Tin tức thời sự ngày 30/11: Chủ tịch nước dự Đại hội Hội khoa học lịch sử Việt Nam

PV(TH)| 30/11/2015 18:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch nước dự Đại hội Hội khoa học lịch sử Việt Nam; Ra mắt Viện Khoa học Cảnh sát; Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam dự hội thảo quốc tế ở Ấn Độ... là những tin thời sự nổi bật ngày 30/11.

Tin tức thời sự ngày 30/11: Chủ tịch nước dự Đại hội Hội khoa học lịch sử Việt Nam

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Đại hội Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sáng nay. Ảnh: Giáo dục Việt Nam

Chủ tịch nước dự Đại hội Hội khoa học lịch sử Việt Nam

Sáng nay (30/11), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự Đại hội Hội khoa học lịch sử Việt Nam. Phát biểu tại Đại hội  đánh giá sứ mệnh của khoa học lịch sử là hết sức nặng nề nhưng cũng vô cùng vẻ vang, khoa học lịch sử là cánh cửa mở ra cho dân tộc ta đến với các nền văn hóa, văn minh của nhân loại. Đồng thời, Chủ tịch nước nhấn mạnh, nghiên cứu lịch sử là con đường đưa chúng ta đến với kho tàng những kinh nghiệm vô giá mà cha ông đã đúc kết bằng mồ hôi và xương máu. Lịch sử là nền tảng vững chắc của truyền thống yêu nước và điểm tựa cho lòng tin vào sức mạnh của dân tộc.

Chủ tịch nước đề nghị Hội huy động ở mức cao nhất lực lượng và công sức của giới sử học vào việc triển khai và hoàn thành với chất lượng tốt nhất bộ Lịch sử Việt Nam. Các nhà sử học cũng cần trực tiếp tham gia phản biện đối với sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, trước hết là vai trò, chức năng môn lịch sử trong giáo dục phổ thông. Trong giai đoạn hội nhập, các nhà sử học cần tranh thủ sự ủng hộ của giới sử học quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời có những hoạt động tích cực để nâng cao hiểu biết và niềm yêu thích của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với lịch sử dân tộc.

Kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2015). Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, chặng đường 55 năm qua của mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, một mối quan hệ đã được tôi luyện và thử thách qua khói lửa chiến tranh, vượt qua bao bước thăng trầm của lịch sử, không ngừng được phát triển mở rộng, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Herminio Lopez Diaz khẳng định, mối quan hệ mẫu mực giữa Cuba và Việt Nam - hai quốc gia ở hai châu lục khác nhau, có ngôn ngữ, phong tục tập quán, truyền thống khác nhau là sự kết tinh của bản chất nhân văn đích thực và cao đẹp của hai cuộc cách mạng, dựa trên cam kết chung trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, thúc đẩy công bằng xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đấu tranh vì hòa bình và sự phát triển ổn định. Đại sứ Herminio Lopez Diaz bày tỏ mong muốn quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Cuba sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam dự hội thảo quốc tế ở Ấn Độ

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Thay thế cho sự tấn công của tư bản toàn cầu: Phản ứng của châu Á” do Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) tổ chức diễn ra từ ngày 28-29/11 tại thủ đô New Dehli nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng CPI. Tham dự Hội thảo có đại diện của các đảng cộng sản các nước châu Á. Đoàn đại biểu Việt Nam do ông Trần Đắc Lợi, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phân tích, làm rõ bản chất và những tác động từ chính sách tự do mới của chủ nghĩa tư bản toàn cầu đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới; khẳng định, sau khi Liên Xô và hệ thống XHCN ở Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa tư bản toàn cầu đẩy mạnh tấn công toàn diện nhằm áp đặt sự thống trị trên toàn thế giới. Các đại biểu tham dự đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm của mỗi đảng, đồng thời thống nhất cần tăng cường phối hợp trong cuộc đấu tranh chung của nhân dân lao động trên thế giới. Tham luận tại Hội thảo, Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, đặc biệt là trong việc thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội.

Hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8005 tại Đà Nẵng

Sáng 30/11, tại TP Đà Nẵng, Tổng Công ty Sông Thu, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hạ thủy và bàn giao tàu đóng mới Cảnh sát biển 8005. Đây là một trong bảy con tàu trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực thi nhiệm vụ trên biển theo Nghị quyết 72 của Quốc hội. Tàu có lượng giãn nước 2.400 tấn trong điều kiện gió cấp 12, thời gian hoạt động trên biển liên tục 40 ngày đêm, tầm hoạt động 5.000 hải lý.

Phát biểu tại buổi lễ hạ thủy, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sự kiện hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8005 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc từng bước đáp ứng tác chiến của lực lượng Cảnh sát biển trong tình hình mới, nhằm tạo điều kiện tốt hơn nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo, thực thi pháp luật các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam và quốc tế; đồng thời tham gia tích vào công tác tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão.

Ra mắt Viện Khoa học Cảnh sát

Sáng nay (30/11), Học viện Cảnh sát Nhân dân đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Viện Khoa học Cảnh sát theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Theo quyết định thành lập, Viện Khoa học Cảnh sát thuộc Học viện Cảnh sát Nhân dân có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; tổng kết lý luận và thực tiễn trên các lĩnh vực tội phạm và phòng ngừa tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng Cảnh sát nhân dân. Đồng thời, tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Cảnh sát, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học; xuất bản các ấn phẩm, tạp chí theo quy định của pháp luật và Bộ trưởng Bộ Công an. Việc thành lập Viện Khoa học Cảnh sát đánh dấu bước phát triển mới của Học viện Cảnh sát Nhân dân sau khi nhà trường trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của ngành Công an và hướng tới xây dựng Học viện thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 30/11: Chủ tịch nước dự Đại hội Hội khoa học lịch sử Việt Nam