Tin vắn thế giới ngày 27/9: Israel chế tạo khẩu trang diệt 99,95% biến thể Delta

Bạch Dương| 27/09/2021 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

LHQ hoan nghênh Nga và Mỹ gia hạn Hiệp ước New START; Israel chế tạo khẩu trang diệt 99,95% biến thể Delta; Malaysia thành lập lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

LHQ hoan nghênh Nga và Mỹ gia hạn Hiệp ước New START

Ngày 26/9, trong thông điệp nhân ngày quốc tế về giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hoan nghênh quyết định của Nga và Mỹ về việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

Trong thông điệp, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh: “Trong khi tổng số vũ khí hạt nhân đã giảm trong nhiều thập niên nhưng vẫn có nước đang cải thiện kho vũ khí của mình. Đây là những dấu hiệu đáng lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới. Tuy nhiên, vẫn có tín hiệu của hy vọng. Quyết định của Nga và Mỹ về việc gia hạn New STATR và tiến hành đối thoại chiến lược là những bước đi rất đáng được hoan nghênh”.

antonio-guterres-cover-photo.jpg
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hoan nghênh quyết định của Nga và Mỹ về việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START)

Iran từ chối cho phép thanh sát viên IAEA tiếp cận cơ sở hạt nhân

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 26/9 cho biết Iran đã không thể tôn trọng đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận đạt được cách đây 2 tuần cho phép các thanh sát viên nước này lắp đặt các thiết bị giám sát ở quốc gia Trung Đông.

Theo tuyên bố của IAEA, "Tổng giám đốc IAEA nhấn mạnh quyết định của Iran không cho phép tiếp cận cơ sở chế tạo máy ly tâm TESA Karaj là trái với những điều khoản đã được nhất trí của thỏa thuận chung công bố hôm 12/9".

Italy kêu gọi hỗ trợ người dân Afghanistan, nhưng không công nhận chính phủ Taliban

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho rằng không nên công nhận chính phủ Taliban, nhưng hối thúc các chính phủ nước ngoài nên ngăn chặn sự sụp đổ tài chính tại Afghanistan, vốn có thể gây ra các dòng người di cư lớn.

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Rai 3, ông Di Maio khẳng định không thể công nhận chính quyền Taliban vì trong số các bộ trưởng có 17 đối tượng khủng bố, trong khi quyền con người của phụ nữ và trẻ em gái liên tục bị vi phạm.

Đa số ứng cử viên Thủ tướng Nhật Bản ủng hộ duy trì chương trình tái chế nhiên liệu hạt nhân

Ngày 26/9, đa số các ứng cử viên chạy đua trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản - thay thế ông Yoshihide Suga - đã kêu gọi duy trì chương trình tái chế nhiên liệu hạt nhân của nước này, trong bối cảnh cuộc bầu cử lãnh đạo mới của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền chỉ còn 3 ngày nữa sẽ diễn ra .

Bầu cử Quốc hội Đức: Các ứng cử viên đề cập khả năng thành lập liên minh cầm quyền

Cuộc bầu cử Quốc hội liên bang của Đức đã khép lại với lợi thế tạm nghiêng về đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Mọi lựa chọn hình thức liên minh thành lập chính phủ hiện còn để ngỏ và giờ là lúc các đảng phải tìm kiếm đối tác liên minh để có thể giành quá bán ở Quốc hội nhằm đứng ra thành lập liên minh cầm quyền.

Dự đoán kết quả sơ bộ cuộc bầu cử trên kênh truyền hình ARD và ZDF cho biết, SPD đang dẫn đầu khi nhận được 25,7% số phiếu ủng hộ, tăng 5,2% so với cuộc bầu cử năm 2017. Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) được 24,5%, giảm 8,4%; đảng Xanh được 14%, tăng 5,1%; đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 11,7%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 10,8% và đảng Cánh tả 5%.

Israel chế tạo khẩu trang diệt 99,95% biến thể Delta

Công ty sản xuất khẩu trang Sonovia của Israel ngày 26/9 đã thông báo kết quả thử nghiệm từ phòng thí nghiệm hàng dệt may Vismederi Textyle của Italy, theo đó loại vải của công ty này có khả năng diệt trên 99,95% biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Thông báo của công ty có trụ sở tại thành phố Ramat Gan của Israel cho biết, loại vải của họ được phủ bằng các hạt nano bạc và kẽm, qua đó cũng có tác dụng diệt virus gây bệnh cúm A (H1N1). Hiện phòng thí nghiệm Vismederi Textyle đang tiếp tục thử nghiệm khả năng diệt biến thể MU của virus SARS-CoV-2.

khau-trang-diet-khau-israel.jpg
Khẩu trang vải của Sonovia có khả năng diệt trên 99,95% biến thể Delta. (Nguồn: jpost.com)

Hàn Quốc lên kế hoạch tiêm liều vaccine bổ sung

Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 nhắc lại (bổ sung) cho những người có nguy cơ cao, bao gồm những người từ 60 tuổi trở lên và nhân viên y tế, trong tương lai gần.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum đưa ra thông tin trên ngày 26/9 trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ở nước này gia tăng sau kỳ nghỉ lễ Trung thu. Ông Kim Boo-kyum cũng lưu ý Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) sẽ công bố kế hoạch tiêm chủng quý IV trong ngày 27/9, bao gồm cả việc tiêm nhắc lại.

Hơn 50% người trưởng thành ở Iran được tiêm chủng

Bộ Y tế Iran ngày 26/9 công bố số liệu thống kê cho thấy hơn 50% dân số mục tiêu (trên 18 tuổi) ở nước này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, khi quốc gia Hồi giáo đẩy nhanh chương trình tiêm chủng trên toàn quốc, một phần nhờ có nguồn vaccine nhập khẩu dồi dào hơn.

Malaysia rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine của AstraZeneca

Bộ Y tế Malaysia đã quyết định rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca từ 9 tuần xuống còn 6 tuần.

Đây là lần thứ hai Bộ Y tế nước này quyết định rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm đối với loại vaccine này. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/10.

Pháp tăng gấp đôi cam kết viện trợ vaccine COVID-19 cho các nước nghèo

Trong một tuyên bố qua video phát tại buổi hòa nhạc Công dân toàn cầu tại Paris ngày 25/9, Tổng thống Emmanuel Macron cam kết Pháp sẽ tăng gấp đôi số vaccine ngừa COVID-19 viện trợ cho các nước nghèo hơn lên con số 120 triệu liều.

Australia mở cửa biên giới khi tỷ lệ tiêm vaccine đạt 80%

Ngày 26/9, Thủ tướng Australia Scott Morrison hy vọng các bang sẽ mở cửa biên giới và nới lỏng các hạn chế khi tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 đạt 80%.

Thủ tướng Morrison nhấn mạnh mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của riêng mình, đồng thời bày tỏ mong muốn cuộc sống bình thường trở lại vào Giáng sinh.

Ireland bỏ cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với du khách

Ireland đã ngừng việc áp dụng cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với du khách nhập cảnh nước này, trong bối cảnh nước này vẫn đang nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng ngừa COVID-19.

Singapore siết chặt trở lại giãn cách xã hội

Trong bối cảnh số ca lây nhiễm COVID-19 tăng cao trở lại, giới chức Singapore đã quyết định quay trở lại giai đoạn “Cảnh báo tăng cường”, theo đó thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng 1 tháng nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm gia tăng làm quá tải hệ thống y tế.

Theo đó, kể từ hôm nay 27/9, Singapore áp dụng trở lại các biện pháp giãn cách trong giai đoạn “Cảnh báo tăng cường”. Các biện pháp này kéo dài đến 24/10.

Indonesia: Thiếu nhân viên y tế, sai sót hậu cần cản trở nỗ lực tiêm chủng

Bloomberg cho biết, tình trạng thiếu nhân viên y tế và những sai sót về hậu cần đang cản trở nỗ lực của Indonesia trong việc tiêm chủng COVID-19 cho người dân, dù đây là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á bắt đầu chương trình này.

Theo Bloomberg Vaccine Tracker, chỉ 17,9% trong số 270 triệu người Indonesia được tiêm chủng đầy đủ, đứng sau hầu hết các nền kinh tế lớn trong khu vực. Khoảng 32% người dân đã được tiêm ít nhất 1 mũi, khiến quốc gia này nằm trong số bốn nước cuối cùng trong danh sách.

Malaysia thành lập lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19

Nhằm nhanh chóng xét nghiệm và cách ly các ca mắc COVID-19, Bộ Y tế Malaysia quyết định thành lập Lực lượng Đặc nhiệm phản ứng nhanh quốc gia.

Lực lượng sẽ tập trung vào việc nhanh chóng xét nghiệm và cách ly những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

covid19_binh_sy_malaysia.jpg
Binh sỹ Malaysia được điều động tham gia ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Afghanistan: Taliban đề nghị các hãng hàng không nối lại đường bay quốc tế

Chính phủ lâm thời của Taliban tại Afghanistan ngày 26/9 kêu gọi nối lại các tuyến bay quốc tế, khẳng định rằng mọi vấn đề ở sân bay Kabul đã được giải quyết, đồng thời cam kết hợp tác đầy đủ với các hãng hàng không.

Nga sẵn sàng tăng lượng khí đốt bán cho châu Âu

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sẵn sàng tăng nguồn cung khí tự nhiên bán cho châu Âu trong bối cảnh dự trữ khí đốt tại châu lục này đang ở mức thấp, khiến giá tăng cao.

Interfax dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 26/9 cho biết Gazprom quan tâm đến các hợp đồng tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu và "sẵn sàng cho mọi đề nghị tăng nguồn cung".

Tái diễn xung đột gây nhiều thương vong ở Bờ Tây

Ngày 26/9, lực lượng an ninh Israel đã đồng loạt mở các chiến dịch đột kích vào khu Bờ Tây, dẫn đến các vụ đấu súng dữ dội với các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas, khiến 5 người Palestine thiệt mạng và 2 binh sĩ Israel bị thương nặng.

Theo thông báo của quân đội Israel, đụng độ bùng phát sau khi các binh sĩ lục quân và các đơn vị cảnh sát đặc biệt, các nhân viên tình báo và cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của nước này triển khai đồng loạt 5 chiến dịch trong đêm nhằm triệt phá một cơ sở của Hamas và bắt giữ các tay súng tình nghi liên quan đến vụ dàn dựng một cuộc tấn công trước đó nhằm vào các công dân Israel.

Mỹ tạm giữ 14 binh sĩ Mexico đi lạc qua biên giới

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) thông báo đã tạm giữ 14 quân nhân Mexico vào rạng sáng 25/9 sau khi họ vượt qua biên giới vào khu vực El Paso, bang Texas.

Tất cả 14 binh sĩ Mexico được hồi hương trước 5 giờ sáng 25/9 cùng trang thiết bị và xe quân sự của họ. Bộ Quốc phòng Mexico chưa đưa ra phản hồi về vụ việc.

Mexico nối lại các chuyến bay hồi hương người di cư Haiti

Viện Di trú Quốc gia Mexico (INM), ngày 26/9, thông báo chính phủ nước này sẽ nối lại các chuyến bay hồi hương người di cư Haiti tự nguyện từ hai thành phố phía Nam gồm Tapachula (bang Chiapas) và Villahermosa (bang Tabasco) đến thủ đô Port-au-Prince của Haiti.

Thông báo của INM cho biết các văn phòng lãnh sự Haiti sẽ sớm được mở tại Chiapas và Tabasco với mục đích cung cấp các điều kiện cần thiết cho phép chăm sóc toàn diện cho những người di cư gốc Haiti ở Mexico.

Trung Quốc sửa đổi quy định kế hoạch hóa gia đình

Theo Tân Hoa xã ngày 26/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ký một sắc lệnh hành pháp về việc hủy bỏ ba gói quy định hành chính liên quan đến các chính sách sinh con.

Thông báo của Quốc vụ viện (tức Chính phủ) nêu rõ một gói quy định về dịch vụ công nghệ cho việc kế hoạch hóa gia đình đã được hủy bỏ, do các dịch vụ và cơ sở thực hiện việc này được nhập vào hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em thành các dịch vụ công cộng cơ bản.

Ấn Độ: Hàng chục nghìn người sơ tán tránh lốc xoáy Gulab\

Hàng chục nghìn người đã phải sơ tán tại ba bang của Ấn Độ trước khi trận lốc xoáy Gulab dự kiến quét qua bờ biển miền Đông nước này vào tối 26/9.

Cục Khí tượng Ấn Độ dự báo lốc xoáy Gulab sẽ đổ bộ ở khu vực giữa các bang duyên hải Odisha và Andhra Pradesh, kèm theo gió mạnh 95km/h và mưa rất lớn.

Lở đất ở Trung Quốc, nhiều người mất tích

Giới chức Trung Quốc ngày 26/9 cho biết mưa lớn đã gây ra một vụ lở đất ở huyện Thiên Toàn, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc.

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã triển khai hơn 100 người tới Thiên Toàn để tìm kiếm và cứu hộ. Hiện vẫn còn hơn 10 người được cho là đang mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/9: Israel chế tạo khẩu trang diệt 99,95% biến thể Delta