Thủ tướng tiếp Đại sứ Canada và Qatar

PV| 21/12/2016 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 20/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Canada Ping Kitnikone và tiếp Đại sứ Qatar Mohammed El-Emadi đến chào nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp Đại sứ Canada

Chúc mừng bà Ping Kitnikone được bổ nhiệm làm Đại sứ Canada tại Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những kết quả đạt được trong quan hệ Việt Nam-Canada thời gian qua. Canada có nhiều dự án đầu tư ở Việt Nam, trong đó có các dự án về khai thác khoáng sản, du lịch, dịch vụ. Hiện có nhiều du học sinh Việt Nam đang học tập tại Canada.

Thủ tướng tiếp Đại sứ Canada và Qatar

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Ping Kitnikone, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam

Cho rằng kim ngạch thương mại giữa hai nước có xu hướng tích cực thời gian qua, Thủ tướng nhìn nhận quy mô vẫn còn thấp so với tiềm năng hai nước, cần đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Thủ tướng khẳng định cam kết tạo mọi thuận lợi cho các dự án đầu tư của Canada tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao Canada với tư cách là một nhà tài trợ ODA bền bỉ, đáng tin cậy đối với Việt Nam và nhấn mạnh hai nước đang có cơ hội lớn để cùng tăng cường hơn nữa quan hệ, trong đó ưu tiên thương mại-đầu tư, hỗ trợ phát triển (ODA), giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân. Đồng thời mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng cho rằng, quan hệ hai nước tới đây sẽ theo hướng toàn diện và sâu sắc hơn, đồng nghĩa với trọng trách lớn mà Đại sứ sẽ đảm nhiệm.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng về việc quan hệ hợp tác Việt Nam-Canada đang ngày càng phát triển, Đại sứ Ping Kitnikone cho biết, hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN. “Hiện nay, cán cân thương mại đang nghiêng nhiều về phía Việt Nam, thể hiện sự vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam”, Đại sứ bày tỏ.

Đánh giá cao các thông điệp chỉ đạo, điều hành mà Thủ tướng đưa ra thời gian qua, nhất là cam kết của Thủ tướng đối với cộng đồng doanh nghiệp, Đại sứ Canada khẳng định Canada sẽ thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, mà như mong muốn của Thủ tướng là gia tăng kim ngạch thương mại song phương, xứng tầm với tiềm năng 2 nước. Canada sẵn sàng hợp tác giải quyết các thách thức hiện nay mà Việt Nam đang gặp phải trong các lĩnh vực như ứng phó biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm… Bà Ping Kitnikone cho biết, sắp tới, sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp về hàng không vũ trụ của Canada sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Trong lĩnh vực giáo dục, Đại sứ thông báo hiện có khoảng 5.000 du học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Canada. Vừa qua, Canada đã tổ chức “Ngày hội giáo dục” tại TPHCM với sự tham gia của gần 100 trường phổ thông, cao đẳng và đại học. Đây là sự kiện giáo dục lớn nhất mà Canada tổ chức ở nước ngoài. Đại sứ mong muốn hai bên thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này.

Đồng tình với ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng cho rằng, các du học sinh Việt Nam ở Canada sẽ là những bông hoa đẹp tô thắm cho quan hệ hai nước trong tương lai. Thủ tướng chúc Đại sứ Canada có một nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp Đại sứ Qatar

Tiếp Đại sứ Qatar tại Việt Nam Mohammed El-Emadi, bày tỏ mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Qatar, Thủ tướng nhấn mạnh vào các lĩnh vực thương mại, đầu tư, lao động.

Thủ tướng tiếp Đại sứ Canada và Qatar

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Mohamed Ismaei Mohamed Al-Emadi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Qatar tại Việt Nam đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Qatar khẳng định, trong nhiệm kỳ của mình, sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Thủ tướng đề cập. Đây cũng là mối quan tâm hợp tác của Qatar.

Trong lĩnh vực lao động, Đại sứ cho biết, Qatar sẵn sàng tiếp nhận nhiều hơn các lao động có trình độ kỹ thuật cao của Việt Nam.

Nhất trí với ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng cho rằng hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực lao động và đề nghị Đại sứ quan tâm thúc đẩy lĩnh vực này, cụ thể trong việc tiếp nhận và đào tạo lao động Việt Nam sang Qatar làm việc.

Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam coi Qatar là đối tác tiềm năng về thương mại, đầu tư, nhất là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, một thế mạnh của Qatar.

Chính phủ Việt Nam luôn chân thành, cởi mở với các nhà đầu tư, các đối tác nước ngoài, Thủ tướng nhấn mạnh và hy vọng hai bên đẩy mạnh trao đổi thương mại, đặc biệt là Việt Nam mong muốn tăng xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh vào Qatar, cũng như thông qua Qatar, một nước có hạ tầng sân bay, cảng biển tốt, để đến các nước Arab.

Thủ tướng bày tỏ, với sự hiểu biết và đã từng gắn bó với Việt Nam, Đại sứ Mohammed El-Emadi sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng tiếp Đại sứ Canada và Qatar