Văn hóa - Du lịch

Thưởng lãm các tác phẩm Triển lãm mỹ thuật Thủ đô 2023

Thục Anh (T/H) 04/10/2023 - 10:28

Chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023), Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2023, với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Triển lãm năm nay gồm 280 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc đặc sắc, được Hội đồng nghệ thuật (Hội Mỹ thuật Hà Nội) xét tuyển từ các tác phẩm của hội viên và các họa sĩ, nghệ sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật. Các tác phẩm tại triển lãm có đề tài phong phú, như về lịch sử, chiến tranh cách mạng, phong cảnh, làng quê, sinh hoạt, chân dung, hoa, lễ hội dân gian, sinh hoạt tín ngưỡng, bảo vệ môi trường… được thể hiện trên các chất liệu khác nhau như sơn mài, sơn dầu, acrylic, lụa, chất liệu tổng hợp...

Họa sĩ Đoàn Văn Thân tham gia triển lãm với tác phẩm có tiêu đề “Một ngày mới”, được sáng tác trên chất liệu Acrylic chia sẻ thông điệp mong muốn gửi gắm qua tác phẩm: "Đây là đề tài về lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng, chủ yếu ca ngợi các chiến sĩ hải quân trong một ngày mới huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Qua tác phẩm tôi muốn gửi gắm niềm tự hào của nhân dân cả nước hướng về các chiến sĩ hải quân luôn ngày đêm canh gác biển trời của Tổ quốc, để cho cuộc sống nhân dân được hạnh phúc ấm no. Chúng ta hãy sống và làm việc để xứng đáng là những người hậu phương của cả nước đồng lòng hướng về các chiến sĩ ở nơi biển đảo xa xôi".

tac-pham-dat-va-nuoc-tac-gia-ngan-chai-giai-b..jpg
Tác phẩm "Đất và nước" - tác giả Ngân Chài - giải B.

Đặc biệt, điểm nhấn tạo nên dấu ấn của Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm nay là các tác phẩm về đề tài Hà Nội; bên cạnh một Hà Nội cổ kính, hào hùng còn có hình ảnh một Hà Nội thanh lịch, hào hoa. Thêm vào đó, góc chuyển mình của Thủ đô trong bối cảnh hội nhập và phát triển cũng đã được nhiều họa sĩ thể hiện thành công trong tác phẩm của mình. Họa sĩ Nguyễn Hữu Chiến - thành viên Hội Mỹ thuật Hà Nội tham gia triển lãm với tác phẩm mỹ thuật có tiêu đề “Phố”, với mong muốn thể hiện nét đẹp của Thủ đô Hà Nội và gửi gắm những thông điệp ý nghĩa tới công chúng nhân ngày Giải phóng Thủ đô.

Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ tạo hình Thủ đô gặp gỡ, giao lưu, các sinh viên, học sinh theo đuổi mỹ thuật học hỏi và thu nhận những điều bổ ích để tiếp tục sáng tạo, góp phần phát triển mỹ thuật Thủ đô, đóng góp xây dựng Thủ đô giàu đẹp, người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Hà Nội cũng trao Giải thưởng Triển lãm mỹ thuật Thủ đô 2023 cho 16 tác giả có tác phẩm xuất sắc. Trong đó, có 2 giải B, 4 giải C và 10 giải Khuyến khích. Hai giải B là tác phẩm “B52” (chất liệu sắt hàn, sơn màu) của tác giả Hoa Bích Đào và tác phẩm “Đất và nước” (chất liệu sơn dầu) của tác giả Ngân Chài.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 11/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng lãm các tác phẩm Triển lãm mỹ thuật Thủ đô 2023