Tin nóng: Phe Taliban kiểm soát 70% lãnh thổ Afghanistan

Minh Thi| 08/10/2015 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện có 50.000 tay súng hoạt động tại Afghanistan, trong đó 40.000 chiến binh Taliban, và tới 70% lãnh thổ nằm dưới quyền kiểm soát của phong trào Hồi giáo này.

Tin nóng: Phe Taliban kiểm soát 70% lãnh thổ Afghanistan

Tướng Valery Gerasimov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Phát biểu tại hội thảo quốc tế về Afghanistan, Tướng Valery Gerasimov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga khẳng định, xung đột vũ trang trong phạm vi quốc gia và khu vực đang gia tăng trên toàn cầu, và tình hình bất ổn chung đang lan rộng. Hội thảo do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức tại Moscow và diễn ra trong hai ngày, theo Sputnik.

Trong ngày khai mạc (08/10), Tướng Valery Gerasimov đánh giá: “Đặc điểm nổi bật của tình hình quốc tế được mô tả với mức độ bất ổn cao hơn, số lượng các cuộc xung đột vũ trang tăng, trong khi vai trò của các thể chế quốc tế trong việc giải quyết chúng lại giảm đi”.

Tướng Gerasimov cho biết, hoạt động của các nhóm cực đoan đang diễn ra tại Afghanistan cản trở nỗ lực ổn định chính trị và xã hội trong phạm vi cả nước của chính quyền Kabul. Bạo lực gia tăng, nhiều người tìm cách chạy trốn sang các nước láng giềng và châu Âu tị nạn, từ đó làm suy yếu an ninh của các quốc gia này.

“Hiện, có tới 50.000 tay súng tại Afghanistan, hoạt động trong hơn 4.000 đơn vị và nhóm các loại. Trong đó, Phong trào Hồi giáo Taliban có khoảng 40.000 chiến binh”, ông nói.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, sự hiện diện của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan đang liên tục tăng lên, với con số hiện tại là 2.000 - 3.000 tay súng.

Tin nóng: Phe Taliban kiểm soát 70% lãnh thổ Afghanistan

Các chiến binh Taliban. Ảnh tư liệu: PressTV

Cũng tại hội thảo, Tướng Igor Sergun - Tổng cục trưởng Tình báo Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết, Phong trào Hồi giáo Taliban đã kiểm soát tới 70% lãnh thổ Afghanistan, chủ yếu ở một số tỉnh ở miền Nam và miền Đông đất nước.

Số lượng tay súng IS cũng dần tăng lên ở Afghanistan, đặc biệt ở phía Đông và phía Bắc đất nước, Tướng Igor Sergun nói thêm.

“Hiện tại, IS đang mở rộng lực lượng, và theo nhận định của chúng tôi, tổ chức này được mở rộng bằng cách mua chuộc các chỉ huy chiến trường từ tay Phong trào Hồi giáo Taliban, Phong trào Hồi giáo Uzbek, và các tổ chức tôn giáo cực đoan đang hoạt động ở Afghanistan”, Sputnik dẫn lời Tướng Sergun. Và theo ông, các nhóm này cũng tập trung chủ yếu ở phía Đông và phía Bắc Afghanistan.

Kể từ đầu năm 2015 đến nay, các cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ Afghanistan đã làm thiệt mạng trên 3.500 người và làm khoảng 7.000 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin nóng: Phe Taliban kiểm soát 70% lãnh thổ Afghanistan