Tin vắn thế giới ngày 11/9: Nguy cơ tử vong cao với người béo phì mắc COVID-19

Bạch Dương| 11/09/2020 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

AstraZeneca tuyên bố vẫn có vaccine COVID-19 vào cuối năm; Người béo phì có nguy cơ tử vong cao nếu mắc COVID-19; Virus SARS-CoV-2 có khả năng tấn công não bộ bệnh nhân… là tin tức thế giới đáng chú ý.

AstraZeneca tuyên bố vẫn có vaccine COVID-19 vào cuối năm

Giám đốc điều hành hãng dược phẩm AstraZeneca, ông Pascal Soriot, cho biết mẫu vaccine do công ty phối hợp với Đại học Oxford nghiên cứu, phát triển vẫn có thể hoàn tất cấp phép vào cuối năm bất chấp sự cố mới đây. Trong bình luận đầu tiên kể từ khi xảy ra sự cố, Giám đốc điều hành của AstraZeneca khẳng định việc nối lại nghiên cứu vaccine AZD1222 hay không sẽ phụ thuộc vào đánh giá của một nhóm chuyên gia độc lập.

Tin vắn thế giới ngày 11/9: Nguy cơ tử vong cao với người béo phì mắc COVID-19

Mẫu vaccine do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển phải tạm dừng thử nghiệm lâm sàng.

Ấn Độ xét nghiệm lại tất cả các ca nghi nhiễm được thử bằng phương pháp RAT

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 10/9 thông báo tất cả những ca xét nghiệm bằng phương pháp kháng thể nhanh (RAT) có kết quả âm tính, trong đó có những ca có các triệu chứng như ho, sốt hoặc khó thở và cả những ca không có biểu hiện bệnh sẽ được xét nghiệm lại.

Israel sắp thử nghiệm giai đoạn đầu một loại vaccine phòng COVID-19

Trung tâm Y tế Sheba của Israel ngày 10/9 cho biết nước này dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn đầu vaccine phòng bệnh COVID-19 đối với 100 tình nguyện viên, bắt đầu từ tháng 10 tới.

EU đặt mua hàng trăm triệu liều vaccine của BioNtech-Pfizer

Ủy ban châu Âu (EC) đã kết thúc đàm phán sơ bộ với hãng dược phẩm BioNTech-Pfizer, liên doanh Đức - Mỹ, về hợp đồng cung cấp từ 200 triệu tới 300 triệu liều vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi hàng này kết thúc thành công giai đoạn thử nghiệm vaccine cuối cùng, dự kiến vào cuối năm nay.

Tây Ban Nha đóng cửa trường học ở vùng Basque sau khi giáo viên nhiễm SARS-CoV-2

Ngày 10/9, chính quyền vùng Basque ở Tây Ban Nha đã quyết định đóng cửa trường tiểu học Zaldibar sau khi một số giáo viên có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thủ đô Jakarta của Indonesia tái áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội quy mô lớn

Trước tình trạng số người mắc COVID-19 tại thủ đô Jakarta của Indonesia liên tục tăng cao và các cơ sở y tế quá tải, Thống đốc Jakarta Anies Baswedan đã quyết định kể từ ngày 14/9 tới tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội quy mô lớn (PSBB) giống như giai đoạn đầu của dịch.

Nhật Bản: Tokyo hạ mức cảnh báo dịch COVID-19

Chính quyền thành phố Tokyo của Nhật Bản đã quyết định hạ một bậc trong thang cảnh báo dịch COVID-19, sau khi liên tục duy trì mức cảnh báo cao nhất trong 2 tháng qua.

Virus SARS-CoV-2 có khả năng tấn công não bộ bệnh nhân

Không chỉ gây tổn thương cho phổi sau khi xâm lấn cơ quan nội tạng này, virus SARS-CoV-2 có khả năng tấn công trực tiếp não bộ của người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đây được cho là nguyên nhân một số bệnh nhân COVID-19 bị đau đầu, có cảm giác choáng váng và thậm chí rơi vào tình trạng hôn mê.

Người béo phì có nguy cơ tử vong cao nếu mắc COVID-19

Những thanh niên mắc các bệnh lý nền như béo phì, tiểu đường và huyết áp nằm trong nhóm có nguy cơ tử vong cao nhất hoặc phải thở máy khi mắc COVID-19. Trên đây là kết quả nghiên cứu về tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở các nhóm tuổi khác nhau, đăng trên tạp chí Y khoa Jama, ra ngày 9/9.

Tin vắn thế giới ngày 11/9: Nguy cơ tử vong cao với người béo phì mắc COVID-19

Ảnh minh họa

EU chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận

Ngày 10/9, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier cho biết EU đang nỗ lực chuẩn bị cho một Brexit "không thỏa thuận", sau khi vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa EU và Anh kết thúc với kết quả gây thất vọng trên nhiều phương diện.

Điện Kremlin bác cáo buộc Nga tấn công chiến dịch tranh cử của ông Biden

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ thông tin cho rằng các tin tặc Nga “được sự hỗ trợ của nhà nước” tấn công chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Joe Biden, gọi đây là điều “vô lý”.

Trung Quốc phản đối Mỹ thu hồi thị thực của trên 1.000 sinh viên, chuyên gia nước này

Trung Quốc ngày 10/9 đã cáo buộc Mỹ phân biệt đối xử sau khi Washington thông báo đã thu hồi thị thực cấp cho trên 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu là công dân Trung Quốc.

Giới chức an ninh Hàn Quốc thảo luận cách thức thúc đẩy hòa bình liên Triều

Ngày 10/9, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của nước này đã thảo luận về cách thức thúc đẩy tiến trình hòa bình liên Triều trước thềm kỷ niệm ngày ký thỏa thuận thượng đỉnh Bình Nhưỡng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, các đặc phái viên hàng đầu của nước này và Trung Quốc phụ trách vấn đề Triều Tiên đã có cuộc điện đàm, thảo luận các nỗ lực chung nhằm nối lại cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên vốn đang bị đình trệ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp gặp nhau nhằm tháo gỡ căng thẳng

Ngày 10/9, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã gặp nhau tại trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels (Bỉ) để thảo luận nhằm ngăn chặn leo thang quân sự tại Đông Địa Trung Hải. Được biết cuộc thảo luận tại NATO sẽ không đề cập tới tranh chấp lãnh thổ giữa Ankara và Athens, nhưng thảo luận về việc thiết lập đường dây nóng giữa quân đội hai nước.

Chính quyền Mỹ gia hạn lệnh cấm vận thương mại Cuba thêm 1 năm

Ngày 10/9, Tass đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn lệnh cấm vận thương mại vô cớ chống Cuba thêm 1 năm nữa.

Pháp cấm một cuộc biểu tình của phong trào 'Áo vàng'

Cảnh sát Pháp đã cấm một cuộc biểu tình do phong trào "Áo vàng" phát động tiến hành ở thủ đô Paris vào cuối tuần này, với lý do sự kiện này có thể gây mất trật tự công cộng.

Hoãn phiên tòa xem xét dẫn độ người sáng lập trang mạng WikiLeaks sang Mỹ

Phiên tòa tại Anh để quyết định về việc dẫn độ người sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange, sang Mỹ đã phải hoãn lại ngày 10/9 sau khi một trong các luật sư đại diện cho phía Mỹ có các triệu chứng bệnh COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 11/9: Nguy cơ tử vong cao với người béo phì mắc COVID-19

Người sáng lập Wikileaks Julian Assange

Số lao động xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tiếp tục dưới 1 triệu người

Ngày 10/9, Bộ Lao động Mỹ cho biết đã có thêm 884.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần tính đến hết ngày 5/9, không thay đổi nhiều so với tuần trước đó.

Đức phát hiện trường hợp lợn rừng nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Ngày 9/9, Bộ Lương thực và Nông nghiệp Đức cho biết đã phát hiện một lợn rừng nghi nhiễm bệnh tả lợn châu Phi (ASF) tại khu vực thuộc bang Brandenburg, miền Đông nước này.

Hy Lạp gấp rút hỗ trợ hàng nghìn người tị nạn sau các vụ hỏa hoạn

Ngày 10/9, giới chức Hy Lạp đã khẩn trương bố trí chỗ tạm trú cho hàng nghìn người tị nạn không có nơi ở sau khi 2 vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra thiêu trụi trại tị nạn Moria khiến nhiều người phải ngủ ở dọc đường, bãi đỗ xe của siêu thị hoặc các mảnh ruộng trên đảo Lesbos.

Truyền thông Triều Tiên nêu bật nỗ lực khắc phục hậu quả 3 cơn bão liên tiếp

Ngày 10/9, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã nêu bật những nỗ lực của đảng Lao động và nhân dân Triều Tiên khắc phục những thiệt hại do mưa bão gây ra ở các tỉnh phía Đông của đất nước.

Mỹ: Bang Oregon ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

Ngày 9/9 (giờ địa phương), các trận cháy rừng quy mô lớn đã thiêu trụi hàng trăm ngôi nhà tại bang Oregon, miền Tây nước Mỹ. Thống đốc bang Oregon Kate Brown tuyên bố kích hoạt tình trạng khẩn cấp do cháy rừng trên toàn bang, qua đó cho phép điều động thêm nguồn lực cũng như đề nghị chính quyền liên bang hỗ trợ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/9: Nguy cơ tử vong cao với người béo phì mắc COVID-19