Đời sống

Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới do nắng nóng gay gắt

Hà Kim 29/04/2024 - 15:53

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, cả công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ ngày (A ngày) trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới của hệ thống điện quốc gia.

Vào lúc 13h30 ngày 27/4/2024, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670 MW. Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 26/4/2024 đã lên tới 993 triệu kWh.

dien.png
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới do nắng nóng gay gắt.

Riêng đối với khu vực miền Bắc, do đây mới chỉ là đợt nóng gay gắt đầu tiên diễn ra nên tiêu thụ điện mặc dù tăng cao so với trước đó, nhưng vẫn chưa tới mức đỉnh đã từng được ghi nhận trong quá khứ. Như vậy, tiêu thụ điện ở miền Bắc khả năng cao còn tiếp tục tăng lên trong những đợt nóng sắp tới.

Với việc kinh tế từng bước được phục hồi, đồng thời dự báo nền nhiệt độ tăng cao, nắng nóng xuất hiện sớm tại cả 3 miền nên nhu cầu điện tăng trưởng cao hơn so kế hoạch đầu năm. EVN đã cập nhật tính toán Kế hoạch cung ứng điện và vận hành hệ thống điện năm 2024 và Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 4, 5, 6, 7) của năm 2024 và đã được Bộ Công Thương phê duyệt điều chỉnh.

Để chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện, EVN đã chỉ đạo lập phương thức, điều hành hệ thống điện và thị trường điện tối ưu, đồng thời xây dựng các kịch bản cung ứng điện, cập nhật, các yếu tố về sản xuất điện, nhu cầu phụ tải, diễn biến thủy văn để chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện.

Đặc biệt, EVN đang tập trung mọi nguồn lực để thi công Đường dây 500kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối) với mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ và các công trình lưới điện đồng bộ nguồn điện và cấp điện cho các khu vực phụ tải lớn... và khẩn trương hoàn thành các công trình lưới điện để tăng cường nhập khẩu điện từ Lào (như dự án ĐD 220kV Nậm Sum - Nông Cống và trạm cắt 220kV Đăk Ooc, ĐD 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ).

Cùng với đó, EVN tăng cường các giải pháp tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải. EVN cũng mong khách hàng sử dụng điện thực hiện tiết kiệm điện, nhất là vào các giờ cao điểm tối (từ 19h00 đến 23h00).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới do nắng nóng gay gắt