kawasaki

Giới chức y tế Australia đã nhấn mạnh sự cấp bách của việc nghiên cứu hội chứng viêm hiếm gặp nghi có liên quan tới dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Báo Sydney Morning Herald ngày 13/5 đưa tin trong cuộc họp của nhóm chuyên gia y tế hàng đầu của Australia, Chủ tịch Hội đồng Y tế liên bang Brendan Murphy đã yêu cầu các chuyên gia nhi khoa báo cáo về bệnh Kawasaki, một bệnh gây viêm nhiễm nghiêm trọng ở trẻ nhỏ với các triệu chứng như sốt cao và viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim.

Tin vắn thế giới ngày 14/5: Australia xem xét mối liên hệ giữa virus Corona và bệnh Kawasaki

Australia xem xét mối liên hệ giữa virus corona và bệnh Kawasaki

Arab Saudi giới nghiêm toàn quốc trong dịp lễ Eid al-Fitr

Arab Saudi ngày 12/5 thông báo sẽ áp đặt giới nghiêm 24/24 giờ trên toàn quốc trong dịp lễ Eid al-Fitr kéo dài 5 ngày vào cuối tháng này để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại quốc gia này tăng mạnh. Theo Bộ Nội vụ Saudi Arabia, lệnh phong tỏa toàn diện sẽ được áp dụng trên cả nước từ ngày 23-27/5.

Canada xem xét thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 của Trung Quốc

Ngày 12/5, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Canada (NRC) cho biết đang cộng tác với công ty CanSino Biologics của Trung Quốc để tiến hành thử nghiệm tại Canada vaccine phòng bệnh COVID-19. Theo đó, CanSino đang chuẩn bị nộp hồ sơ lên Cơ quan Y tế Canada để xin phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine phòng COVID-19.

Nga ngừng sử dụng mẫu máy thở mới sau các vụ hỏa hoạn ở bệnh viện

Ngày 13/5, Cơ quan Giám sát dịch vụ chăm sóc sức khỏe Liên bang Nga (Roszdravnadzor) cho biết nước này vừa tạm dừng việc sử dụng mẫu máy thở mới sản xuất trong nước và đưa vào sử dụng từ hôm 1/4, sau hai vụ cháy ở bệnh viện được cho là có liên quan đến hai máy thở loại này.

Mẫu máy thở y tế có tên Aventa-M này được cho là có liên quan đến vụ hỏa hoạn tại bệnh viện Saint George ở St. Petersburg ngày 12/5 khiến 5 người thiệt mạng.  

Israel thành lập được Chính phủ mới

Thủ tướng tạm quyền Israel, ông Benjamin Netanyahu ngày 13/5 đã thông báo với Tổng thống Reuven Rivlin và Chủ tịch Quốc hội vừa mãn nhiệm Benny Gantz về việc thành lập được Chính phủ mới. Dự kiến, Chính phủ mới sẽ nhậm chức vào tối 14/5, chấm dứt 18 tháng bế tắc chính trị sau 3 cuộc bầu cử liên tiếp.  

Cố vấn Nhà Trắng không loại trừ khả năng Mỹ hoãn bầu cử Tổng thống

Ngày 13/5, Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner cho biết ông không thể chắc chắn liệu bầu cử Tổng thống Mỹ có diễn ra đúng kế hoạch hay không do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo luật Mỹ, bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới và Nhà Trắng không có quyền thay đổi lịch trình.  

Malaysia hoãn cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thủ tướng

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin, dự kiến diễn ra ngày 18/5 tới, sẽ được hoãn lại và tổ chức vào một thời điểm thích hợp sau này. Lý do là tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Malaysia diễn biến phức tạp và chính phủ muốn dồn lực tối đa ngăn chặn dịch bệnh. Đây là thông báo chính thức ngày 13/5 của Chủ tịch Quốc hội Mohamad Ariff Md Yusof.

Hoạt động bài Do Thái tại Mỹ tăng vọt trong năm 2019

Liên đoàn chống Phỉ báng (ADL) ngày 12/5 công bố báo cáo cho biết trong năm 2019, tại Mỹ đã xảy ra một số lượng kỷ lục các vụ đụng độ liên quan đến chủ nghĩa bài Do Thái, đồng thời cảnh báo những kẻ cực đoan đang lợi dụng thời điểm xảy ra dịch COVID-19 này để thúc đẩy các hành động hận thù trong năm nay.

Quân đội Afghanistan chuyển sang "trạng thái tấn công"

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 12/5 cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội chuyển sang "trạng thái tấn công" từ quan điểm phòng vệ hiện nay như một phần trong nỗ lực giảm bạo lực của chính quyền Kabul. Tuyên bố trên Tổng thống Ghani được đưa ra trong phát biểu trên truyền hình nhằm phản ứng trước 2 vụ tấn công xảy ra trước đó cùng ngày khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tin vắn thế giới ngày 14/5: Australia xem xét mối liên hệ giữa virus Corona và bệnh Kawasaki

Lực lượng an ninh Afghanistan.

Lực lượng chống phiến quân khu vực Hồ Chad tiêu diệt hàng chục tay súng Boko Haram

Lực lượng chống phiến quân tại khu vực Hồ Chad đã tiêu diệt khoảng 75 tay súng thành viên phiến quân Boko Haram ở phía Đông Nam Niger và tại nước láng giềng Nigeria.

Trong thông báo ngày 13/5, Bộ Quốc phòng Niger cho biết lực lượng an ninh các nước đã tiến hành hai chiến dịch truy quét phiến quân trong những ngày qua tại Diffa , thành phố chính ở phía Đông Nam Niger, và trên phần lãnh thổ của Nigeria.

Nga và Arab Saudi cam kết ổn định thị trường dầu mỏ

Ngày 13/5, Arab Saudi và Nga đã đưa ra cam kết mạnh mẽ nhằm ổn định thị trường dầu mỏ vốn bị xáo trộn vì khủng hoảng nguồn cầu và cuộc chiến giá.

Hãng thông tấn SPA của Arab Saudi dẫn tuyên bố chung sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Năng lượng nước này Salman bin Abdulaziz và người đồng cấp Nga Alexander Novak cho biết hai bên đã rà soát lại diễn biến thị trường dầu và đưa ra cam kết mạnh mẽ nhằm đạt mục tiêu ổn định và tái cân bằng thị trường.

Trung Quốc từ chối thảo luận với Australia về lệnh ngừng nhập khẩu thịt bò

Ngày 13/5, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham xác nhận thông tin Trung Quốc đã từ chối yêu cầu thảo luận song phương liên quan đến quyết định đơn phương ngừng nhập khẩu thịt bò của 4 nhà cung cấp hàng đầu của Australia, với lý do vi phạm quy định nhập khẩu sản phẩm thịt.  

Campuchia nối lại hoạt động xuất khẩu gạo

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã cho phép các công ty xuất khẩu gạo nối lại hoạt động này bắt đầu từ tuần tới sau hơn một tháng cấm hoạt động trên để đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Quyết định này được đưa ra ngày 13/5 theo yêu cầu của Hiệp hội Lúa gạo Campuchia (CRF) sau khi nước này không phát hiện thêm ca mắc COVID-19 nào trong vòng một tháng qua.

Facebook bồi thường hơn 50 triệu USD cho các kiểm duyệt viên nội dung "bẩn"

Trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã đồng ý bồi thường 52 triệu USD cho các nhân viên kiểm duyệt nội dung, những người đã bị sang chấn tâm lý khi phải tiếp xúc với những hình ảnh bạo lực trên nền tảng này mỗi ngày.

Theo luật sư Steve Williams của bên nguyên, hơn 10.000 cựu nhân viên và nhân viên kiểm duyệt nội dung hiện tại của Facebook sẽ nhận được tới 50.000 USD chi phí điều trị y tế nếu họ được chẩn đoán mắc một tình trạng như rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại trại tị nạn có người Rohingya ở Bangladesh

Nhà chức trách Bangladesh ngày 12/5 cho biết hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại trại tị nạn Kutupalong nằm ở phía Đông Nam Bangladesh, khiến khoảng 10 người bị thương và phá hủy ít nhất 330 căn nhà cùng một số cửa hàng trong trại tị nạn. Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ một cửa hàng gas.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/5: Australia xem xét mối liên hệ giữa virus Corona và bệnh Kawasaki