Tin tức thời sự ngày 9/12: Belarus cam kết hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ với khu vực Đông Âu

PV(TH)| 09/12/2015 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Belarus cam kết hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ với khu vực Đông Âu; Nỗ lực vì một Cộng đồng ASEAN không ma túy... là những tin thời sự nổi bật ngày 9/12.

Tin tức thời sự ngày 9/12: Belarus cam kết hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ với khu vực Đông Âu

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Tổng thống Belarus cùng chia sẻ nhiều vấn đề trong buổi gặp mặt thân mật chiều 9/12

Belarus cam kết hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ với khu vực Đông Âu

Chiều 9/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc gặp thân mật với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát để việc thực hiện các Thỏa thuận, Hiệp định đã ký kết có hiệu quả.

Trong hợp tác kinh tế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Tổng thống A. Lukashenko cho rằng, thương mại trao đổi giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên. Hai bên cần tiếp tục thúc đẩy trao đổi thương mại, phấn đấu nâng kim ngạch hai chiều lên trên 500 triệu USD; sớm nâng cấp Ủy ban liên chính phủ để hỗ trợ thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và giáo dục, du lịch. Hai bên nhất trí tích cực hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau trong việc mở rộng quan hệ hợp tác. Belarus mong muốn Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy quan hệ với các nước ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời sẽ hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ với các nước ở khu vực Đông Âu. Ngài A. Lukashenko cũng đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả trong việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương; phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát thực hiện các Thỏa thuận, Hiệp định đã ký kết

Nỗ lực vì một Cộng đồng ASEAN không ma túy

Sự hợp tác, gắn kết chặt chẽ giữa Việt Nam-Lào-Campuchia là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công trong công tác phòng, chống ma túy của mỗi nước, cũng như khẳng định nỗ lực thực hiện tầm nhìn và mục tiêu của một Cộng đồng ASEAN không ma túy sau năm 2015. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này tại phiên khai mạc Hội nghị ba bên và song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 15 về hợp tác phòng, chống ma túy giữa Việt Nam, Lào, Campuchia, sáng 9/12, tại TP HCM.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hơn lúc nào hết, ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, huy động nguồn lực trong nước, sự hợp tác của các nước, các tổ chức khu vực, quốc tế, các diễn đàn đa phương về phòng, chống ma túy. “Sự gắn kết giữa ba nước sẽ tạo thêm sức mạnh và là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công trong công tác phòng, chống ma túy của mỗi nước”, Phó Thủ tướng tin tưởng và mong muốn “Hội nghị sẽ đưa ra những giải pháp hiệu quả để công tác phòng, chống ma túy ở mỗi nước có bước tiến mạnh mẽ, rõ rệt trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, thách thức”. Đồng thời thông qua hội nghị, một lần nữa ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia cùng khẳng định nỗ lực thực hiện tầm nhìn và mục tiêu của một Cộng đồng ASEAN không ma túy sau năm 2015: Không khoan nhượng với ma túy, không chấp nhận xu hướng hợp pháp hóa sử dụng ma túy.

Yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích đất rừng

Sáng 9/12, chủ trì Hội nghị sơ kết kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh các mục tiêu tăng độ che phủ, chất lượng rừng trong thời gian tới, đồng thời yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đất rừng sang mục đích khác.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu đặc biệt quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng trong vai trò bảo vệ nguồn sống, nguồn sinh thái cũng như vị trí chủ chốt trong chủ trương ứng phó biến đổi khí hậu, giảm hiệu ứng nhà kính, nước biển dâng trong các cam kết quốc tế. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: Thời gian tới, các địa phương có rừng tiếp tục rà soát quy hoạch và phấn đấu hoàn thành công tác kiểm kê về rừng vào cuối năm 2016. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đất sang mục đích khác bởi nếu không kiểm soát chặt việc chuyển đổi này thì sẽ tiếp tục mất rừng.

Thành tựu Nhân quyền Việt Nam 70 năm qua

Sáng 9/12, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Thành tựu nhân quyền Việt Nam 70 năm qua". Các tham luận tại hội thảo tiếp tục khẳng định quyền con người - Bản chất của chế độ XHCN và mục tiêu hoạt động của Nhà nước Việt Nam; Quyền con người trong các quan hệ quốc tế ngày nay; Phát triển kinh tế, bảo đảm quyền con người; Thực thi dân chủ và việc bảo vệ quyền con người trong thời kỳ đổi mới ở Việt Nam…

Các đại biểu cho rằng, thời gian tới một trong các giải pháp cần ưu tiên thúc đẩy, bảo vệ, bảo đảm quyền con người chính là xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, đồng thời, cần có các cơ chế bảo vệ phát triển quyền con người ở Việt Nam. Các đại biểu kiến nghị, thời gian tới, Quốc hội cần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao, giám sát chuyên đề, nhất là trong lĩnh vực tư pháp, hình sự trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn trong việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân; đồng thời, tuyên truyền, giáo dục và đào tạo về quyền con người, nghiên cứu chuẩn hóa môn học về quyền con người để giáo dục cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn quốc.

Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Y tế và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Y tế và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ.

Cụ thể, tại Quyết định số 2189/QĐ-TTg, Thủ tướng quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Viết Tiến giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Còn tại Quyết định số 2190/QĐ-TTg, Thủ tướng quyết định bổ nhiệm lại có thời hạn bà Lê Thị Thủy giữ chức Phó Tổng Thanh tra Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 9/12: Belarus cam kết hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ với khu vực Đông Âu