Tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật xuống đáy vì bê bối thiên vị bạn thân

Hà Kim (Theo Reuters)| 24/07/2017 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin đồn bất lợi có liên quan đến người bạn thân đang đe dọa hy vọng tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ ba của ông Shinzo Abe, khi tỉ lệ ủng hộ ông đã rớt xuống dưới 30%.

Theo Reuters, trong một cuộc thăm dò được công bố hôm 23/7 cho thấy, sự ủng hộ của người dân đối với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giảm xuống dưới 30%.

Cuộc thăm dò ý kiến của tờ Mainichi vào ngày 22 - 23/7 cũng cho thấy, 56% người trả lời không ủng hộ chính phủ Nhật hiện nay, tăng 12 điểm so với cuộc khảo sát trước đó vào tháng 6.

Ngày mai 25/7, ông Abe sẽ phải giải trình trước quốc hội về vụ bê bối làm giảm xếp hạng xuống mức thấp nhất kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, có liên quan đến ông Kotaro Kake - Giám đốc Học viện Giáo dục Kake, đồng thời là bạn thân từ thời đi học.

Tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật xuống đáy vì bê bối thiên vị bạn thân

Thủ tướng Shinzo Abe đứng cạnh ông Kotaro Kake và Koichi Hagiuda, Phó chánh văn phòng nội các

Vị nguyên thủ Nhật Bản và các phụ tá nhiều lần bác bỏ cáo buộc can thiệp để giúp Học viện Giáo dục Kake được phép xây trường học thú y trong một khu kinh tế đặc biệt của chính phủ.

Nhà lãnh đạo thừa nhận ông Kotaro Kake là bạn thân của ông từ thời đi học, nhưng ông Kake chưa bao giờ muốn lợi dụng quan hệ với ông để được đãi ngộ tốt hơn.

Trước câu hỏi liệu ông có can thiệp vào quá trình xét duyệt, ông Abe trả lời: “Tôi chưa bao giờ đưa ra bất cứ chỉ đạo nào về những trường hợp cụ thể như đã đề cập”.

Tin đồn xung quanh vụ việc này đang đẩy chính quyền Thủ tướng Abe vào thế bất lợi. Tuy không đe doạ đến chức vụ của ông Abe ngay lập tức, nhưng kết quả tiêu cực này có khả năng ảnh hưởng đến tương lai của vị thủ tướng.

Trước đó, ông Abe từng được kỳ vọng sẽ trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Nhật Bản khi giành thêm một nhiệm kỳ 3 năm lần thứ 3 khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào tháng 9/2018.

Ông Abe dự kiến sẽ cải tổ nội các của mình vào đầu tháng tới với nỗ lực để cải thiện kết quả xếp hạng đáng thất vọng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật xuống đáy vì bê bối thiên vị bạn thân