Giáo dục

“Thư viện ngày hè” - điểm đến bổ ích của học sinh vùng cao Nghệ An

Trần Tú-Đình Tuân 14/07/2023 - 11:04

Để tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em tránh xa các hoạt động không lành mạnh và giảm thiểu những tai nạn rủi ro, đặc biệt là đuối nước. Trong dịp Hè trên địa bàn huyện miền núi rẻo cao Tương Dương đã và đang tổ chức rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.

Là huyện miền núi rẻo cao, Tương Dương (Nghệ An) được biết đến là địa phương có hệ thống sông, suối, ao, hồ dày đặc. Trong khi đó trẻ nhỏ, học sinh thường ham chơi, rất hiếu động, ưa mạo hiểm, cộng thêm thời tiết nắng nóng nên đã trốn gia đình đi tắm sông, tắm suối, đùa nghịch, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Tai nạn đuối nước là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với trẻ em, nhất là bước vào mùa hè nắng nóng. Thời gian gần đây, trên địa bàn có xảy ra những vụ trẻ em đuối nước thương tâm, khiến dư luận hết sức lo lắng.

Nhằm góp phần tạo sân chơi bổ ích cho học sinh mà còn giúp các em tránh xa các hoạt động không lành mạnh và giảm thiểu những tai nạn rủi ro, đặc biệt là đuối nước những năm gần đây cứ đến dịp hè có nhiều trường học mở thư viện và không ít giáo viên mở điểm đọc sách phục vụ cho học sinh tại nhà.

Theo số liệu từ phòng Giáo dục Đào tạo huyện Tương Dương cung cấp. Tính đến ngày 11/7 trên địa bàn toàn huyện đã mở được 105 điểm đọc sách (tại các trường, nhà văn hóa cộng đồng, tại nhà giáo viên...)

Dịp hè này, nhà cô Lương Thị Hòa, ở bản Quang Yên, xã Tam Đình (Tương Dương) là địa điểm mà trẻ em trong và ngoài bản thường xuyên lui tới để đọc sách và mượn sách về đọc. Là giáo viên Trường Mầm non Tam Đình, khi bắt đầu nghỉ hè cô đã chủ động mượn sách thư viện của trường về mở thư viện tại nhà để phục vụ cho học sinh trong và ngoài bản.

Cô Hòa chia sẻ: “Hè đến gần như các em ở bản Quang Yên không có điểm vui chơi giải trí, với bản tính hiếu động, nên các em tự nghĩ ra các trò để chơi, nhiều trò chơi tiềm ẩn nguy hiểm, đặc biệt là đuối nước.

Vì vậy, tôi mượn sách nhà trường, sách của phòng Giáo dục và Đào tạo về mở điểm đọc tại nhà phục vụ các em. Để các phụ huynh biết đến điểm đọc sách, tôi đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội như zalo, facebook, nhờ vậy mà các phụ huynh biết và đưa con đến đọc sách.

Từ ngày mở điểm đọc sách đến nay, gia đình tôi luôn đầy ắp tiếng nói, tiếng cười, tiếng đọc sách của trẻ thơ. Các em đến đọc và mượn sách đông tôi cũng cảm thấy rất vui”.

Là người thường xuyên đến nhà cô Lương Thị Hòa đọc sách, em Kha Duy Khang, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Tam Đình chia sẻ: “Cháu rất thích đến thư viện ở nhà cô Hòa, vì có nhiều loại sách hay và ý nghĩa. Đến đây chúng cháu được khám phá rất nhiều điều qua sách, báo, còn được cô chào đón niềm nở, phục vụ quạt mát, nước uống”.

Thư viện đi vào hoạt động nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và các em học sinh. Bởi vì, các em đến đây không chỉ được học tập kiến thức trong sách vở mà còn được vui chơi, giao lưu với bạn bè, thư giãn trong những ngày nắng nóng. Chị Vi Thị May, ở bản Quang Yên, xã Tam Đình cho biết: “Từ ngày trong bản có thư viện, tôi thường đưa con đến đây để đọc sách, cũng vì thế mà tôi rất yên tâm để làm việc nhà”.

Cũng như mọi năm, năm nay Trường Tiểu học Tam Quang 2 thuộc xã biên giới Tam Quang tiếp tục mở thư viện nhà trường cho học sinh đến đọc sách và mượn sách. Cô Dương Thị Duyên, phụ trách thư viện cho biết: “Thư viện nhà trường có nhiều loại sách, nên trong dịp hè các em đến đây vừa học, vừa chơi trong không gian thoáng đãng, sạch đẹp, lại được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè cùng trang lứa, cùng sở thích nên các em rất vui, có nhiều em còn mượn sách để về nhà đọc”.

Không chỉ có các giáo viên mở thư viện tại nhà, tại trường mà Đoàn Thanh niên các xã cũng mở thư viện tại nhà Văn hóa cộng đồng để đón học sinh đến đọc sách.

Cô Võ Thị Tuyết Chinh - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương cho biết: “Nhiều năm qua vào dịp hè trên địa bàn huyện có nhiều thư viện mở cửa để phục vụ học sinh trong dịp hè.

Đây là hoạt động, nhằm tạo hứng thú trong văn hóa đọc cho các độc giả nhỏ tuổi đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trong ngày hè cho các em thiếu nhi, giúp các em tiếp cận với nguồn tri thức bổ ích, hỗ trợ cho các em trong việc học tập, giải trí, bồi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách đẹp và đồng thời giảm thiểu tai nạn rủi ro, đặc biệt là tai nạn đuối nước trong dịp hè. Hoạt động nhận được sự đồng tình cao của các bậc phụ huynh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thư viện ngày hè” - điểm đến bổ ích của học sinh vùng cao Nghệ An