Đời sống

Tiếp tục phát huy sức trẻ của thanh niên tham gia kiến tạo Thủ đô và đất nước

Thanh Trà 26/03/2024 06:30

Nhân Tháng Thanh niên năm 2024 và chào mừng Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Báo Công lý đã gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội.

cv-01(2).jpg
cv-01-2-(1).jpg

Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trong những năm qua, tuổi trẻ Thủ đô không ngừng phấn đấu, ra sức rèn luyện và đã có những bước phát triển tích cực, để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Đây như lời khẳng định của thanh niên Thủ đô về trách nhiệm đối với quốc gia, tình yêu đối với Hà Nội bằng một khát vọng lớn thông qua những hành động cụ thể, thiết thực; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố.


Nhân Tháng Thanh niên năm 2024 và chào mừng Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Báo Công lý đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội.


432863150_808629544627846_8008500313006206245_n.jpg
tit1-5-.png
[PODCAST 02]

Anh Nguyễn Đức Tiến cho biết, trong năm đầu tiên thực hiện chủ đề công tác mới, tuổi trẻ Thủ đô rất vui mừng vì các chỉ tiêu công tác đặt ra đều đạt và vượt, trong đó có những sản phẩm rất cụ thể liên quan đến chuyển đổi số. Có thể kể đến như: Bước đầu vận hành và sử dụng một cách có hiệu quả App thanh niên và Phần mềm quản lý đoàn viên trong nhiệm vụ công tác đoàn. Từ đó thay đổi về tư duy, công việc cũng như cách thức triển khai công việc đối với cả hệ thống tổ chức đoàn các cấp. Tiếp đến là các đề án, chương trình của tổ chức đoàn, các sản phẩm của đoàn thanh niên liên quan đến chuyển đổi số đã được sáng tạo, ứng dụng vào cuộc sống và làm lợi rất nhiềucho cơ quan đơn vị, cộng đồng. Trong đó, có lợi ích về kinh tế và cả về tiện ích trong công việc.

Thành đoàn Hà Nội và Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã xây dựng được hệ sinh thái cơ bản đầy đủ về hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi số nói riêng và đổi mới sáng tạo cho thanh niên, sinh viên Thủ đô nói chung, thông qua tổ chức các diễn đàn các hội thảo để các bạn trẻ có điều kiện được đóng góp được hiến kế. Hội và Đoàn còn tổ chức các sân chơi khoa học và sân chơi thực tế để các bạn đóng góp các ý tưởng và trình bày những sản phẩm của mình, tổ chức các hoạt động các cuộc thi để tìm kiếm phát hiện tài năng và đồng thời tạo các cơ hội kết nối giữa các ý tưởng và nhà đầu tư, giữa các sản phẩm với những người có nhu cầu, từ đó hiện thực hóa những ý tưởng thành kết quả thực tế, tham gia vào thành lập 579 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 579 phường, xã, thị trấn.

Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch cụ thể nên tuổi trẻ Thủ đô đã đem lại rất nhiều sản phẩm chuyển đổi số đổi mới, sáng tạo và những sản phẩm này đã trở thành các công trình ứng dụng công nghệ kĩ thuật làm lợi cho cơ quan, tập thể. Năm 2023, là năm đầu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số, Thành đoàn Hà Nội và Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội xác định trong những năm tiếp theo sẽ tiếp tục triển khai đẩy mạnh công tác này để làm sao quá trình chuyển đổi số trở thành lâu dài, liên tục, thường xuyên, dần dần trở thành thói quen của mỗi một người dân, trong đó có lực lượng nòng cốt là thanh niên Thủ đô.

chuyendoiso290522.jpg
Tìm hiểu về chương trình chuyển đổi số tại một diễn đàn tại Hà Nội. (Ảnh: TA)
image-20231112145934-3.png
Bạn trẻ hỗ trợ cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử. Ảnh: Thành đoàn Hà Nội
1920x1080-0-v.png

tit2-7-.png

Gần 15 năm công tác chuyên trách ở tổ chức đoàn thanh niên thành phố Hà Nội, anh Nguyễn Đức Tiến đã có chặng đường dài với nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Nhưng đối với anh có lẽ khó quên nhất chính là quãng thời gian cả Thủ đô và cả nước chung tay chống dịch Covid-19. Anh chia sẻ: “Mỗi hành trình, mỗi chương trình hoạt động đều để lại kỉ niệm dấu ấn cảm xúc, nhưng hành trình, chuỗi hoạt động ấn tượng nhất là 2 năm tổ chức đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên thành phố chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19. Đây là giai đoạn mà bất cứ người dân nào đều không quên và đối với tổ chức đoàn, tổ chức hội thì đó là giai đoạn thử thách khả năng sáng tạo, tinh thần tình nguyện và ý chí của người trẻ đối với cộng đồng. Trong giai đoạn đó, chúng tôi phát huy rất tội tinh thần đoàn kết trong lực lượng thanh niên và tham gia phục vụ rất hiệu quả các nhiệm vụ chung của thành phố và tổ chức đoàn liên quan đến chống dịch.

quote-01-1-.png

Từ những ngày đầu chúng tôi thành lập nên những phòng hỗ trợ cách ly, rồi đi từng ngõ gõ từng nhà, vác loa thùng loa kéo đi từng tổ dân phố, tổ dân cư để tuyên truyền về phòng chống dịch. Sau đó, khi dịch bùng phát, thành phố có những quy định cách ly và giãn cách xã hội thì tổ chức đoàn thành lập những mô hình hoạt động rất hiệu quả như: Mạng lưới thầy thuốc đồng hành thông qua tổng đài 1022, kịp thời cứu trợ, giúp đỡ hàng trăm nghìn người dân. Cây ATM oxi hỗ trợ người dân mắc Covid-19 tại nhà; Triệu bữa cơm Hà Nội nghĩa tình kịp thời hỗ trợ cho hàng chục nghìn mắc kẹt tại Hà Nội và không có điều kiện để nấu ăn; Đội phản ứng nhanh vận chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm của Thành đoàn Hà Nội, vận chuyển xuyên mùa dịch, hỗ trợ các tỉnh thành không chỉ riêng Hà Nội mà còn có nhiều tỉnh thành khác…., anh Tiến chia sẻ”.

ghep1-3-.jpg

Ngoài ra, trong thời gian Hà Nội và cả nước chung tay phòng chống dịch Covid-19, Thành đoàn Hà Nội và Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội vẫn duy trì một số hoạt động quan trọng như: Tổ chức hiến máu tình nguyện, tổ chức các dự án túi an sinh, siêu thị 0 đồng, và nhiều hoạt động khác để đồng hành cùng với cả xã hội”.

“Điều đặc biệt là mình tham gia hoạt động trong cả mùa dịch, hơn 2 năm, với những hoạt động cộng đồng như vậy, nhưng chưa lần nào mình bị Covid-19, đấy cũng là điều may mắn và mình thấy khi mình cống hiến, tham gia các hoạt động có ích, tận tụy hết mình, thì may mắn cũng sẽ đến với bản thân và công việc của mình”.

"Trong thời gian làm đoàn mình thấy những giá trị tốt, những tấm gương tốt thì sẽ có những tác động, giáo dục cổ vũ và lan tỏa rất tốt cho cộng đồng".

- anh Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội -

Trong suốt quá trình hoạt động đoàn của mình, anh Tiến luôn tâm niệm mỗi một thanh niên trước hết phải là một tế bào tốt của gia đình, gia đình tốt thì sẽ có xã hội tốt. Bản thân cán bộ đoàn cũng phải gương mẫu để bản thân mỗi đoàn viên thanh niên là những tấm gương tốt để lan tỏa những thông điệp, những giá trị trong cộng đồng, trong xã hội.

“Trong thời gian gắn với công tác đoàn mình thấy những giá trị tốt, những tấm gương tốt thì sẽ có những tác động, giáo dục cổ vũ và lan tỏa rất tốt cho cộng đồng. Thực tế cho thấy ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong những năm qua, những hình ảnh, tấm gương, giá trị sống tốt rất nhiều trong cuộc sống xã hội. Hiện nay, Đoàn đang có một cuộc vận động đó là “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, mỗi ngày một cái tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để làm sao nhân rộng thêm những giá trị tốt hơn cho cộng đồng, cho xã hội. Ở thời điểm hiện tại, mình vẫn luôn tâm niệm, “cá nhân mình hãy là một công dân tốt một người đoàn viên thanh niên tốt, từ đó thì những hành vi ứng xử của mình cũng sẽ trở nên chuẩn mực. Và khi mình ứng xử chuẩn mực, suy nghĩ tích cực thì xung quanh mình tự nhiên mọi chuyện cũng sẽ ảnh hưởng theo và điều đó cũng sẽ mang lại tác dụng với cộng đồng với xã hội”, anh Tiến nhấn mạnh.

vna_potal_tuoi_tre_thu_do_chung_tay_xay_dung_nong_thon_moi_nam_2023_6849197.jpg
tit1-9-(1).png

Năm 2024 là năm rất đặc biệt đối với tổ chức đoàn, tổ chức hội, đối với Thủ đô, với đất nước. Chính vì vậy, Thành đoàn Hà Nội và Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội cũng đã chuẩn bị rất sớm cho một năm với nhiều sự kiện quan trọng. Tổ chức đoàn và hội đã xây dựng một hành trình có tên gọi là “Hành trình tuổi trẻ tự hào truyền thống cống hiến tương lai”. Trong đó, sẽ xây dựng một chuỗi các hoạt động trên tất cả các mảng việc, từ giáo dục truyền thống, đến các công trình, phần việc, đến các hoạt động an sinh xã hội,… để hướng đến cộng đồng. Với mục đích chung là xây dựng, đóng góp công sức của tuổi trẻ, xây dựng cho Thủ đô, đất nước. Bên cạnh đó, thông qua những chuỗi hoạt động như vậy, để giáo dục cho thanh niên về truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc.

Anh Tiến cho biết: “Năm nay, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố tổ chức Đại hội thanh niên cấp xã đồng loạt trong 1 ngày đúng dịp 18/5, kỷ niệm ngày sinh của Bác. Ngày hôm đó, chúng tôi cụ thể hóa bằng những phần việc, công trình cụ thể. Mỗi một xã sẽ có một công trình thanh niên, như vậy cả ngày hôm ấy, Hà Nội sẽ có 579 công trình thanh niên để chào mừng đại hội và chào mừng sinh nhật Bác. Rất là ý nghĩa. Cùng với đó, hướng đến 70 năm giải phóng Thủ đô và 60 năm phong trào ba sẵn sàng, chúng tôi xây dựng rất nhiều hoạt động như: Hành trình chăm sóc sức khỏe đến cộng đồng, hoạt động giọt máu tri ân, các hoạt động liên quan đến hỗ trợ và xây dựng mới, trang bị các thiết bị điện và nội thất trong gia đình của các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội khác... Cao điểm của các hoạt động đoàn là vào tháng 10, chúng tôi sẽ tổng kết một hành trình, xem cả quá trình đã làm được cái gì để cụ thể hóa vào các công trình, phần việc có giá trị, mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội, từ đó vai trò của thanh niên trở nên thiết thực, hiệu quả hơn”.

vna_potal_tuoi_tre_thu_do_chung_tay_xay_dung_nong_thon_moi_nam_2023_6849192.jpg
Đội hình trí thức trẻ Thủ đô chung tay xây dựng nông thôn mới tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
vna_potal_tuoi_tre_thu_do_chung_tay_xay_dung_nong_thon_moi_nam_2023_6849197(1).jpg
Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tặng sân chơi cho thiếu nhi xã Tân Bình, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá.

tit4-2-.png
ghep2.jpg

Bất cứ giai đoạn cách mạng nào thì hình mẫu thanh niên hay tiêu chuẩn thanh niên cũng đều có những chuẩn mực riêng. Ví dụ như trong giai đoạn chống giặc ngoại xâm là “kiên cường bất khuất, sẵn sàng hy sinh quên mình, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, còn trong thời bình thì là “xung kích để đi đến bất cứ nơi nào, làm bất cứ điều gì Tổ quốc cần”. Tổ chức đoàn và đoàn thanh niên thành phố Hà Nội cũng đặt ra những giá trị riêng cho thanh niên Thủ đô đó là, “bản lĩnh vững vàng, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo, thượng tôn pháp luật”. Sáu giá trị là “trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, tôn trọng và trách nhiệm”, đây là những giá trị chung của hình mẫu thanh niên Thủ đô.

"Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, cũng đòi hỏi thanh niên đầu tiên là tính trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, thứ hai là bản lĩnh và thứ ba là tận tụy."

- anh Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội -

“Còn đối với tôi, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, cũng đòi hỏi thanh niên đầu tiên là tính trách nhiệm, bản lĩnh và sự tận tụy. Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm với bản thân, với công việc, với gia đình và cộng đồng xã hội. Đó là cách ứng xử, suy nghĩ tích cực, hướng thiện, vì lợi ích chung. Bản lĩnh là để biết phân biệt đúng, sai, vượt qua cám dỗ; Bản lĩnh để tin tưởng vào đường lối chủ trương, mà Đảng, Nhà nước dẫn dắt, tổ chức đoàn đang tiên phong. Còn tận tụy là làm gì cũng phải làm hết mình, dành nhiều tâm huyết để mang lại hiệu quả trong công việc.

Đó là tâm niệm của tôi, còn đối với các bạn thanh niên thì mỗi một đoàn viên thanh niên hiện nay, Trung ương đoàn cũng đã đưa ra những giá trị riêng, hình mẫu riêng của thanh niên Việt Nam và như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn thanh niên Việt Nam “phải có tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn”. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng có những tiêu chí riêng cho thanh niên Việt Nam, Thủ đô Hà Nội cũng cụ thể hóa bằng 6 tiêu chí, 6 giá trị. Theo tôi, mỗi bạn căn cứ vào điều kiện, khả năng, hoàn cảnh của mình, để có những tiêu chuẩn, điều kiện riêng. Tuy nhiên, như tôi nhấn mạnh cũng cần có những cái chung để áp dụng đó là trách nhiệm, bản lĩnh và sự tận tụy”, anh Tiến chia sẻ.

ghep2-2-.jpg

Theo anh Tiến, bất cứ đoàn viên thanh niên nào cũng phải thể hiện được tinh thần yêu nước, bằng những hành vi, công việc, lời nói, cụ thể của mình. Tình yêu nước cũng không cần phải thể hiện bằng những điều quá lớn lao mà đó là mỗi người hãy làm tốt công việc của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình tại cơ quan, đơn vị, gia đình, tuân thủ pháp luật, gương mẫu chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan đơn vị, tổ dân phố nơi mình đang sinh sống, đấy cũng là những biểu hiện của lòng yêu nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Bất cứ một giai đoạn quan trọng nào của đất nước thì vai trò của thế hệ trẻ đều được khẳng định và thể hiện. Lịch sử cũng đã chứng minh trong bất cứ bối cảnh nào thanh niên cũng đều làm tốt được vai trò của mình. Đảng và Nhà nước cũng đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào thanh niên, vào sức mạnh của tuổi trẻ. Trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động và trong đất nước chúng ta cũng đang tiếp tục công cuộc xây dựng Đảng, phát triển kinh tế thì càng đòi hỏi vai trò của thanh niên. Thiên niên vừa tham gia vừa hiến kế vừa phát huy vai trò của mình đối với xã hội. Càng khó khăn thì chúng ta lại càng có những cơ hội để được cống hiến, thể hiện và được thử sức mình.

Vì thế, các bạn thanh niên hãy làm tốt việc của mình và nếu có điều kiện thì làm những việc tốt khác đối với cộng đồng, để chúng ta xây dựng cộng đồng, xã hội thật sự tốt đẹp, hướng tới xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, hùng cường”.

ghep2-4-.jpg

Thực hiện: Thu Trang - Thanh Trà
Podcast: Hải Đăng
Ảnh: Minh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục phát huy sức trẻ của thanh niên tham gia kiến tạo Thủ đô và đất nước