Tin thất thiệt có thể được minh oan nhưng "mất mát" do ai chịu trách nhiệm?

Xuân Lan| 23/12/2021 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Showbiz luôn bị bao quanh bởi tin đồn và có đến 90% nghệ sĩ cho biết họ chấp nhận cuộc sống 2 mặt của showbiz. Điều đó lý giải vì sao nhiều nghệ sĩ đã chọn cách im lặng đợi tin đồn tự qua. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa họ cũng mất mát lớn về lòng tin, hình ảnh đôi khi cả là kinh tế từ những tin đồn đó gây ra. Khi tin đồn thất thiệt được minh oan thì những hâụ quả của nó gây ra thì ai gánh chịu?

Đã là người của công chúng, nghệ sĩ chấp nhận cuộc sống riêng tư của mình sẽ bị soi mói, nhòm ngó, thậm chí còn là chủ đề rất hot để mọi người cùng nhau bàn tán. Hiện tại, đến 90% nghệ sĩ cho biết họ chấp nhận cuộc sống 2 mặt của showbiz.

Điều đó lý giải vì sao nhiều nghệ sĩ đã chọn cách im lặng đợi tin đồn tự qua. Lý do im lặng thì muôn vàn: từ bất lực không biết làm gì đến chẳng bận tâm vì quá quen với tin đồn.

Điển hình là trường hợp của Trấn Thành. Khi anh đã quyết làm cho "ra ngô ra khoai" kẻ tung tin gây thất thiệt, nhiều nghệ sĩ lên tiếng ủng hộ. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc người nổi tiếng bớt nhường nhịn những kẻ tung tin đồn thất thiệt, một là để bảo toàn danh dự và uy tín, hai là để tạo tiền đề để hạn chế xuất hiện những trường hợp tương tự sau này.

tran-thanh-159127917.jpg
Trấn Thành tới tận nhà đối chất với cô gái tung tin đồn. Ảnh: T.L

Tất nhiên, cũng có không ít ý kiến trái chiều xoay quanh hướng giải quyết kẻ tung tin đồn như cách mà Trấn Thành chọn. Trong đó, có ý kiến cho rằng "Trấn Thành và ekip của anh đang cố gắng làm quá mọi chuyện. Thậm chí còn có ý kiến đưa ra thuyết âm mưu, nhận định sở dĩ Trấn Thành làm lớn chuyện thế này cũng là vì giúp bạn thân Anh Đức che giấu xì căng đancủa mình".

Những tin đồn ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của giới nghệ sĩ. Như trường hợp của MC Trấn Thành, khi có tin đồn sử dụng chất kích thích. "Cuộc sống của tôi bị đảo lộn, mỗi ngày tôi chỉ ngủ 2 giờ để giải quyết sự việc. Lên sân khấu tôi vẫn phải cười nói để hoàn thành công việc của mình nhưng các bạn có biết lòng tôi rối như thế nào không. Bao nhiều hợp đồng đã ký và chuẩn bị ký, đều ách lại vì tin đồn. Chưa kể, những chương trình tôi lên sóng toàn dành cho trẻ con. Các bạn không biết bao nhiêu người bị liên lụy và ảnh hưởng. Về con số thì các bạn không tưởng tượng ra đâu" - Trấn Thành chia sẻ.

Dù tin đồn nhanh chóng được giải quyết với sự thừa nhận "câu chuyện giỡn chơi" của người tung tin nhưng rõ ràng, chuyện minh oan chẳng bao giờ dễ dàng. Những hành động đó có thể 'dẹp yên' được dư luận về phía nghệ sĩ, nhưng các thương hiệu lại sẽ phải đối diện với nguy cơ doanh thu (một phần phụ thuộc vào danh tiếng của nghệ sĩ) sụt giảm.

Thậm chí, với những tai tiếng quá nghiêm trọng như ngoại tình, làm người thứ ba hay ở đây là 'bay lắc', sử dụng chất kích thích như Trấn Thành đang gặp phải, họ còn có thể bị công chúng đồng loạt tẩy chay, từ chối mua sản phẩm.

Sau sự việc, uy tín của nam MC ngày càng được nâng cao và củng cố. Đây cũng là cách mà Hồ Ngọc Hà, Võ Hoàng Yến, Phạm Hương,.. dành lấy thành công cho mình sau những tin đồn hay thậm chí là xì căng đan.

Trong khoảng thời gian MC Trấn Thành vướng phải lùm xùm, ca sĩ Jack cũng bị nhắc đến trong một clip cho rằng Jack nói xấu Sơn Tùng M-TP và có thái độ không tốt với “đàn anh” Viruss.

jack.jpg
Đôi khi những tin đồn cũng sẽ bắt nguồn từ một phần nào của sự thật.

Ngược lại với Trấn Thành, Jack không lên tiếng thanh minh ngay mà giữ thái độ im lặng trước dư luận. Nhưng không lâu sau đó, công ty quản lý của nam ca sĩ “Sóng gió” đã công khai “Thư cảnh báo” gửi tới các đối tượng đăng thông tin chưa được xác minh, sai sự thật, có tính chất vu khống, bôi nhọ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, uy tín và nhân phẩm của Jack.

Nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng được may mắn như vậy. Câu chuyện của diễn viên Anh Đức, người cũng có tên trong tin đồn này lại chọn cách im lặng. Khi người hâm mộ còn hoài nghi thì niềm tin và lòng yêu thương ít nhiều ảnh hưởng.

Điều này cũng lý giải vì sao những cái tên như Hồ Quang Hiếu, Bùi Anh Tuấn mãi không thể chiếm trọn trái tim người yêu nhạc dù bản thân họ là những giọng ca có tài. Bởi lẽ, cách giải quyết tin đồn của họ chưa bao giờ cứng rắn và phương cách "im lặng là vàng" không phải lúc nào cũng hiệu qua.

Vlogger kiêm giọng ca Huy Cung thậm chí mất cả sự nghiệp. Cách đây ít hôm, lần đầu tiên Huy Cung chia sẻ những tổn thất mà mình phải gánh chịu trong suốt thời gian 2 năm vừa qua.

Đáng lý dấu mốc kết hôn là lúc hạnh phúc nhất trong cuộc đời mỗi con người, nhưng đối với Huy Cung thì đó lại là ngày bắt đầu chuỗi thời gian kinh khủng kéo dài. Có sự nghiệp vững chắc trước khi cưới vợ, Huy Cung nhận được sự thương yêu của đông đảo khán giả.

102399444_1843365645-01.jpg
Huy Cung khoe thành tích học tập của vợ, đáp trả kẻ tung tin đồn. Ảnh: Huy Cung

Tuy nhiên ngay trong ngày trọng đại của cuộc đời, Huy Cung bắt đầu nhận phải những thông tin sai lệch tung ra tràn lan trên mạng xã hội. Giọng ca "Chuyện tình yêu xa" bị đồn đoán sử dụng chất kích thích, vợ sắp cưới là người nghỉ học sớm và làm nghề mại dâm.

Lập tức, anh chàng này bị hủy ngay lập tức 5 hợp đồng với các nhãn hàng đang hợp tác. Huy Cung thẳng thắn: 'Mình rất muốn tiếp tục làm các video chất lượng để gửi đến khán giả, nhưng thú thật mình không còn kinh phí để thực hiện vì các nhãn hàng không còn lựa chọn mình nữa. Mình chưa từng biết đến việc vay tiền cho đến khi những tin đồn nhảm nhí đó xuất hiện. Một thông tin sai đã gây ảnh hưởng, một thông tin sai lệch mà còn được lan truyền rộng rãi thì đó là việc làm hủy hoại sự nghiệp của một người nghệ sĩ làm hình ảnh".

Mới đây nhất là trường hợp của nghệ sĩ hài Hoài Linh. Từ một câu chuyện vui của bà Nguyễn Phương Hằng là tội danh “kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã bị gắn lên cái tên Hoài Linh.

Đã có lên tiếng, đã có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Đến giờ cũng đã có những kết luận cuối cùng. Nhưng hậu quả của những lời chỉ trích, sự đeo bám lăng mạ của các antifan trên mạng vẫn chưa buông tha Hoài Linh.

Hậu quả cũng đã thấy rõ, anh đã phải chính thức rút khỏi vị trí ban giám khảo của chương trình “Thách thức danh hài” dù đã đồng ý tham gia. Hàng loạt nhãn hàng do anh làm đại diện thương hiệu hay đóng quảng cáo cũng phải huỷ bỏ.

Dù không có con số thống kê cụ thể nhưng rõ ràng những tin đồn thất thiệt đã thực sự làm ảnh hưởng quá lớn đến đời sống tinh thần và cả kinh tế với nghệ sĩ.

Xét đi cũng phải xét lại, đa số những tin đồn đều bắt nguồn từ một phần nào đó của các nghệ sĩ chứ không tự nhiên mà có. Nhưng khi truyền tải do vô tình hoặc cố ý nó đã bị thổi phồng. Thậm chí có những “bàn tay” bóp méo sự thật để có lợi ích đằng sau.

hoai.jpg
Dù có được "minh oan" nhưng những ảnh hưởng của các tin đồn vô căn cứ là không nhỏ.

Khán giả trong câu chuyện này cũng vô tình trở thành cầu nối để đưa đẩy sự việc lên cao trào. Nhiều người còn coi mình như một thẩm phán, sẵn sàng phán xét và lăng mạ không thương tiếc. Và cũng từ đó, văn hoá tẩy chay cũng trở nên đáng sợ với mỗi người nghệ sĩ.

Như vậy, dù đúng dù sai thì ai cũng là con người. Họ cũng có quyền được vui, được buồn và cũng có một cuộc sống riêng. Khán giả có quyền được thể hiện quan điểm riêng, nhưng hãy nên tìm hiểu kỹ sự việc trước khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin thất thiệt có thể được minh oan nhưng "mất mát" do ai chịu trách nhiệm?