An ninh trật tự

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Xi măng Hoàng Thạch

Hà An 24/03/2023 - 19:27

Mở rộng vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Xi măng Hoàng Thạch, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố 6 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị can gồm: Nguyễn Việt Nga (Trưởng ban Kế hoạch chiến lược Tổng công ty Xi măng Việt Nam, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch chiến lược Công ty Xi măng Hoàng Thạch); Đỗ Hoàng Linh (Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty Xi măng Hoàng Thạch); Trần Trọng Khánh, Lê Quy Nhơn và Trần Ngọc Tân đều là cán bộ Công ty Xi măng Hoàng Thạch và Hoàng Ngọc Tâm (nhân viên Công ty CP Tư vấn thương mại và công nghệ AMIC).

Ngày 17/3, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã phê chuẩn các quyết định trên.

xi-mang-hoang-thach.jpg
Một góc công ty Xi măng Hoàng Thạch

Được biết, trước đó, ngày 12/11/2022, Công an tỉnh Hải Dương đã thi hành quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Thành Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Xi măng Hoàng Thạch.

Tại thời điểm bị khởi tố, ông Lê Thành Long (59 tuổi, trú tại Hải Dương) đang là Thành viên Hội đồng quản trị của Công ty CP Bao bì Hoàng Thạch.

Cùng với việc khởi tố, bắt giam ông Long, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương cũng bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Chảng để điều tra hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian công tác tại Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch.

Tại thời điểm bị khởi tố, ông Chảng đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vicem bao bì Bỉm Sơn kiêm Thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Vicem bao bì Bút Sơn.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Xi măng Hoàng Thạch, đến nay đã có tới 8 bị can bị khởi tố, điều tra. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Được biết, năm 2018, Công ty CP Tư vấn Thương mại và Công nghệ AMIC đã thực hiện dự án xử lý nút thắt công nghệ tại Vicem Bút Sơn.

Đầu năm 2019, Vicem Hoàng Thạch triển khai sửa chữa, xử lý nút thắt công nghệ dây chuyền 3, Công ty CP Tư vấn Thương mại và Công nghệ AMIC cũng là đơn vị trúng thầu. Liên quan đến việc này, Cơ quan điều tra đã bắt giữ bị can Hoàng Ngọc Tâm là nhân viên của Công ty CP Tư vấn Thương mại và Công nghệ AMIC để điều tra.

Thời gian qua, nhiều về vi phạm tại các đơn vị như Công ty cổ phần Tài chính CFC; Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn cho thấy vai trò, trách nhiệm trách nhiệm của ông Bùi Hồng Minh khi làm lãnh đạo trực tiếp và để xảy ra sai phạm.

Cụ thể, đối với sai phạm tại Công ty cổ phần Tài chính CFC Cục phòng, chống tham nhũng (thuộc Thanh tra Chính phủ) đã vào cuộc và có văn bản yêu cầu Vicem Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến phản ánh “có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc cho vay vốn của CFC”…

Sai phạm của ông Minh khi còn là lãnh đạo tại Công ty tài chính Xi măng CFC và Công ty Xi măng Bỉm Sơn đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét và kết luận tại kì họp thứ 26 vừa qua.

Thông báo kết luận kỳ họp trong đó có nêu: Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy ông Bùi Hồng Minh trên các cương vị công tác của mình đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác cán bộ; có nguy cơ mất vốn đầu tư”.

Để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm nêu trên có trách nhiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Xi măng Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 và một số tổ chức, cá nhân có liên quan.

Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và ông Bùi Hồng Minh đã ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và ngành xi măng Việt Nam, đến mức phải xem xét kỷ luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Xi măng Hoàng Thạch