Tin vắn thế giới ngày 1/10: Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn khả năng đóng cửa chính phủ

Bạch Dương| 01/10/2021 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn khả năng đóng cửa chính phủ; Ethiopia trục xuất nhiều quan chức cấp cao của Liên hợp quốc; Facebook đối mặt án phạt tại Nga vì không xóa nội dung bị cấm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn khả năng đóng cửa chính phủ

Với 254 phiếu thuận và 175 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 30/9 đã thông qua một dự luật cấp ngân sách tạm thời nhằm ngăn chặn khả năng đóng cửa chính phủ trước hạn chót, trong bối cảnh các lãnh đạo đảng Dân chủ đang nỗ lực hòa giải giữa các thành viên có lập trường khác biệt về chương trình nghị sự đối nội của Tổng thống Joe Biden.

Dự luật mới được Quốc hội Mỹ thông qua nói trên đang được đệ trình lên Tổng thống Joe Biden để ký ban hành trước khi chính phủ hết ngân sách hoạt động vào nửa đêm. Nếu dự luật không được ban hành, chính phủ liên bang sẽ phải đóng cửa kể từ ngày 1/10 (giờ Mỹ), ngược lại, dự luật sẽ giúp chính phủ mở cửa đến ngày 3/12.

senat-845x495.jpg
Một phiên họp của Hạ viện Mỹ ở Washington, DC .

Tổng thống Mỹ đề cử 14 nhân sự tòa án các cấp

Ngày 30/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch đề cử 10 nhân sự tòa án liên bang và 4 người phục vụ tại các tòa án địa phương ở thủ đô Washington.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết 72% những người được đề cử là phụ nữ, 28% là người da màu gốc châu Phi, 23% là người Mỹ gốc Á/quần đảo Thái Bình Dương và 21% là người gốc Mỹ Latinh. Trong tổng số những người được đề cử, 17 nhân vật được nhắm vào các vị trí là luật sư bảo vệ công chúng, trong khi 13 đề cử là luật sư dân quyền.

ASEAN cam kết tăng cường hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia

Ngày 30/9, các quan chức ASEAN đã cam kết tăng cường hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là trong thời kỳ hậu COVID-19. Các quan chức đã đưa ra cam kết trên tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 15 (AMMTC-15).

Nga, Mỹ tiến hành Đối thoại ổn định chiến lược vòng 2

Ngày 30/9 (giờ Thụy Sĩ), Nga và Mỹ đã tiến hành vòng Đối thoại ổn định chiến lược (SSD) lần thứ hai tại Geneva, Thụy Sĩ.

Cuộc gặp diễn ra tại trụ sở Phái đoàn thường trực của Nga tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế ở Geneva. Các cuộc thảo luận đã diễn ra theo thể thức họp kín, bắt đầu từ lúc 10h sáng (theo giờ Geneva).

Ông Kishida bắt đầu sắp xếp nhân sự cho chính phủ Nhật Bản sắp tới

Theo hãng thông tấn Jiji ngày 30/9, ông Fumio Kishida - người sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản, đã bắt đầu những sắp xếp nhân sự khi giữ lại ông Aso Taro cho vị trí Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính trong Nội các mới sắp tới.

Ngoài ra, theo các nguồn tin của đảng Dân chủ Tự do (LDP), ông Kishida đã quyết định bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Kinh tế Amari Akira giữ chức Tổng Thư ký LDP, vị trí thứ 2 của đảng cầm quyền này, thay cho ông Toshihiro Nikai.

Mỹ tuyên bố sẽ ngăn chặn khủng bố trỗi dậy bằng không kích

Ngày 30/9, tại buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc Mỹ Lloyd Austin cho biết Lầu Năm Góc có kế hoạch sử dụng các cuộc không kích nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của lực lượng khủng bố Al-Qaeda khi quân đội nước này rời khỏi Afghanistan.

Bộ trưởng Austin đồng thời khẳng định thông tin tình báo hỗ trợ cho các hoạt động trên đến từ nhiều nguồn khác nhau, chứ không phải chỉ dựa vào việc Mỹ thúc đẩy trên thực địa. Ông Austin cho biết sẽ cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch trên trong một phiên họp kín.

Ethiopia trục xuất nhiều quan chức cấp cao của Liên hợp quốc

Ngày 30/9, Ethiopia thông báo sẽ trục xuất 7 quan chức cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) vì "can thiệp" vào công việc nội bộ của Addis Ababa.

Các quan chức nói trên, bao gồm Phó Điều phối viên Nhân đạo của LHQ Grant Leaity và đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Adele Khodr, phải rời Ethiopia trong vòng 72 giờ. Tuyên bố không cung cấp thêm chi tiết về cái gọi là "sự can thiệp" của các quan chức LHQ đối với Ethiopia.

Serbia và Kosovo đạt thỏa thuận chấm dứt căng thẳng biên giới

Ngày 30/9, truyền thông châu Âu đưa tin Serbia và vùng lãnh thổ Kosovo đã đạt thỏa thuận chấm dứt căng thẳng tại khu vực biên giới giữa hai bên.

Ngày 30/9, Đại diện đặc biệt của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách Đối thoại Belgrade-Pristina và các vấn đề khu vực Tây Balkan, ông Miroslav Lajčák, xác nhận trên trang mạng cá nhân Twitter: “Chúng tôi đã có một thỏa thuận”.

Ngoại trưởng Israel bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Bahrain

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid ngày 30/9 bắt đầu một chuyến thăm lịch sử đến Bahrain, nơi ông sẽ khánh thành Đại sứ quán Israel sau hơn 1 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ qua sự trung gian của Mỹ.

Malaysia đưa ra hạn chót về việc tiêm chủng đối với công chức, viên chức

Theo quyết định của cơ quan công quyền Malaysia, trước ngày 1/11, tất cả công chức, viên chức đều phải tiêm chủng ngừa COVID-19, nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp chế tài.

Pháp yêu cầu thanh thiếu niên từ 12 tuổi tình chứng nhận y tế khi đến địa điểm công cộng

Pháp thông báo nước này bắt đầu áp dụng quy định yêu cầu thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên trình chứng nhận y tế khi tới các địa điểm công cộng như nhà hàng, câu lạc bộ thể thao và rạp chiếu phim. Trong 2 tháng qua, người trưởng thành tại Pháp đã phải thực hiện quy định này.

Hiện chứng nhận y tế tại Pháp tồn tại dưới dạng giấy hoặc mã QR trên điện thoại, trong đó sẽ có các thông tin như xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, tình trạng tiêm chủng, hoặc xác minh về tình trạng miễn dịch với COVID-19.

Philippines có thể mất tới 10 năm để phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19

Nền kinh tế Philippines có thể phải mất hơn một thập niên để khôi phục mức tăng trưởng trước khi đại dịch COVID-19 ập đến.

Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Philippines Karl Kendrick Chua ngày 30/9 đã đưa ra nhận định trên, cảnh báo hai thế hệ tiếp theo của người dân Philippines sẽ phải gánh chịu hậu quả của COVID-19.

philippines-300921.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Manila, Philippines. Ảnh: THX/TTXVN

Malaysia nêu điều kiện mở cửa biên giới đón du khách nước ngoài

Phát biểu với báo giới tại lễ chuyển giao Cơ quan Kiểm soát biên giới (AKSEM) sang Cảnh sát Hoàng gia ngày 30/9, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hamzah Zainudin cho biết nước này vẫn đang ở giai đoạn coi COVID-19 là đại dịch và việc Malaysia có sẵn sàng chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu hay không dựa trên quyết định của Bộ Y tế.

Giới doanh nghiệp Nhật Bản kêu gọi chính phủ mở cửa biên giới

Các doanh nghiệp và trường đại học Nhật Bản đang kêu gọi chính phủ mở cửa biên giới cho người lao động và sinh viên ngoại quốc, trong bối cảnh Tokyo sắp dỡ bỏ thêm biện pháp chống dịch COVID-19.

Giới chức thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận ngày 30/9 vừa chấm dứt tình trạng khẩn cấp được áp dụng từ hồi tháng 4, trong bối cảnh chính phủ chuẩn bị rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với công dân và cư dân quốc tịch nước ngoài khi quay trở lại Nhật Bản. Tuy nhiên, lệnh cấm nhập cảnh đối với người xin thị thực mới vẫn được duy trì.

Nam Phi phấn đấu đạt mục tiêu tiêm chủng để phục hồi kinh tế

Tối 30/9, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết ông đã điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson để thảo luận việc đưa Nam Phi ra khỏi "danh sách đỏ" về hạn chế đi lại của Anh.

Trong bài phát biểu thông báo chuyển đất nước xuống chế độ phong tỏa cấp độ 1 – cấp độ thấp nhất – được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Ramaphosa cho biết cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh trước đó trong cùng ngày có dấu hiệu tích cực và hai bên có thể đi đến thống nhất trong một vài ngày tới.

Nhiều bang tại Đức bỏ quy định đeo khẩu trang trong trường học

Trong bối cảnh tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Đức đạt tới gần 65%, ngày 30/9, chính quyền 3 bang Bayern, Saarland và Berlin thông báo thay đổi quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong trường học đối với học sinh. Tuy nhiên, tất cả các trường học tại những bang còn lại ở Đức vẫn áp dụng quy định đeo khẩu trang khi tới trường.

Thủ đô La Habana (Cuba) mở cửa lại bãi biển và bể bơi

Ngày 30/9, các bãi biển và bể bơi ở thủ đô La Habana của Cuba, cũng như đại lộ El Malecon nổi tiếng ven biển, đã mở cửa trở lại sau 9 tháng đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Pháp: Cựu Tổng thống Sarkozy bị kết tội lạm chi cho chiến dịch vận động tái tranh cử 2012

Ngày 30/9, một tòa án tại Paris đã kết tội cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phân bổ tài chính bất hợp pháp cho chiến dịch tái tranh cử năm 2012.

Như vậy, đây là lần thứ 2 mà cựu Tổng thống Pháp Sarkozy (2007-2012) bị tòa kết tội trong năm nay.

Cựu thư ký trại tập trung Đức Quốc xã bị bắt sau khi bỏ trốn trong ngày xét xử

Bà Furchner là thư ký và nhân viên đánh máy tại trại tập trung Stutthof của phát xít Đức ở Ba Lan từ năm 1943-1945. Bà bị cáo buộc tiếp tay cho cuộc thảm sát 11.412 người tại đây khi ghi lại mệnh lệnh của chỉ huy trại Paul-Werner Hoppe, người cũng bị kết tội đồng lõa giết người vào năm 1955.

Cướp vũ trang tấn công tại miền Trung Nigeria, sát hại 13 người

Ngày 30/9, giới chức Nigeria cho biết các tay súng đã sát hại 13 người ở bang Niger, miền Trung nước này. Đây là vụ việc mới nhất trong số các vụ tấn công thường xảy ra ở khu vực này.

Facebook đối mặt án phạt tại Nga vì không xóa nội dung bị cấm

Nhật báo Vedomosti số ra ngày 30/9 đưa tin Nga có thể phạt mạng xã hội Facebook tới 10% doanh thu hằng năm của hãng này tại Nga vì tiếp tục không tuân thủ quy định của nhà chức trách Nga về việc xóa những nội dung bị cấm.

Theo Vedomosti, Cơ quan giám sát thông tin Nga (Roskomnadzor) cho biết việc Facebook tiếp tục vi phạm luật pháp Nga, theo đó không xóa nội dung đăng tải mà nhà chức trách coi là bất hợp pháp, có thể bị phạt từ 5% đến 10% doanh thu hằng năm của hãng này tại Nga.

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành người giàu thứ hai ở châu Á

Tỷ phú Gautam Adani ở Ấn Độ cùng gia đình ông kiếm được 10 tỷ rupee (134 triệu USD) mỗi ngày trong một năm qua, theo đó, khối tài sản của họ tăng gấp gần 4 lần, từ 1.402 tỷ rupee (gần 19 tỷ USD) một năm trước lên 5.059 tỷ rupee (68 tỷ USD).

Mỹ cho phép Virgin Galactic nối lại các chuyến bay vào vũ trụ

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 29/9 đã cho phép công ty Virgin Galactic nối lại các chuyến bay vào vũ trụ sau khi kết thúc điều tra nguyên nhân khiến chuyến bay thử trong tháng 7 vừa qua của Virgin Galactic đã đi chệch quỹ đạo dự kiến.

Thông báo của FAA nêu rõ cơ quan này đã chấp nhận các biện pháp khắc phục mà Virgin Galactic đưa ra liên quan những chuyến bay vào vũ trụ, cụ thể là sự cố đã dẫn đến việc tàu du hành SpaceShipTwo đi chệch quỹ đạo được chỉ định trong quá trình hạ cánh. Lốc xoáy càn quét miền Đông Nam Australia

Lốc xoáy càn quét miền Đông Nam Australia

Ngày 30/9, một cơn lốc xoáy đã càn quét vùng nông thôn miền Đông Nam Australia, làm tốc mái nhiều căn nhà, khiến nhiều cây xanh bật gốc, hàng loạt đường điện bị đứt và khiến một số người bị thương.

Núi lửa KiLauea trên quần đảo Hawaii phun trào

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết núi lửa KiLauea trên quần đảo Hawaii đã phun trào dung nham trong ngày 29/9. Tuy nhiên, truyền thông địa phương đưa tin đợt phun trào này trước mắt không gây nguy hiểm đối với cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/10: Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn khả năng đóng cửa chính phủ