Tiếp tục thử hạt nhân, Triều Tiên không thoát án phạt mới của HĐBA

Bạch Dương| 01/12/2016 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghị quyết trừng phạt thứ 5 mà HĐBA LHQ đưa ra nhằm chống lại chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã nhận được sự hoan nghênh từ phía Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tiếp tục thử hạt nhân, Triều Tiên không thoát án phạt mới của HĐBA

Ảnh vệ tinh địa điểm mà Triều Tiên bị nghi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5. Ảnh: USA Today

Với 15 phiếu thuận và không có phiếu chống, Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 mà nước này tiến hành hôm 9/9 vừa qua.

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp sáng 30/11 (theo giờ New York) tại trụ sở HĐBA ở New York. Đây là nghị quyết trừng phạt thứ 5 của HĐBA chống lại các vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, Washington - Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc thảo luận riêng, và đi đến nhất trí thúc đẩy HĐBA có biện pháp trừng phạt mới nhằm phản ứng lại vụ thử hạt nhân thứ 5 Bình Nhưỡng thực hiện hồi tháng 9.

Phản ứng trước động thái nói trên của HĐBA, cùng ngày 30/11, Hàn Quốc và Nhật Bản đã “hoan nghênh” và “đánh giá cao” nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Cụ thể, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc - đưa ra ngay sau khi HĐBA thông qua nghị quyết mới - đã nêu rõ, nghị quyết thể hiện hành động cứng rắn đối với Triều Tiên; đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ chống lại sự khiêu khích “tiềm tàng” mới; đồng thời tái khẳng định quyết tâm không bao giờ chấp nhận chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe “đánh giá cao” nghị quyết mới được HĐBA thông qua. Theo ông, nghị quyết đã phản ánh mục đích của cộng đồng quốc tế nhằm tiến hành những biện pháp “cứng rắn hơn” và theo một xu hướng “hoàn toàn khác” so với các nghị quyết trừng phạt được thông qua trước đó.

Nghị quyết 2321 được HĐBA LHQ thông qua ngày 30/11 nhằm phản ứng lại vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng siết chặt lĩnh vực hàng hải và tài chính của Triều Tiên. Nghị quyết tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu than đá - một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên, với mục tiêu cắt giảm hơn 60% sản lượng than đá xuất khẩu của nước này trong một năm. Các loại khoáng sản như đồng, niken, bạc, kẽm cũng bị đưa vào danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu từ phía Triều Tiên.

Nghị quyết mới cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với 11 quan chức và 10 tổ chức của Triều Tiên, trong đó có cựu Đại sứ Triều Tiên tại Ai Cập và Myanmar. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên LHQ cũng được yêu cầu giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Triều Tiên tại các nước này. Ngoài ra, các nhân viên ngoại giao còn bị giới hạn về số lượng tài khoản ngân hàng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thử hạt nhân, Triều Tiên không thoát án phạt mới của HĐBA