Tin tức thời sự ngày 25/12: Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trường học ở Hoàng Sa

PV(TH)| 25/12/2015 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trường học ở Hoàng Sa; Chủ tịch Quốc hội tiếp Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam, Trung Quốc; Tố cáo tham nhũng qua đường dây nóng: Tiếp nhận gần 200 nguồn tin... là những tin thời sự nổi bật ngày 25/12.

Tin tức thời sự ngày 25/12: Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trường học ở Hoàng Sa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Nhân đại Hồ Nam Từ Thủ Thịnh

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam, Trung Quốc

Chiều 25/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Nhân đại Hồ Nam Từ Thủ Thịnh. Tại buổi tiếp, đồng chí Từ Thủ Thịnh đặc biệt nhấn mạnh tới những lợi thế của địa phương như nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú. Năm 2015, GDP của Hồ Nam đạt gần 3.000 tỉ nhân dân tệ (khoảng hơn 500 tỷ USD). Hồ Nam có hơn 68 doanh nghiệp đang làm ăn tại Việt Nam trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, máy móc công trình. Thương mại song phương Hồ Nam và Việt Nam năm 2010 đạt 250 triệu USD. Với những lợi thế đó, đồng chí Từ Thủ Thịnh mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực mà Hồ Nam có thế mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị tỉnh Nghệ An và tỉnh Hồ Nam nói riêng và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Hồ Nam nói chung tiếp tục tăng cường hơn nữa giao lưu hợp tác, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung. Đồng thời khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung phát triển ổn định, bền vững, cũng như tăng cường giao lưu, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa các địa phương hai nước. Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp lớn của các địa phương Trung Quốc, trong đó có các doanh nghiệp của Tỉnh Hồ Nam đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trường học ở Hoàng Sa

Tờ Văn hối Hong Kong ngày 25/12 dẫn tin từ cái gọi là “Chính quyền thành phố Tam Sa” thuộc tỉnh đảo Hải Nam, Trung Quốc cho biết một trường học được Trung Quốc xây dựng trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã chính thức được đưa vào sử dụng. Đây là trường học đầu tiên của “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc tự ý thành lập cách đây 3 năm. Theo thông tin trên tờ Văn hối, trường học trái phép mà Trung Quốc xây dựng được quy hoạch thành 3 khu, gồm: khu dạy học 4 tầng với tổng diện tích xây dựng là 4.650 m2, có cấp mẫu giáo, tiểu học và dạy nghề; khu thư viện-văn phòng; trung tâm khảo cổ dưới nước. Tổng kinh phí xây dựng công trình là 36 triệu nhân dân tệ (gần 6 triệu USD).

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đồng thời bác bỏ cái gọi là "thành phố Tam Sa". Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là thành phố Tam Sa. Dù dưới bất kỳ hình thức nào hay nhằm mục đích gì thì các hoạt động của cái gọi là thành phố Tam Sa đều không có bất cứ một cơ sở pháp lý nào và không thay đổi được thực tế là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.”

Chủ tịch nước giao nhiệm vụ năm 2016 cho ngành Kiểm sát nhân dân

Sáng 25/12, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2016 của ngành KSND. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, Ngành Kiểm sát cần phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; không để xảy ra quá hạn tạm giữ, đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do không phạm tội; truy tố đúng người, đúng tội, đúng Xem tiếp tại đây)

Ban Nội chính Trung ương và MTTQ Việt Nam tăng cường phối hợp chống tham nhũng

Ngày 25/12, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương và Đảng đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã ký kết Quy chế phối hợp.

Hai bên thống nhất phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; đồng thời, yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí; xác minh vụ việc tham nhũng, lãng phí, xem xét, trả lời yêu cầu, kiến nghị của MTTQ Việt Nam và kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ, khen thưởng đối với người có công phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng, lãng phí. (Xem tiếp tại đây)

Tố cáo tham nhũng qua đường dây nóng: Tiếp nhận gần 200 nguồn tin

Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố 3 số điện thoại đường dây nóng tố cáo hành vi tham nhũng, tặng quà trái quy định, đã có gần 200 nguồn tin, phản ánh, trong đó 1/3 số nguồn tin, sự việc là có cơ sở. Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết, hiện Cục đang nắm tình hình và phối hợp với các cơ quan khác để làm rõ. Xử lý của Cục chống tham nhũng phải trách nhiệm hơn. Phải hết sức bình tĩnh để xử lý. Những nội dung thuộc cơ quan chống tham nhũng, đề nghị người dân cung cấp thêm tài liệu, để đánh giá, có thể tiến hành thanh tra để làm rõ, xử lý. Những việc không thuộc thẩm quyền thì bàn giao cho các bộ, ngành cho đúng thẩm quyền. Đồng thời, giải thích, hướng dẫn người dân theo đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 25/12: Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trường học ở Hoàng Sa