Tia hi vọng đèn UVC có thể “thắp sáng con đường chống virus”

Trâm Anh (theo AFP)| 10/05/2020 21:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liệu có thể sử dụng một loại đèn cực tím mới trong các nhà ga, máy bay và trường học để tiêu diệt các loại virus nguy hiểm?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia đã nghiên cứu những cách sử dụng như vậy trong nhiều năm và đại dịch hiện tại có thể xác nhận giá trị những nỗ lực của họ.

Tia hi vọng đèn UVC có thể “thắp sáng con đường chống virus”

Bức ảnh này được chụp vào ngày 26 tháng 3 năm 2020 bởi nhà nghiên cứu Manuela Buônanno của Đại học Columbia cho thấy một thí nghiệm được thực hiện về việc sử dụng một loại tia cực tím đặc biệt chống lại virus corona.

Đèn UVC từ lâu đã được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm mốc, đáng chú ý là trong bệnh viện và trong ngành chế biến thực phẩm. Công nghệ này đang trải qua một sự bùng nổ khi đại dịch Covid-19 đánh bại các nền kinh tế thế giới.

Nhưng tia UVC (tia cực tím-C) rất nguy hiểm, gây ung thư da và các vấn đề về mắt, và chỉ có thể được sử dụng khi không có ai.

Hệ thống tàu điện ngầm ở New York, theo hình mẫu của tàu điện ngầm Trung Quốc, có kế hoạch sử dụng đèn cực tím để khử trùng tàu hỏa, nhưng chỉ trong thời gian đóng cửa vào ban đêm.

Một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu phóng xạ của Columbia đang thử nghiệm cái gọi là UVC xa, các tia có bước sóng 222 nanomet giúp chúng an toàn cho con người nhưng vẫn có thể diệt được virus, David Brenner - David Brenner, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phóng xạ tại Đại học Columbia ở New York, cho biết.

Ở những tần số đó, ông giải thích, các tia không thể xuyên qua bề mặt da cũng như mắt.

Điều đó có nghĩa là chúng có thể được sử dụng trong không gian kín và đông đúc, nơi rủi ro ô nhiễm tăng cao, hứa hẹn khả năng rất lớn sẽ được sử dụng trong đại dịch hiện nay.

Vào cuối tháng 4, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra những nhận xét khó hiểu về việc bằng cách nào đó chiếu tia cực tím vào cơ thể người để tiêu diệt virus corona chủng mới.

Ông dường như được truyền cảm hứng từ nghiên cứu của liên bang về tác động của ánh sáng mặt trời đối với virus - nhưng ánh sáng tự nhiên không có tia UVC.

Tia hi vọng đèn UVC có thể “thắp sáng con đường chống virus”

David Brenner, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phóng xạ tại Đại học Columbia ở New York

Năm 2013, nhóm nghiên cứu Columbia đã bắt đầu nghiên cứu hiệu quả của tia cực tím chống lại vi khuẩn kháng thuốc. Tiếp theo, họ đã kiểm tra việc sử dụng tia chống lại virú, bao gồm cả virus cúm. Chỉ gần đây, các nghiên cứu tập trung vào virus corona

"Chúng tôi đã suy nghĩ, làm thế nào chúng ta có thể áp dụng những gì chúng ta đang làm vào tình hình hiện tại", Brenner nói.

Nhưng để kiểm tra tác động của UVC đối với virus corona chủng mới cực kỳ dễ lây lan này, nhóm nghiên cứu đã phải chuyển thiết bị của mình vào một phòng thí nghiệm có độ an toàn sinh học cao tại Columbia.

Các thí nghiệm được thực hiện bắt đầu từ "ba bốn tuần trước", Brenner cho biết, đã chứng minh được rằng tia UVC tiêu diệt virus trên bề mặt trong vài phút.

Nhóm có kế hoạch kiểm tra việc chiếu đèn vào những virus lơ lửng trong không khí, như khi một người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.

Song song với đó, các thử nghiệm đang được tiến hành để xác nhận rằng những tia này vô hại với con người.

Trong 40 tuần nay, phòng thí nghiệm đã cho chuột tiếp xúc với tia UVC xa trong "tám giờ một ngày, năm ngày một tuần, với cường độ cao gấp 20 lần so với chúng ta nghĩ khi sử dụng với con người".

Sau khi kiểm tra mắt và da của loài gặm nhấm, "chúng tôi hoàn toàn không tìm thấy gì; những con chuột vẫn tỏ ra khỏe mạnh và không bị căng thẳng", Brenner nói.

Thí nghiệm sẽ còn tiếp tục trong 20 tuần nữa.

Các phát hiện không thể được cộng đồng khoa học xác nhận đầy đủ cho đến khi tất cả các bước còn lại đã được thực hiện, ngay cả khi nhóm nghiên cứu đã gửi kết quả sơ bộ của mình lên tạp chí Nature.

Nhưng áp lực mở cửa trở lại các nền kinh tế trên thế giới đã trở nên quá lớn đến nỗi các nhà máy đang đẩy mạnh sản xuất đèn cực tím mà không chờ đợi kết quả chính thức được công bố.

"Chúng tôi thực sự cần một cái gì đó trong các tình huống như văn phòng, nhà hàng, máy bay, bệnh viện," Brenner nói.

Tia hi vọng đèn UVC có thể “thắp sáng con đường chống virus”

Một chiếc đèn UVC xa, bước sóng 222nm, được sản xuất bởi công ty Ushio của Nhật Bản đặt tại Mỹ.

Nếu đèn UVC đã được sử dụng rộng rãi trong hai hoặc ba năm qua - đáng chú ý là trong ngành kim cương, nơi chúng có thể được sử dụng để phân biệt đá nhân tạo với đá quý thật - thì các khách hàng tiềm năng hiện đang là quân đoàn, các công ty sản xuất đèn cho biết.

Và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã nới lỏng quy định về các công cụ hoặc tác nhân có thể được sử dụng để khử trùng, khuyến khích các nhà sản xuất tìm ra giải pháp.

Shinji Kameda, Giám đốc điều hành tại Mỹ của Ushio, một nhà sản xuất Nhật Bản cho biết “đang có một sự quan tâm rất lớn của khách hàng" như các hãng hàng không, tàu du lịch, nhà hàng, rạp chiếu phim và trường học.

Việc sản xuất các loại đèn bước sóng 222 nanomet - được bán với giá từ 500 đến 800 đô la và đã được sử dụng ở một số bệnh viện Nhật Bản - sẽ được Ushio đẩy mạnh vào tháng 10, ông Shinji Kameda nói.

David Brenner, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phóng xạ tại Đại học Columbia ở New York nói: "Tôi đã dành nhiều đêm để suy nghĩ - nếu dự án UVC này được bắt đầu sớm hơn một hoặc hai năm, có lẽ chúng ta có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng Covid-19. Không chắc chắn, nhưng có lẽ chúng ta có thể ngăn chặn nó trở thành một đại dịch."

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tia hi vọng đèn UVC có thể “thắp sáng con đường chống virus”