Thủ tướng: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước diễn biến của bão số 4

Xuân Lan| 26/09/2022 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước nguy cơ bão số 4 (bão Noru) có sức tàn phá lớn, độ rủi ro thiên tai cấp 3 sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung nước ta, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương và người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến của bão.

thu-tuong-tuyet-doi-khong-chu-quan-lo-la-voi-bao-so-4.jpg
Thủ tướng: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước diễn biến của bão số 4

Phát biểu trước lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia sáng 26/9, đề cấp vấn đề đáng quan tâm là việc ứng phó cơn bão số 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại việc cơn bão Durian (hay bão số 9 tại Việt Nam) cuối năm 2006 đã gây thiệt hại rất lớn về người và của (khoảng 10.000 tỷ đồng ở thời điểm đó).

Thủ tướng cũng lưu ý bão số 4 mạnh cấp 12-13, giật cấp 14 đang di chuyển ở Biển Đông hướng về nước ta. Dự báo, bão sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung nước ta. Đây là cơn bão mạnh, có sức tàn phá lớn, độ rủi ro thiên tai cấp 3. Do đó, các bộ, ngành, cơ quan, các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố miền Trung phải tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ" với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thanh đã họp và có các chỉ đạo ứng phó bão số 4; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đang có mặt ở miền Trung để trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó bão.

Thủ tướng cho biết ông đã gọi điện cho lãnh đạo một số tỉnh, thành phố khu vực ở miền Trung để nắm tình hình và chỉ đạo phòng, chống bão, được biết tại các địa phương vẫn trời quang, mây tạnh. Do đó, người dân rất dễ nhầm lẫn về mức độ của bão, trong khi theo kinh nghiệm trước khi bão đổ bộ, trời quang, mây tạnh lại thường là bão lớn.

Ông nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đồng thời không để người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến của bão.

Trong đó, hết sức quan tâm một số nhiệm vụ: Khẩn trương rà soát, kêu gọi tàu thuyền, ngư dân nằm trong vùng nguy hiểm tìm nơi tránh trú; kêu gọi người dân gia cố lòng bè nuôi trồng thủy sản, rời khỏi lòng bè trước khi bão đổ bộ; kiểm tra hồ đập, gia cố vững chắc; cảnh báo, di dời người dân khỏi các khu vực có thể xảy ra sạt lở.

Thủ tướng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa để bảo đảm an toàn, tính mạng và tài sản của người dân, của Nhà nước trong bối cảnh thời tiết, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến cực đoan, bất thường, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước diễn biến của bão số 4