Tiếp nhận, đưa vào vận hành xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động

Thanh Phương| 17/08/2021 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Ninh Bình cho biết, đơn vị đã tiếp nhận 1 xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động phòng Covid-19, do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải tài trợ.

Tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, tỉnh Ninh Bình đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, hướng đến miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Việc đưa vào vận hành xe chuyên dụng tiêm vắc xin lưu động trong thời điểm này là rất cần thiết. Đặc biệt với một bộ phận người dân khó khăn khi di chuyển. 

Tính đến nay, Ninh Bình đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 đợt 3 cho trên 21,4 nghìn trường hợp, trong đó, mũi 1 là trên 16,1 nghìn trường hợp và mũi 2 là trên 5,3 nghìn trường hợp. Cộng dồn cả 3 đợt tiêm chủng đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm cho trên 39,2 nghìn trường hợp, trong đó trên 5,7 nghìn trường hợp đã tiêm mũi 2.

a1tiemluudong.jpg
Các địa phương tiếp nhận xe tiêm chủng lưu động của Công ty CP Ô tô Trường Hải

Qua đánh giá, công tác tiêm chủng được ngành Y tế triển khai theo các điều kiện của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, đúng quy định. Hầu hết các trường hợp có phản ứng mức độ nhẹ, như đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, đau đầu, chóng mặt... Không ghi nhận tai biến nặng, chỉ có 1 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm (phản vệ độ 3), sau xử trí đã ổn định.

Trong ngày 16/8, CDC Hòa Bình cũng đã tiếp nhận 1 xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động do Công ty CP ô tô Trường Hải hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi tiếp nhận, xe sẽ được đưa vào sử dụng vận chuyển vắc xin và  tiêm lưu động vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các vùng có điều kiện đi lại khó khăn, vùng sâu, xa, góp phần thực hiện mục tiêu Kế hoạch thực hiện Chiến lược tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Theo báo cáo của ngành Y tế, tổng đối tượng đã được tiêm đến ngày 10/8 là 42.538 người, trong đó, số người đã tiêm đủ 2 mũi 6.559 người, số người tiêm mũi 1 là 35.979 người, tổng số 49.085 liều vắc xin đã sử dụng.

Được biết, xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động do Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải sản xuất, dựa trên mẫu xe tải Mitsubishi Fuso Canter 6.5. Từ mẫu xe tải ban đầu, hãng cải tiến thùng xe trở thành các cánh có thể đóng mở để che mưa, nắng, bên trong chứa các thiết bị cần thiết cho tiêm chủng. Chi phí để sản xuất mẫu xe này vào khoảng 1,8 tỷ đồng. 

Chiếc xe thiết kế với thùng xe có thể nâng lên, mở rộng ra, kèm theo bạt che, tủ đông, hệ thống khử khuẩn tự động. Hai bên thùng xe có khả năng nâng lên, mở rộng ra kèm theo những tấm bạt giúp che nắng, mưa. Đuôi xe lắp bậc thang lên xuống và chia thành hai lối để người dân thuận tiện lên, xuống khi tiêm. Phần sàn xe chứa đựng bàn ghế cũng được hạ xuống với các chân đứng giúp tăng độ cứng vững. Những bộ bàn ghế được gắn cố định trên sàn xe và có thể đóng/mở dễ dàng bằng tay. Chiếc xe này sở hữu tổng cộng 4 bàn và 8 băng ghế dài, chia đều 2 bên thân xe, giúp người dân có thể tiêm chủng linh hoạt ngay trên xe, tránh tập trung đông người. 

Ngoài ra, xe chuyên dụng này còn sở hữu 1 thùng lạnh phía trong để bảo quản các liều vắc xin và trang bị hệ thống phun khử khuẩn thùng xe sau mổi lần sử dụng xong. Trên xe còn trang bị thêm bình oxy, băng ca... để kịp thời xử lý tình huống khẩn cấp trong tiêm phòng. 

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải sản xuất và trao tặng Bộ Y tế 126 xe ô tô chuyên dụng, trong đó gồm 63 xe tiêm chủng lưu động và 63 xe vận chuyển vắc xin. Bộ Y tế phân bổ về các tỉnh, thành phố phục vụ công tác tiêm vắc xin phòng Covid- 19.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận, đưa vào vận hành xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động