Tiếp tục "nhập trại" vì lừa tiền chạy án cho bạn tù

Mạnh Hùng| 06/04/2018 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nhâm Hoàng Nghĩa (SN 1978, trú tại ngõ 125 Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 16/10/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội nhận đơn của anh Ngô Văn Lâm (SN 1986, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) tố cáo Nhâm Hoàng Nghĩa lừa đảo chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng và 12.000 USD bằng thủ đoạn hứa hẹn xin tha tù trước thời hạn cho Trương Xuân Chiến (người nhà của anh Lâm).

Từ lá đơn trên, Cơ quan điều tra làm rõ: Ngày 26/7/2014, Nhâm Hoàng Nghĩa bị Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt, tạm giam tại Trại tạm giam số 1 - Công an TP Hà Nội về tội Trộm cắp tài sản. Trong thời gian tạm giam, Nghĩa ở cùng buồng với Trương Xuân Chiến (bị tạm giam về tội Giết người).

Sau đó, Chiến được chuyển tới Trại giam Vĩnh Quang, tỉnh Vĩnh Phúc để thi hành án. Đến ngày 24/1/2017, Nhâm Hoàng Nghĩa chấp hành xong hình phạt tù.

Trong khoảng thời gian giữa tháng 6/2017, Nghĩa đến Trại giam Vĩnh Quang để thăm Chiến và gặp anh Ngô Văn Lâm là người nhà của Chiến. Lúc này, Nghĩa nói với anh Lâm và Chiến rằng mình có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin cho Chiến được tha tù trước thời hạn, chi phí hết khoảng 500 triệu đồng.

Tiếp tục

Bị cáo Nhâm Hoàng Nghĩa tại phiên tòa xét xử

Tin lời Nghĩa nói là thật, Chiến giao cho anh Lâm việc liên lạc với người bạn tù này. Sau đó, Nghĩa đưa anh Lâm đến gara sửa chữa ô tô của anh trai và tự giới thiệu đó là gara của mình.

Cơ quan chức năng cũng xác định, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 6 đến tháng 9/2017, anh Lâm đã 6 lần giao nộp tiền cho Nghĩa với tổng số tiền 500 triệu đồng và 12.000 USD. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nghĩa không thực hiện như đã hứa mà tiêu hết số tiền trên.

Đến ngày 2/9/2017, thấy Chiến không được tha tù trước thời hạn, nên ngày 19/9/2017, anh Lâm yêu cầu Nghĩa đi cùng tới Trại giam Vĩnh Quang gặp Chiến để giải thích. Tại đây, Nghĩa nói dối anh Lâm và Chiến rằng mình đã đưa tiền cho người có trách nhiệm để xin cho Chiến được tha tù trước thời hạn nhưng không được việc. Sau đó, Nghĩa hứa sẽ đòi tiền để trả lại cho anh Lâm nhưng Nghĩa đã bỏ trốn, không trả lại tiền cho anh Lâm.

Tại Tòa, anh Lâm đề nghị HĐXX xử lý Nghĩa theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt gồm 500 triệu đồng và 12.000 USD, tổng cộng gần 770 triệu đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nhâm Hoàng Nghĩa 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục "nhập trại" vì lừa tiền chạy án cho bạn tù