Timo Werner: Khi sự tự tin mới là bản ngã

Vương Hà| 02/04/2021 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Timo Werner đang không có màn trình diễn đủ tốt tại Chelsea. Đó là lý do khiến cho anh bị gán cái mác “bom xịt”.

Timo Werner đang trải qua chuỗi ngày khó khăn nhất trong sự nghiệp. Tại Chelsea, anh như đốm sao lạc lõng trong đội hình của The Blues khi liên tiếp tịt ngòi và chẳng thể tìm ra được một vị trí phù hợp.

Lên tuyển Đức, cầu thủ sinh năm 1996 những tưởng sẽ tìm lại được bản năng săn bàn cự phách nhưng rồi mọi thứ cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Mới nhất, tiền đạo trị giá 47 triệu bảng của Chelsea còn bỏ lỡ một pha bóng khiến người xem chỉ còn biết bật cười rồi lắc đầu ngao ngán.

Suy cho cùng, cơn cớ khiến cho cầu thủ từng được ví như một số 9 khét tiếng mới của bóng đá thế giới tệ hại như vậy là do đâu? Một vị trí trái sở trường, bản năng săn bàn thui chột hay cú đánh tâm lý không thể gượng dậy trong ngày một ngày hai?

Mùa hè 2020, Chelsea vung tiền chiêu mộ hàng loạt ngôi sao đình đám với tham vọng trở lại giấc mộng vương quyền cả ở giải Ngoại hạng lẫn Champions League. Trong số những cái tên “máu mặt” cập bến Stamford Bridge, Timo Werner được kỳ vọng sẽ là “họng pháo sặc mùi thuốc súng” của Chelsea.

Rõ ràng NHM đội bóng tây London có quyền để kỳ vọng như thế sau những màn trình diễn trên cả tuyệt vời của cầu thủ này trong màu áo RB Leipzig. Mùa giải cuối cùng khoác áo đội bóng Bundesliga, Timo Werner đã ghi tới 32 bàn sau 43 trận cho đội chủ sân Red Bull Arena.

Những con số thống kê thì chưa bao giờ biết nói dối, nó như thể minh chứng rằng Werner nằm trong top những tiền đạo “mắn bàn” nhất châu Âu. Chelsea gõ cửa Leipzig và mang anh về Stamford Bridge kèm theo sự kỳ vọng về một chân sút có thể tiếp nối những Drogba, Diego Costa, ghi được 20-25 bàn mỗi mùa.

Cập bến đội bóng mới, tưởng như đây sẽ là bước nhảy vọt để cầu thủ này xướng tên mình trên bản đồ bóng đá châu Âu như một cầu thủ cự phách. Thế nhưng giấc mộng nhanh chóng tan biến và mọi chuyện như thể đi ngược lại với tất cả.

5810368667c38e9dd7d2.jpg
Timo Werner đang gặp khó tại Chelsea

Sau quãng thời gian đầu thi đấu đầy ấn tượng dưới thời Frank Lampard với liên tiếp những bàn thắng và các tình huống khuấy đảo hàng thủ đối phương, Werner đột nhiên chững lại. Một trận, hai trận, ba trận liên tiếp không ghi bàn.

Mọi chuyện ban đầu như thế khiến cho NHM chẳng mấy nghi ngờ về việc “tịt ngòi” của cầu thủ người Đức. Werner có vẻ như đang gặp một số vấn đề và mọi chuyện sẽ sớm được giải quyết. Thế nhưng khi chuỗi trận này lên tới con số 12 trận liên tiếp, người ta mới tá hỏa nhận ra Werner gặp vấn đề thực sự chứ không còn là có vẻ nữa. “Bóng ma Morata” năm nao hiện về, và NHM Chelsea bắt đầu lo lắng.

Chuỗi trận không biết đến cảm giác ăn mừng bàn thắng của Werner được kết thúc bằng pha đệm bóng dễ dàng vào lưới đội hạng 4 Morecambe tại cúp FA hôm 10/1/2021 (Chelsea hôm đó thắng 4-0). Sau khi ghi bàn, cầu thủ người Đức đã ăn mừng cuồng nhiệt như thể trút bỏ áp lực và sự cùn mòn bấy lâu nay.

Chelsea sẽ trở lại sân nhà để tiếp đón đối thủ dưới tầm West Brom. Đội bóng của Tuchel đang rất tự tin hướng tới trận đấu bất bại thứ thứ 15 liên tiếp.

Thế nhưng chỉ ít ngày sau anh lại tiếp tục gây thất vọng với cú đá 11m hỏng ăn ở trận gặp đối thủ đến từ Championship là Luton Town vẫn ở sân chơi FA Cup.

Bầu không khí tại Stamford Bridge thời điểm đó bủa vây bởi sự trầm lắng. Frank Lampard ngấp nghé bờ vực sa thải, Chelsea thi đấu bết bát và đầy bế tắc. Sau cùng, chiếc ghế của Lampard cũng bị “đá văng” và Timo Werner vẫn đang cuồng quay trong mớ bòng bong của chính mình.

gettyimages-1292563860.jpg
Werner không thể hiện được nhiều khi tới Chelsea

Thomas Tuchel được bổ nhiệm cho chiếc ghế nóng tại Chelsea kèm theo hy vọng về một cú unlock ngoạn mục những bom tấn mùa hè, bao gồm cả Werner.

Tính ra kể từ khi cựu HLV PSG nhậm chức, Werner chỉ ghi thêm được vỏn vẹn có 1 bàn (vào lưới Newcastle hồi tháng trước). Đó cũng là bàn thắng duy nhất anh có được dưới thời Thomas Tuchel tính đến thời điểm hiện tại.

Ông thầy đồng hương với cầu thủ này đã lần lượt xếp anh đá cánh trái, cánh phải và cả vị trí cao nhất trên hàng công. Thế nhưng như con hổ đánh mất bản năng săn mồi, Timo Werner vô hại vẫn cứ hoàn vô hại trước khung thành đối phương.

Đành rằng anh vẫn kiến tạo, vẫn di chuyển không biết mệt mỏi, vẫn xoay đối thủ như dế trên sân vậy nhưng bàn thắng vẫn cứ tìm cách lẩn trốn chân sút này.

Tại RB Leipzig, Werner bố trí trong một sơ đồ có thể giúp anh phát tiết hết những gì tinh túy nhất. Cầu thủ mang áo số 11 sẽ được luân chuyển vị trí một cách linh hoạt tùy vào chiến thuật mà Julian Nagelsmann đề ra.

Có thời điểm anh đá dạt trái, thời điểm trở thành mũi nhọn cao nhất trên hàng công, có khi lại đá lùi sâu so với tiền đạo mục tiêu của toàn đội. Tuy nhiên điểm cốt lõi ở đây chính là việc anh luôn được Nagelsmann tạo mọi điều kiện để tỏa sáng.

Bóng thường xuyên được nhồi đến chân, có một Yussuf Poulsen sẵn sàng hy sinh để làm tường, hút hàng thủ cho Werner có khoảng trống dứt điểm. Đành rằng ở Chelsea cũng có một Giroud làm tường đẳng cấp không kém, thế nhưng để Giroud chơi như một Poulsen gần như là không thể.

Ấy là còn chưa kể dưới thời Frank Lampard ông thường xuyên bố trí Tammy Abraham đá cắm. Do đó Werner sẽ phải là thỏi nam châm hút hậu vệ đối phương để cầu thủ người Anh đảm trách nhiệm vụ ghi bàn.

Ngoài ra, khả năng làm tường cũng như phối hợp nhuần nhuyễn với đồng đội của Abraham chưa bao giờ được đánh giá cao cả.

Dưới thời Tuchel, Werner thường được bố trí chơi như một tiền đạo cánh trái trong sơ đồ 3-4-2-1 của Chelsea. Việc cầu thủ người Đức phải chơi dạt hẳn sang bên lành lang cánh, thực hiện kéo bóng và tạo khoảng trống để Kai Havertz lẫn Mason Mount băng vào dứt điểm cũng khiến cho cơ hội chơi gần khung thành của tiền đạo người Đức không còn dồi dào.

timo-werner-1.jpg
Cầu thủ người Đức đang rất cần bàn thắng để lấy lại cảm giác ghi bàn

Chelsea đã phải chi số tiền khổng lồ để mang về hàng loạt tân binh hè 2020. Một phần trong số đó là phí dành cho các người đại diện.

Tuy vậy, có thể nhìn ra vài điểm tích cực của Werner dưới thời tân HLV người Đức. Anh có bóng nhiều hơn, di chuyển bó vào trong nhiều hơn và nhất là đã dứt điểm nhiều hơn trước. Vấn đề chỉ là những tình huống đỡ bóng bước 1 của cầu thủ này đang gặp vấn đề, khiến cho những pha xử lý sau đó không được mượt mà như trước. Đó có thể là vấn đề về cảm giác bóng, hay sâu xa hơn là câu chuyện về mặt tâm lý của cầu thủ này.

Thực tế thì so với mùa giải trước tại Bundesliga, Werner không dứt điểm ít hơn là mấy (51 cú trong 932 phút cho Chelsea so với 63 cú trong 2.247 phút cho Leipzig). Vấn đề là số bàn thắng kỳ vọng từ những cú sút của anh đã giảm đi đáng kể (45 so với 87).

Ngoài ra, số bàn thắng kỳ vọng đến từ những pha phối hợp của anh cũng thấp hơn hẳn mùa trước (20 so với 95). Những con số biết nói trên rõ ràng đã cho thấy Werner không còn hiệu quả như hồi anh còn đá cho Leipzig.

Có lẽ việc tâm lý thi đấu đang bị đè nặng bởi áp lực khiến cho sự tự tin trong các pha xử lý bóng của Werner bị biến mất. Sẽ là không quá khi cho rằng, cái mác 47 triệu bảng cùng tiền đạo “khét tiếng” tại Bundesliga đang khiến cho Werner trở thành đề tài thu hút của truyền thông.

Cánh báo giới tại Anh thì không “hiền” như Đức. Họ sẵn sàng soi mói, công kích thậm chí là đánh đến “tơi tả” những cầu thủ có giá triệu đô mà thi đấu không đúng như kỳ vọng. Không ít những cái tên từng thui tàn sự nghiệp chỉ vì những kỳ vọng và cả chỉ trích của báo chí.

timo-werner-brighton-v-chelsea-v2-7379.png
Werner cần sớm lấy lại sự tự tin

Sức nặng của truyền thông và báo chí tại Anh giống như một quả cầu tuyết, càng lăn thì càng lớn. Nó dư sức để đè bẹp bất cứ cái tên nào thiếu bản lĩnh và không thể gượng dậy sau những khó khăn.

Timo Werner đã tụt lại khá nhiều so với chính anh hồi còn ở Leipzig. Thế nhưng có chăng thứ bây giờ cần nhất đối với Werner chính là thời gian và sự tin tưởng.

Drogba cũng từng chẳng thể tỏa sáng trong mùa đầu tiên tới Chelsea. Thế nhưng sau cùng thì mọi thứ đã là lịch sử. Hãy khoan gọi Werner là “bom xịt”, gã trai mơ này vẫn chỉ đang trên đường tìm lại sự tự tin vốn có của mình thôi.

Một khi sự tự tin ấy trở lại, Werner phiên bản Leipzig sẽ lại xuất hiện trong "hình hài" Chelsea.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Timo Werner: Khi sự tự tin mới là bản ngã