Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mẹ con Phó Hiệu trưởng lĩnh án

Mạnh Hùng| 12/02/2018 18:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày xét xử và nghị án kéo dài, ngày 12/2 TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên án với bị cáo Trương Thị Yến cùng hai người thân của mình trong một vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trương Thị Yến (SN 1958, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên là Phó Hiệu trưởng Trường PTTH dân lập Phương Nam, em gái Yến là bị cáo Trương Thị Kim Dung (SN 1962, trú tại phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội) và con trai bị cáo Yến là Mai Huy Thành (SN 1985) cùng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139 - BLHS.

Trước đó, vào thời điểm tháng 3/2016, bị cáo Trương Thị  Yến đã bị TAND TP Hà Nội xử phạt 4 năm tù về tội trốn thuế, sau đó bị cáo này đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được HĐXX cấp phúc thẩm chấp thuận.

Theo cáo trạng truy tố, năm 1996, Trương Thị Yến cùng vợ chồng anh trai và em rể góp vốn thành lập Trường tiểu học dân lập Phương Nam. Sau đó, ngôi trường này được mở rộng đào tạo liên thông lên đến cấp trung học phổ thông với tên gọi trường THPT dân lập Phương Nam (viết tắt là trường Phương Nam), bị cáo Trương Thị Yến là người chịu trách nhiệm điều hành, quản lý toàn bộ trường học.

Theo đó, trong quá trình hoạt động, trường Phương Nam có thêm một số thành viên góp vốn. Năm 2011, trường Phương Nam được cơ quan thẩm quyền giao sử dụng hơn 16.000m² đất tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

 Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mẹ con Phó Hiệu trưởng lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước đó vào năm 2001, bị cáo Trương Thị Kim Dung và một số người thành lập trường Mầm non tư thục Bình Minh (viết tắt là Trường Bình Minh). Và Dung được cử giữ chức Chủ tịch HĐQT trường mầm non tư thục này.

Trong hai năm 2008 - 2009, Yến lần lượt thành lập hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam (viết tắt là Công ty Phương Nam) và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo Việt Anh (viết tắt là Công ty Việt Anh). Thực tế cả hai công ty này chỉ tồn tại về mặt hình thức vì không có bất kỳ hoạt động gì.

Đến tháng 7/2010, mặc dù Mai Huy Thành không phải là thành viên góp vốn của Trường Phương Nam nhưng vẫn cùng mẹ mình là Trương Thị Yến ký vào biên bản họp hội đồng thành viên về việc thành lập Công ty cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Thành Sơn (viết tắt là Công ty Thành Sơn). Công ty Thành Sơn gồm ba thành viên là: Trương Thị Yến, Mai Huy Thành và Trương Thị Kim Dung với số vốn góp đăng ký  lên đến 268 tỷ đồng.

Đến ngày 24/7/2010, Yến và Thành ký kết hợp đồng liên kết với nội dung sáp nhập toàn bộ cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức và tài sản của Trường Phương Nam vào Công ty Thành Sơn nhưng lại không làm thủ tục để cơ quan thẩm quyền xác nhận.

Trong khi đó, thực tế các thành viên sáng lập ra doanh nghiệp này lại không hề góp vốn như đăng ký. Quá trình quản lý, điều hành hệ thống Trường Phương Nam, Yến sử dụng danh nghĩa ngôi trường này để huy động vốn và vay tiền của rất nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có anh Bùi Thanh Sơn (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Yến đã vay của anh Sơn số tiền 20 tỷ 383 triệu đồng tiền gốc với lãi suất 10% -15% một tháng.

Năm 2010, anh Sơn nhiều lần yêu cầu Yến trả tiền nhưng không được. Không còn khả năng thanh toán, Trương Thị Yến nói với anh Sơn muốn bán cổ phần Công ty Thành Sơn và gán số cổ phần tương ứng với khoản nợ cho anh này. Biết Yến có chủ trương như vậy, anh Sơn nói lại cho gia đình em họ là anh Bùi Hoàng Linh biết.

Khi gặp gỡ, gia đình anh Linh được Yến, Thành và Dung cho biết, Công ty Thành Sơn, Trường Phương Nam, Công ty Việt Anh và Trường Bình Minh là một. Nếu muốn ai mua hai trường học này thì phải mua hai doanh nghiệp tương ứng. Sau đó Yến và người thân cung cấp cho gia đình anh Linh những tài liệu để chứng minh năng lực pháp lý của các doanh nghiệp.

Tin tưởng bị cáo Yến và các tài liệu liên quan nên anh Linh đồng ý mua lại 51% cổ phần của Công ty Thành Sơn và 51% cổ phần của Công ty Việt Anh. Thực hiện việc mua bán công ty và các trường họ, gia đình anh Linh đã chuyển cho Yến và đồng phạm hơn 100 tỷ đồng và hơn 100 tỷ đồng còn lại các bên thống nhất, anh Linh sẽ trả cho anh Sơn.

Tuy nhiên, sau khi trả tiền mua công ty và các trường học nhưng gia đình anh Linh vẫn không trở thành chủ nhân mới của các ngôi trường nêu trên. Tìm hiểu sự việc này, gia đình anh Linh phát hiện thấy Trương Thị Yến và đồng phạm có biểu hiện chiếm đoạt tiền nên đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan Công an.

Theo đó, vụ án này đã được đưa xét xử vào tháng 11/2016. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử HĐXX nhận thấy lời khai của bị hại, lời khai của bị cáo, lời khai của những người có quyền, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án liên quan đến tiền bạc có nhiều mâu thuẫn mà điều này không thể làm rõ được tại phiên xử nên HĐXX đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung về số tiền thực mà bị hại đã bỏ ra để mua trường học và doanh nghiệp.

Tại phiên tòa xét xử lần này, sau khi nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị Trương Thị Yến 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cộng với bản án cũ bị cáo này phải chấp hành là 7 năm 6 tháng năm tù; với hai bị cáo còn lại cùng bị tuyên phạt mức án 2 năm 9 tháng 17 ngày tù (xác nhận đã chấp hành xong hình phạt) cùng về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mẹ con Phó Hiệu trưởng lĩnh án