Tin tức thời sự nổi bật 28/1: Tàu buồm đầu tiên của hải quân Việt Nam về nước

PV(TH)| 28/01/2016 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu buồm đầu tiên của hải quân Việt Nam về nước; Báo Mỹ: Đại hội Đảng XII khẳng định sự ổn định của Việt Nam... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 28/1.

Tin tức thời sự nổi bật 28/1: Tàu buồm đầu tiên của hải quân Việt Nam về nước

Chiếc tàu buồm huấn luyện đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam do Ba Lan chế tạo mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn

Tàu buồm đầu tiên của hải quân Việt Nam về nước

Chiều 27/1, chiếc tàu buồm huấn luyện đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam do Ba Lan chế tạo đã cập cảng Quân cảng Học viện Hải quân ở Nha Trang, Khánh Hòa.

Mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn, tàu được đóng từ ngày 2/7/2014, hạ thủy ngày 1/6/2015. Tàu có chiều dài 67m, rộng 10m, lượng giãn nước 857 tấn, với 3 cột buồm, chiều cao 40m với 21 buồm, tổng diện tích các cánh buồm là 1.400m2. Biên chế thủy thủ tàu là 30 người và có thể phục vụ cho 80 học viên đi thực tập đường dài.

Khởi hành ở Ba Lan từ ngày 26/9/2015. Thủy thủ đoàn Học viện Hải quân cùng các chuyên gia Ba Lan đã thực hiện chuyến hải trình dài nhất lịch sử Hải quân Nhân dân Việt Nam với 125 ngày trên biển, vòng quanh 3/4 Trái Đất, đi qua nhiều khu biển, từ biển Baltic, biển Bắc, qua Đại Tây Dương đến biển Caribe, qua kênh đào Panama, qua Thái Bình Dương, kênh Philippines và cuối cùng là Biển Đông để về Việt Nam. Trong hành trình, đoàn đã phải đối mặt 2 cơn bão và 4 cơn áp thấp.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thành công tốt đẹp

Sau hơn 8 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, sáng 28/1/2016, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã bế mạc và thành công tốt đẹp. (Xem thêm tại đây)

Báo Mỹ: Đại hội Đảng XII khẳng định sự ổn định của Việt Nam

Đánh giá về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, hầu hết tờ báo lớn của Mỹ ngày 27/1 đều nhận định rằng, cuộc chuyển giao ban lãnh đạo của Đảng một lần nữa cho thấy rõ sự ổn định chính trị tại Việt Nam. Đây được xem là một kết quả đáng khích lệ, phản ánh mong muốn của người dân Việt Nam.

Bài viết trên tờ New York Times số ra ngày 27/1 dẫn lời ông Frederick Burke, đối tác quản lý cho Việt Nam tại công ty luật Baker & McKenzie của Mỹ, nhận định thành công của Đại hội Đảng XII là điều đáng khích lệ. Theo ông Burke, đại hội diễn ra thành công tốt đẹp cho thấy rõ sự ổn định chính trị và sự “thượng tôn pháp luật” tại Việt Nam. Ông Burke khẳng định "Đối với người dân Việt Nam, đây chính là điều mà họ mong muốn."

Tờ The Wall Street Journal có bài viết cho rằng việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái cử còn đồng nghĩa với việc định hướng phát triển kinh tế của Việt Nam về cơ bản sẽ không có sự thay đổi lớn. Việt Nam sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế để tham gia tích cực thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, bài viết trên tờ USA Today nhấn mạnh, trong bối cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành chuyển giao ban lãnh đạo, thì nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt mức gần 7% năm 2015 - mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Đảng Cộng sản Liên bang Nga chúc mừng thành công của Đại hội XII

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Gennady Andreevich Zuganov đã chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông Zuganov nhấn mạnh Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị lâu đời, cùng chiến thắng những đế quốc hùng mạnh nhất và cùng thống nhất trong chương trình hiện đại hóa.

Theo ông Zuganov, Liên bang Nga cần chú trọng hơn nữa việc tăng cường hợp tác với các nước châu Á bởi tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang diễn ra những chuyển động quan trọng, đó là nơi có luồng vốn lớn, động lực kinh tế và công nghệ mới nhất.

Trong xu thế phát triển đó có quá trình hiện đại hóa kinh tế và phát triển xã hội của Việt Nam. Ông Zuganov khẳng định rằng chính sách hiện đại hóa và đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam đã giúp Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế cao và hấp thụ công nghệ hiện đại. Liên doanh Vietsopetro cũng hoạt động rất hiệu quả. Ông bày tỏ tin tưởng rằng trong tương lai, Việt Nam sẽ giành được vị trí rất đáng tự hào trong nền kinh tế thế giới.Ông nhấn mạnh Việt Nam luôn là đối tác chiến lược, người bạn của Liên bang Nga. Đảng Cộng sản Liên bang Nga sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Tiếp tục hỗ trợ gạo cho 6 tỉnh

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có các Quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) hơn 5 nghìn tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 6 tỉnh: Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Hà Nam, Yên Bái, Bình Định để hỗ trợ cho nhân dân trong dịp Tết nguyên đán năm 2016.

Số gạo trên được phân bổ như sau: tỉnh Cao Bằng 551,535 tấn; tỉnh Quảng Bình 999,885 tấn; tỉnh Quảng Ngãi 1.200 tấn; tỉnh Hà Nam 730,485 tấn; tỉnh Yên Bái 450 tấn; tỉnh Bình Định 1.300 tấn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh tiếp nhận và sử dụng số gạo được cấp trên để hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự nổi bật 28/1: Tàu buồm đầu tiên của hải quân Việt Nam về nước