Tin vắn thế giới ngày 1/3: Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì virus corona

Trâm Anh| 01/03/2020 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì virus corona, Nga trục xuất 88 người vi phạm quy trình cách ly, WHO thông báo 10 bước phòng ngừa cá nhân, Taliban ngừng tấn công ở Afghanistan trước thềm lễ ký thỏa thuận hòa bình với Mỹ... là những tin tức thế giới nổi bật.

Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì virus corona

Thống đốc bang Washington Jay Inslee ngày 29/2 tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi một bệnh nhân ở địa phương tử vong vì nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2). Thống đốc yêu cầu huy động mọi nguồn lực cần thiết chuẩn bị và đối phó với đợt bùng phát dịch. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp cũng cho phép chính quyền bang sử dụng lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Bệnh nhân tử vong được xác nhận là nam giới, trên 50 tuổi, có vấn đề khác về sức khỏe và chưa từng ghé vùng dịch hoặc tiếp xúc với bất kỳ ca nhiễm nào đã được xác nhận, theo giới chức y tế bang Washington.

Tin vắn thế giới ngày 1/3: Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì virus corona

Trung tâm y tế tại bang Washington phát hiện ca tử vong đầu tiên vì virus corona trên đất Mỹ. 

Bên cạnh đó, bang Washington vừa phát hiện một ổ dịch tiềm năng ở nhà dưỡng lão, với hơn 50 người có triệu chứng và đang chờ xét nghiệm.

Phó Tổng thống Mike Pence, người đứng đầu nhóm đặc trách chống Covid-19 của chính phủ Mỹ ngày 29/2 cho biết, Mỹ sẽ cấm người nước ngoài từng tới Iran trong vòng 14 ngày trước đó không được vào Mỹ. Ông Pence thông báo, Mỹ cũng nâng mức cảnh báo đi lại và khuyến cáo công dân Mỹ không tới Italy và Hàn Quốc, những nước đang có số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng liên tục.

Mỹ yêu cầu hàng loạt tàu chiến tự cách ly trên biển

"Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương John C. Aquilino yêu cầu mọi tàu hải quân đang thăm các quốc gia trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 phải tự cách ly trên biển trong ít nhất 14 ngày trước khi cập cảng khác nhằm theo dõi triệu chứng Covid-19 trên các thủy thủ", Hạm đội 7 hải quân Mỹ hôm qua ra thông cáo cho biết.

Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương cho biết đây là biện pháp đề phòng và chưa có binh sĩ hải quân Mỹ nào nhiễm nCoV.

Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump – Asean vì dịch Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời các lãnh đạo ASEAN tới dự cuộc họp tại Las Vegas sau khi ông không tham dự hội nghị thượng đỉnh với khối này tại Bangkok hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ nói với Reuters rằng: "Khi cộng đồng quốc tế đang chung tay đối phó với dịch Covid-19, Mỹ đã tham khảo ý kiến các đối tác và đưa ra quyết định khó khăn là trì hoãn cuộc họp với các lãnh đạo ASEAN".

Quan chức này cho biết, Mỹ coi trọng quan hệ với các quốc gia ASEAN và trông chờ các cuộc họp trong tương lai. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có bất kỳ bình luận nào về thông tin kể trên.

WHO thông báo 10 bước phòng ngừa cá nhân

WHO thông báo 10 bước phòng ngừa cá nhân bao gồm: Rửa tay thường xuyên bằng dung dịch chứa cồn, hoặc với xà phòng và nước; thường xuyên khử trùng các bề mặt như bàn, ghế; tự cập nhật kiến thức về Covid-19 từ các nguồn đáng tin cậy; tránh đi lại khi bị sốt hoặc ho; nếu bị ốm khi đang trên chuyến bay, cần báo cho phi hành đoàn ngay lập tức; tránh những nơi đông người hay những khu vực dễ tiếp xúc với người nhiễm bệnh; nếu thấy không khỏe nên ở nhà và thăm khám bác sĩ; khi dưỡng bệnh tại nhà, cần ăn ngủ và dùng đồ riêng với các thành viên gia đình; đặc biệt, nếu cảm thấy khó thở, hãy gọi bác sĩ và điều trị ngay lập tức; trong cộng đồng đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cần học cách đảm bảo an toàn tại trường học, công sở hay các địa điểm tôn giáo.

Nga trục xuất 88 người vi phạm quy trình cách ly

Moskva sẽ trục xuất 88 công dân nước ngoài vi phạm các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, phó thị trưởng thành phố hôm qua cho biết. Những người vi phạm bị phát hiện trong các cuộc đột kích các bệnh viện, ký túc xá, nhà riêng, trên tàu điện ngầm và các phương tiện giao thông công cộng.

Trước đó, Nga dừng nhập cảnh với nhiều công dân Trung Quốc, đình chỉ nhiều chuyến bay đến quốc gia này và đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ cuối tháng một để ngăn dịch Covid-19. Dù là quốc gia có đường biên giới dài nhất với Trung Quốc, Nga ghi nhận ít trường hợp nhiễm nCoV trên lãnh thổ. Hai trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên là công dân Trung Quốc hiện đã khỏi bệnh. Ba người Nga nhiễm nCoV trên du thuyền Diamond Princess đang được điều trị trong nước.

Bầu cử Mỹ 2020: Bang South Carolinatiến hành bầu cử sớm

Sáng 29//2 theo giờ địa phương, các cử tri bang South Carolina đã đi bỏ phiếu trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng này để lựa chọn ra ứng cử viên duy nhất tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Bang South Carolina là bang lớn nhất trong 4 bang tiến hành bầu cử trong tháng 2 với 63 đại biểu và là bang có tỷ lệ cử tri người Mỹ gốc Phi lớn nhất, chiếm khoảng 60%. Trong các cuộc bầu cử, người giành được đề cử của đảng Dân chủ thường là người chiến thắng tại bang này kể từ năm 1992 (ngoại trừ cuộc bầu cử năm 2004).

Hải quân Mỹ cảnh báo mối đe dọa từ Hải quân Trung Quốc

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas B. Modly ngày 28/2 cho rằng để đối phó tốt hơn với Trung Quốc, Hải quân Mỹ cần thêm các tàu công nghệ cao và tập trung nhiều hơn vào năng lực nội bộ. Ông Modly nhấn mạnh, Hải quân Trung Quốc đang phát triển rất nhanh và hướng tới mục tiêu trở thành mối đe dọa thực sự trong một thập niên.

Theo Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ, trong môi trường cạnh tranh ngày càng lớn, Mỹ cần tăng gấp đôi nỗ lực để đi trước các đối thủ. Ông Modly đồng thời nhận định, Hải quân Mỹ vẫn cần phải cải thiện nhiều. Để đạt được mục tiêu, cần huy động thêm nguồn lực chuyên môn từ bên ngoài cũng như cải thiện về công nghệ, từ đó giúp tiết kiệm chi phí ngay cả khi chi tiêu quốc phòng tăng lên trong ngắn hạn.

Taliban ngừng tấn công ở Afghanistan trước thềm lễ ký thỏa thuận hòa bình với Mỹ

Các thủ lĩnh Taliban ngày 29/2 đã lệnh cho toàn bộ các tay súng thuộc lực lượng này "không thực hiện bất kỳ hình thức tấn công nào vì hạnh phúc của dân tộc" trước thềm lễ ký một thỏa thuận với các nhà ngoại giao Mỹ để mang lại hòa bình cho Afghanistan. “Điều quan trọng nhất là chúng tôi hy vọng Mỹ giữ lời hứa của mình ", người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabiullah Mujahid cho biết.

Hai bên dự kiến ký thỏa thuận hòa bình trong ngày 29/2 tại Doha (Qatar) sau khi thỏa thuận giảm bạo lực 7 ngày được thực thi tại Afghanistan. Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ rút một phần trong tổng số 12.000-13.000 binh sĩ tại Afghanistan vào cuối mùa Hè này và bước đầu giữ lại khoảng 8.600 binh sĩ. Kế hoạch rút tiếp số binh sĩ này sẽ phụ thuộc vào tiến trình chính trị ở Afganistan, tương tự cách Mỹ rút quân khỏi Syria hồi năm ngoái nhưng ở quy mô lớn hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/3: Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì virus corona