Thủ tướng yêu cầu báo cáo về chất lượng dịch vụ y tế

Ngọc Mai| 24/02/2018 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung báo chí phản ánh liên quan đến chất lượng dịch vụ y tế.

Trước đó, báo Tuổi trẻ đưa tin về kết quả khảo sát mới nhất của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho thấy, dù giá dịch vụ y tế đã điều chỉnh tăng cao nhưng chất lượng dịch vụ y tế vẫn "giậm chân" tại chỗ. Đặc biệt là chất lượng phòng bệnh vẫn còn kém rất xa. Những bất hợp lý này đang đổ lên đầu người bệnh. Tại nhiều địa phương, chi phí tiền giường bệnh cao hơn rất nhiều so với tiền thuốc trong tổng chi phí khám chữa bệnh.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung nêu trên trước ngày 28/2/2018.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về chất lượng dịch vụ y tế

Giá dịch vụ y tế đã điều chỉnh tăng cao trong thời gian qua, nhưng chất lượng dịch vụ y tế vẫn "giậm chân tại chỗ". Đặc biệt là chất lượng phòng bệnh vẫn còn kém rất xa - Ảnh Báo Tuổi trẻ đưa ngày 5/2/2018

Trong bối cảnh khác mới đây, nói về những thay đổi của ngành Y, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có chia sẻ trên Báo Dân trí rằng, đến bà là người trong ngành nhiều khi cũng không tin được đã có sự thay đổi nhiều như thế ở tất cả các hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế xanh, sạch đẹp.

“Trước năm 2012, nhiều bệnh viện chỉ có ghế đá, ghế nhựa mà cũng không đủ chỗ ngồi cho bệnh nhân, bệnh nhân đứng ngồi lố nhố dưới sàn nhà. Thì nay, không chỉ các bệnh viện tuyến Trung ương, mà bệnh viện tuyến huyện cũng thay đổi hẳn, phòng ốc khang trang, bộ mặt khoa khám bệnh thay đổi, giờ toàn ghế ngồi chờ như sân bay, khám bệnh thì lấy số điện tử, có những bệnh viện tuyến huyện đẹp như công viên.

Giường bệnh những năm trước là trải chiếu, chỉ có quạt, không có máy lạnh, tủ đầu giường hoen gỉ thì nay đã thay đệm, điều hòa, giường bệnh đạt chuẩn.

Bệnh nhân vào viện thay vì tự mò mẫm tìm nơi khám, nay có bàn tiếp đón, có phòng công tác xã hội, có đường dây nóng, có hòm thư góp ý, có camera giám sát.

Rõ nhất là đường dây nóng, trước kia “nóng máy”, mỗi năm mười mấy ngàn cuộc gọi phản ánh giờ ít đi rất nhiều cho thấy việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, được người dân và cả cán bộ y tế đồng tình ủng hộ; ý thức của cán bộ y tế đã có sự thay đổi từ tư tưởng “ban ơn” sang trạng thái “cung cấp dịch vụ, phục vụ”, Bộ trưởng Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu báo cáo về chất lượng dịch vụ y tế