Chính trị

Tiếp thêm động lực cho những người làm báo trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Nguyên Thảo 06/11/2023 05:32

Giải Báo chí toàn quốc Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là hoạt động nhằm cổ vũ, tiếp thêm động lực cho những người làm báo cả nước đã kịp thời phát hiện, đấu tranh, lên án những hiện tượng, hành vi tham nhũng, tiêu cực, được dư luận đánh giá cao và có những tác động tích cực với xã hội và những người làm báo.

Tối 5/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 4 năm 2022 - 2023.

Từ thông tin báo chí, xử lý nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực

img_8653.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện.

Từ đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, được dư luận quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Từ những thông tin do báo chí và nhân dân phản ánh đã giúp cho các cơ quan chức năng phát hiện, điều tra và xử lý nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm.

"Có thể thấy, đằng sau những tác phẩm báo chí được Ban tổ chức Giải vinh danh hôm nay là tinh thần lao động đầy trách nhiệm, là sự dấn thân, là bản lĩnh của các nhà báo với quyết tâm đưa ra ánh sáng và công luận những vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Các nhà báo thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, những cám dỗ về vật chất, thậm chí bị đe dọa cả về tinh thần", ông Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, điều đó đòi hỏi mỗi nhà báo không chỉ có năng lực, nghiệp vụ chuyên môn sâu mà cần có đạo đức trong sáng, bản lĩnh vững vàng để vượt qua khó khăn, nguy hiểm, tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị, đóng góp thiết thực cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của đội ngũ người làm báo

Tại lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã nhấn mạnh một số nội dung để tăng cường hơn nữa vai trò xung kích tiên phong của báo chí trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

img_8684.jpg
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, và Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà (thứ 6 và 7 từ phải sang) trao chứng nhận tặng đại diện các tác giả, nhóm tác giả đạt giải B.

Trước hết, phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước để báo chí cách mạng Việt Nam hoạt động đúng định hướng, tham gia tích cực có hiệu quả vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, của báo chí và người dân trong đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ của đảng viên và đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Phản ánh và phê phán mạnh mẽ tình trạng đùn đẩy, thoái thác, sợ trách nhiệm, không dám làm trong một bộ phận cán bộ đảng viên.

img_8675.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao chứng nhận tặng các đại diện tác giả, nhóm tác giả đạt giải C.

Thứ hai, phải tăng cường phối hợp và đồng hành giữa MTTQ Việt Nam với các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Từng bước xây dựng văn hoá tiết kiệm, văn hoá liêm chính, không tham nhũng lãng phí. Trước hết trong cán bộ đảng viên phải gương mẫu, chú trọng tăng cường sự đồng thuận xã hội, tạo sự gắn bó, khăng khít, bền chặt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ ba, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực. Chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đề cao báo chí giải pháp, báo chí kiến tạo để kịp thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

img_8673.jpg
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Trung tướng Nguyễn Văn Gấu - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (thứ 8 và 9 từ trái sang) trao chứng nhận tặng các đại diện tác giả, nhóm tác giả đạt giải Khuyến khích.

Thứ tư, các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà báo, của hội viên trong tác nghiệp phòng chống tham nhũng và tiêu cực.

Thứ năm, có cơ chế khen thưởng, khích lệ, động viên, tôn vinh kịp thời, xứng đáng với những cơ quan báo chí, những người làm báo có tinh thần dấn thân, đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực.

"Tôi tin tưởng rằng Giải Báo chí toàn quốc Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các cơ quan báo chí, các nhà báo và nhân dân cả nước, đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn", Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhắn nhủ.

bb227c11-03ea-4c6e-bb48-b052cd227ce7.jpeg
Báo Công Lý đạt giải C Giải Báo chí toàn quốc Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tại giải lần này, Báo Công lý có một tác phẩm đoạt giải C với loạt 5 bài: "Bóng ma" hóa đơn đỏ và những bàn tay đen" của nhóm tác giả: Hoàng Quốc Hải, Đỗ Văn Việt, Nguyễn Sĩ Cường.

Đăng tải trên Báo Công lý vào tháng 11/2021, tuyến bài "Bóng ma" hóa đơn đỏ và những bàn tay đen" đã nhận được nhiều quan tâm từ độc giả và phản hồi mạnh mẽ từ cơ quan chức năng.

e546e6c0-9faf-42d3-a627-4d2f07d00da0.jpeg
Phó Tổng Biên tập Báo Công lý Tô Thị Lan Phương chúc mừng nhóm tác giả đạt giải

Nhà báo Đỗ Văn Việt - Đại diện nhóm tác giả cho hay: Thời gian qua, mặc dù ngành Thuế đã có rất nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, mua bán hóa đơn để trốn thuế, hoàn thuế, kiếm lời bất chính, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, song thực trạng này vẫn diễn biến phức tạp.

Trước thực tế trên, Ban lãnh đạo Báo Công lý đã có sự chỉ đạo, định hướng để nhóm phóng viên mở đợt thâm nhập, điều tra dài ngày, từ đó phát hiện ra một đường dây mua bán hóa đơn cực lớn, lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Theo nhà báo Đỗ Văn Việt, đây là loạt bài mà nhóm phóng viên đã dành rất nhiều tâm sức. Trong quá trình triển khai loạt bài, nhóm phóng viên phải đi điều tra, tìm hiểu thực tế, phải nhập rất nhiều vai khác nhau để tìm hiểu về thân thế, theo dõi phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, như đối tượng nào môi giới, đối tượng nào thường xuyên đi giao dịch, hình thức giao dịch; đồng thời vận dụng đồng bộ các giải pháp, mối quan hệ và đấu trí, đấu lực để xác định chính xác đây có phải là một ổ nhóm buôn bán hóa đơn đỏ không.

Sau khi có đủ bằng chứng và cơ sở xác định dấu hiệu phạm tội, nhóm phóng viên đã báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo báo, quyết định chưa đăng loạt bài phản ảnh mà phối hợp với Công an TP Hà Nội để đấu tranh triệt phá. Kết quả, đã có 14 đối tượng bị khởi tố, bắt giữ.

Đồng thời, loạt bài còn khắc hoạ bức tranh toàn cảnh và tình trạng buôn bán hóa đơn đỏ; nỗ lực của ngành thuế trong cuộc chiến chống với "bóng ma" hóa đơn đỏ; lỗ hổng trong công tác quản lý, chế tài chưa đủ mạnh để xử lý các đối tượng phạm tội, từ đó phân tích, đánh giá, đưa ra giải pháp nhằm ngăn chặn loại hình tội phạm nguy hiểm này.

1(2).jpg
Nhà báo Vũ Văn Việt - Báo Công lý

"Được vinh danh tại Giải Báo chí toàn quốc Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với cá nhân tôi, đây là niềm hạnh phúc, tự hào. Đây cũng là động lực rất lớn để tôi tiếp tục nỗ lực phấn đấu, cống hiến, phát huy bản lĩnh của người làm Báo Công lý, tiếp tục thực hiện những tác phẩm báo chí góp tiếng nói phản biện sắc bén, kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, nhũng nhiễu", nhà báo Đỗ Văn Việt chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thêm động lực cho những người làm báo trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực