Tin dùng Van de Beek được chưa Ole Gunnar Solskjaer?

Duy Thái - Thụy Anh| 25/11/2020 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Donny van de Beek đã có một màn trình diễn thượng hạng ở Champions League trong trận thắng giòn giã của MU. Dĩ nhiên điều này chẳng khác nào gáo nước lạnh để giúp Ole Gunnar Solskjaer choàng tỉnh về quyết định đã nên tin dùng anh hay chưa?

Mùa hè vừa qua, Donny van de Beek cập bến Man United từ Ajax với không ít những lời tán dương và kỳ vọng. Thế nhưng những gì trải qua với tuyển thủ Hà Lan ở Nhà hát ở những giấc mơ lại không ngọt ngào như trong tưởng tượng cho lắm. Quãng thời gian đầu, anh bị HLV Solskjaer đày ải trên băng ghế dự bị, dù rằng những lần hiếm hoi được ra sân, Van de Beek đều để lại dấu ấn đậm nét. Chứng kiến không ít lần đội nhà gặp bế tắc hay thi đấu rời rạc, CĐV của Quỷ đỏ đã phải kêu gào trên Twitter rằng “ Nên trao cơ hội cho Van de Beek”, “Van de Beek có thể tạo nên những sự khác biệt”. Ấy vậy nhưng phải đến đêm qua, cầu thủ người Hà Lan mới có cho riêng mình một sân khấu để thể hiện, một màn thể hiện xuất sắc.

Istanbul Basaksehir đã từng tạo nên cơn địa chấn sau khi đánh bại Man United ở trận đấu lượt đi. Chính bởi thế cho nên trong lần tái đấu này, Quỷ đỏ không thể xem thường và áp đặt tâm lý cửa trên cửa dưới đối với đại diện đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Ole Gunnar Solskjaer đã rất cẩn trọng trong lần chạm mặt này và không ngần ngại tung ra sân đội hình mạnh nhất với tham vọng không gì khác ngoài 3 điểm.

0_manchester-united-v-istanbul-basaksehir-uefa-champions-league-group-h-old-trafford.jpg
Một màn trình diễn vô cùng ấn tượng của Van de Beek.

Donny van de Beek sau chuỗi ngày tưởng như bị quên lãng đã bất ngờ được chiến lược gia người Na Uy điền tên vào đội hình đá chính. Thật khó tin khi mà kể từ thời điểm chính thức khoác lên mình màu áo đỏ, đây mới là lần thứ 5 tuyển thủ Hà Lan được làm điều này.

Những câu hỏi sau đó liên tiếp được đặt ra, cựu sao của Ajax đã gặp phải vấn đề gì khiến anh liên tục phải ngồi ngoài. Anh không phù hợp với triết lý của Solsa, anh gặp khó trong việc thích nghi với môi trường bóng đá mới?... HLV trưởng Ole Gunnar Solskjaer khi được hỏi về sự khó hiểu này cũng chỉ đáp lại ngắn gọn: “Cậu ấy vẫn chưa sẵn sàng”.

Hẳn nhiên giới chuyên và NHM đội bóng này có quyền đặt câu hỏi rằng “sẵn sàng” ở đây là đến từ chính cá nhân Van de Beek hay chính từ cách dùng người của Solsa. Có thể chiến lược gia người Na Uy vẫn chưa thể tìm ra được vị trí tốt nhất cho tiền vệ người Hà Lan. Cũng có thể ở Van de Beek sở hữu những điểm mạnh mà Ole cũng thể thể nào khai thác được hết?

do-la-2-dieu-kho-khan-nhat-voi-van-de-beek-tai-man-utd-luc-nay-093305.jpg
Cầu thủ người Hà Lan đã chơi tuyệt hay ở trận đấu vừa qua.

Thế nhưng có vẻ như, sau khi trận đấu giữa Man United và Istanbul Basaksehir kết thúc, mớ câu hỏi này của Ole sẽ có lời giải.

Xuất phát bên cạnh một tiền vệ mạnh về thể chất và khả năng bọc lót cho đồng đội như Fred, Van de Beek có được sự thoải mái nhất trong vai trò của một cầu thủ thu hồi bóng và quán xuyến trục giữa sân. Với sự bắt cặp của bộ đôi ăn ý cả về tấn công lẫn phòng ngự này, tuyến giữa của Man United thực sự đã lấn lướt hoàn toàn đối thủ. Điều này được coi là tiền đề để những cầu thủ trên hàng công mặc sức vùng vẫy.

Thống kê sau trận đấu đã chỉ ra rằng, tiền vệ người Hà Lan có cho mình 73 lần chạm bóng, tạo ra 2 cơ hội ăn bàn và tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 88%. Tuy nhiên, những thứ mà Van de Beek mang tới không chỉ đơn thuần là những con số. Sự xuất hiện của cầu thủ mang áo số 34 đã phần nào giúp lối chơi của MU sáng nước hơn, mượt mà hơn. Khả năng chuyền một chạm rất ấn tượng của Van de Beek giúp cho những pha luân chuyển bóng của MU trở nên nhịp nhàng. Không những thế, cảm quan về mặt không gian và kỹ năng quan sát giúp cho anh có thể đóng góp trực tiếp vào lối chơi chung của toàn đội. Chính Van de Beek là người đã có pha mớm bóng tinh tế cho Bruno Fernandes băng vào thực hiện cú sút xa ngay trong hiệp 1, hay tình huống tạo điều kiện thuận lợi để Mason Greenwood băng xuống ở bàn thắng thứ 4.

gettyimages-1229772381-2048x2048-1005.jpg
Dấu ấn của tuyển thủ Hà Lan sẽ là chìa khóa mở ra cơ hội của anh ở Man United.

"Tôi cực kỳ hài lòng với màn trình diễn vừa rồi của Van de Beek", "Chúng ta đã bắt đầu đặt câu hỏi về sự xuất hiện của cậu ta ở đây nhưng Ole đã cho thấy vì sao ông ấy lại giữ Van de Beek lâu đến vậy. Anh ấy là mẫu cầu thủ có thể chơi 1 chạm, 2 chạm đơn giản. Van de Beek đã hi sinh vai trò của mình để giúp đồng đội và đội bóng thì luôn cần một mẫu cầu thủ một người như vậy. Van de Beek muốn đồng đội xung quanh chơi thật tốt". Huyền thoại sống của Man United, Rio Ferdinand đã nhận xét về người hậu bối như thế sau khi chứng kiến màn trình diễn của Van de Beek.

Chung quan điểm với Rio, Owen Hargreaves cũng lên tiếng ngợi khen tân binh của Man United: "Van de Beek không hề cá nhân một chút nào và đó là lý do anh ấy sẽ là mảnh ghép hoàn hảo của đội hình. Tôi nghĩ anh ấy đã tự giành lấy cho mình một suất đá chính".

Rõ ràng, không thể phủ nhận tài năng của Donny van de Beek. Tuyển thủ Hà Lan đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của một cầu thủ hiện đại ngay từ ngày còn thi đấu ở Ajax. Và đó là lý do Man United quyết định chi tiền để mang anh về với Nhà hát của những giấc mơ.

Ấy vậy nhưng việc đặt anh thi đấu ở đâu trong sơ đồ chiến thuật của Ole Gunnar Solskjaer mới thực là vấn đề lúc này của Man United.

donny-van-de-beek-ole-gunnar-solskjaer-bruno-fernandes-man-utd-2020-21-gfx_1i4lcwuytm8t01t148m6n46yxq-1-.jpeg
Van de Beek đã sẵn sàng, giờ là phần của Ole?

Về điều này, một huyền thoại khác của Man United khác là Paul Scholes đã đưa ra cho Solskjaer lời khuyên:

"Những pha một 1 chạm của Van de Beek rất tuyệt. Anh ấy cảm giác được mọi thứ xung quanh mình và dễ dàng tìm ra Cavani hay Rashford để chuyền bóng. Những gì chúng ta thấy ngày hôm nay là vị trí tốt nhất của Van de Beek. Tôi nghĩ anh ấy đủ giỏi để chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Anh ấy sẵn sàng làm thế. Ở đây chúng ta không nói tới những kỹ năng phòng ngự cơ bản của Van de Beek mà là khả năng chuyển dịch trạng thái sang tấn công từ vị trí đó”.

Man United đã thắng với sự hiện diện của Van de Beek. Vậy thì sẽ chẳng có lý do gì để Ole Gunnar Solskjaer phải thay đổi điều đã làm nên chiến thắng đó. Tuyển thủ người Hà Lan đang có được cảm giác bóng tốt nhất. Giờ là lúc HLV Ole Gunnar Solskjaer quyết định có nên tin dùng tuyển thủ Hà Lan trong trận đấu cuối tuần gặp Southampton hay không. Công thức chiến thắng đã tìm ra, Donny van de Beek cũng đã "sẵn sàng".

Giờ sẽ là quyết định của Ole.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin dùng Van de Beek được chưa Ole Gunnar Solskjaer?