Đời sống

Tín dụng chính sách vì an sinh xã hội

Hải Yến- Đàm Hiền 25/12/2023 - 10:37

Luôn xác định công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ưu tiên hàng đầu, thời gian qua, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH thị xã cho vay nguồn vốn hiệu quả, thiết thực, nhờ đó công tác giảm nghèo đã hoàn thành trước dự kiến.

Sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước

Chồng mất, không nghề nghiệp ổn định lại một mình gồnh gánh nuôi 03 đứa con thơ nhưng năm 2022 chị Lê Thị Yên ở khối 3, phường Nghi Thu, TX Cửa Lò (Nghệ An) đã mạnh dạn viết đơn xin thoát nghèo. Nỗi lo cơm áo, gạo tiền, bệnh tật vẫn còn đó nhưng với chị Yên - được sự quan tâm của chính quyền địa phương hỗ trợ mua thẻ tiết kiệm, kết nối mẹ đỡ đầu cho các con, bản thân nhận thấy lại đang trẻ, còn có sức lao động, phấn đấu thoát được nghèo sẽ góp một phần nhỏ vào xây dựng thị xã ngày càng phát triển.

anh-3(1).jpg
Gặp muôn vàn khó khăn nhưng chị Lê Thị Yên vẫn luôn nỗ lực để các con mình có một cuộc sống tốt đẹp

Chị Yên tâm sự: “Tôi cũng khó khăn khi 1 mình nuôi 3 đứa con nhưng tôi nghĩ xã hội ngày càng phát triển, tôi thoát nghèo để cho xã hội ngày càng phát triển hơn. Mặc dù công việc của tôi không ổn định, nhưng nhờ chính quyền quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ, tôi sẽ cố gắng làm tất cả để các con không phải chịu cảnh đói nghèo, thiếu thốn nữa”.

Đồng hành cùng các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thời gian qua, thị xã Cửa Lò đã xây dựng triển khai nhiều giải pháp, như: Tích cực xã hội hoá việc huy động nguồn lực đầu tư cho mục tiêu giảm nghèo, tạo thành phong trào sâu rộng, cùng chung tay hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; Triển khai, thực hiện hỗ trợ mô hình sinh kế; Chú trọng vào công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động.

Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân vay vốn để phát triển sản xuất theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Đơn cử như hộ gia đình chị Trần Thị Huyền ở khối Trung Thanh, Phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò; xuất phát từ nghề may nhưng lại phải đi làm xa, thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống, chị đã mạnh dạn vay nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH thị xã về giải quyết việc làm. Đến nay, sau gần 1 năm mở xưởng cho riêng mình tại nhà, chị đã giúp 11 chị em có thêm việc làm với thu nhập ổn định.

anh-1(1).jpg
Phiên giao dịch của Ngân hàng CSXH thị xã Cửa Lò tại phường Nghi Tân

Chị Huyền chia sẻ: “Nhận thấy các chị em xung quanh đây đều có nhu cầu tìm việc làm nên tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và vay vốn của Ngân hàng CSXH thị xã về mở rộng xưởng may. Đến nay, xưởng may của tôi hoạt động khá ổn định, hiệu quả, thường xuyên nhận hàng về làm để chị em có thêm thu nhập và có thêm việc làm cho mọi người”.

Công tác giảm nghèo gắn chặt với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Công tác giảm nghèo luôn được gắn chặt với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và được xem là nhiệm vụ trọng tâm của thị xã. Chính vì thế, thị xã Cửa Lò luôn bám sát về tìm nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ để có chính sách, giải pháp tác động, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.

Với địa bàn khó khăn như phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò thì năm 2023 này, chính quyền triển khai tốt việc tiếp cận có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi để giúp hộ nghèo, cận nghèo đầu tư phát triển dịch vụ thương mại cũng như phát huy ngành nghề truyền thống từ dịch vụ hải sản. Nhờ đó, trong năm tỷ lệ hộ nghèo đã giảm rất cao.

Ông Nguyễn Đức Lâm - Chủ tịch UBND phường Nghi Tân, TX Cửa Lò, cho biết: “Trong năm 2023, UBND phường đã tập trung phối hợp với đoàn thể đề nghị Ngân hàng CSXH thị xã cho vay nguồn vốn, đến thời điểm này đã được vay trên 60 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được bà con sử dụng phát triển dịch vụ thương mại kết hợp phát huy ngành nghề truyền thống từ dịch vụ hải sản. Kết quả trong năm 2023, trên địa bàn phường Nghi Tân đã giảm được 18 hộ nghèo và 41 hộ cận nghèo – đây là tỷ lệ rất cao”.

Song song với với công tác an sinh xã hội, việc huy động các nguồn lực đầu tư mục tiêu giảm nghèo bền vững đã tạo thành phong trào sâu rộng trên địa bàn thị xã Cửa Lò, thu hút sự tham gia ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể xã hội và đông đảo người dân cùng chung tay hỗ trợ người nghèo. Trong năm, ban chỉ đạo vận động xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở thị xã Cửa Lò đã vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 20 nhà, trong đó có 17 nhà thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

anh-2(3).jpg
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH thị xã Cửa Lò đã giúp chị Trần Thị Huyền ở khối Trung Thanh, Phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò mở được xưởng may cho riêng mình

Các vấn đề cơ bản nhất đối với hộ nghèo, như: Nhà ở, giải quyết việc làm, chính sách an sinh xã hội khác đã được giải quyết kịp thời, đúng đối tượng, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã Cửa Lò đã giảm từ 1% năm 2020 xuống còn 0,48% vào cuối năm 2023. Hoàn thành và vượt chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thị xã Cửa Lò khoá VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.

Trao đổi về giải pháp giảm nghèo trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Minh – Trưởng phòng LĐ&XH thị xã Cửa Lò cho biết thêm: “Thị xã sẽ tập trung quyết liệt để kìm giảm số hộ nghèo, cận nghèo trong điều kiện mà chúng ta có thể giảm được. Bằng các biện pháp, mô hình sinh kế, vận dụng các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH thị xã và ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn để tạo công ăn việc làm mới giúp giảm nghèo bền vững, giúp cho tỷ lệ cận nghèo giảm xuống 2%”...

Thị xã Cửa Lò hiện vẫn đang còn 67 hộ nghèo, 325 hộ cận nghèo. Chính vì thế, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy ý chí vươn lên của hộ nghèo; Thị xã tiếp tục chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá, rà soát để người nghèo tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để vươn lên thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng chính sách vì an sinh xã hội