Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức mở đường cho Tổng thống Erdogan

Hà Kim| 06/05/2016 05:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu thông báo sẽ từ chức, mở đường cho Tổng thống nước này Recept Tayyip Erdogan tiếp tục kiểm soát quyền lực chặt chẽ hơn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức mở đường cho Tổng thống Erdogan

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu

Theo tin từ CNN ngày 5/5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu sẽ từ chức trước khi Đảng AK cầm quyền tổ chức hội nghị bất thường vào ngày 22/5 tới.

Phát biểu với giới báo chí tại Ankara, ông Davutoglu nói, “Đảng chúng ta đang bước vào giai đoạn mới. Tôi đã quyết định vì sự đoàn kết của Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền, việc thay đổi Chủ tịch Đảng sẽ phù hợp hơn”. Ông cho biết thêm, ông sẽ không tính tới việc tranh cử chức Chủ tịch Đảng AK trong đại hội đảng dự kiến diễn ra vào ngày 22/5 tới.

Tuy nhiên, quyết định này của ông Davutoglu chưa có hiệu lực ngay lập tức. Dự kiến, người kế nhiệm ông Davutoglu sẽ được bầu chọn trong hội nghị bất thường này.

Thủ tướng Davutoglu kiêm lãnh đạo Đảng AK được Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bổ nhiệm hồi tháng 8/2014 khi ông Erdogan rời khỏi chức vụ này để nhậm chức Tổng thống. Nhiệm kỳ của ông Davutoglu được cho là đạt được những thành công đáng kể.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức mở đường cho Tổng thống Erdogan

Quan hệ giữa Thủ tướng Ahmet Davutoglu và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan được cho là đã bị rạn nứt trong nhiều tháng qua

Trong nhiều tháng qua, bất đồng giữa Thủ tướng Davutoglu và Tổng thống Erdogan đã âm ỉ diễn ra. Mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo gần đây có nhiều rạn nứt, thể hiện trong nhiều vấn đề từ quan hệ với châu Âu tới các quyết định tạm giam người chỉ trích chính phủ.

Cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo này diễn ra hôm 4/5, nhằm giải quyết mâu thuẫn đã thất bại. Việc ông Davutoglu từ chức được cho là mở đường là Tổng thống Erdogan tiếp tục kiểm soát quyền lực chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu thông báo sẽ từ chức hôm 5/5, ông Davutoglu vẫn cam kết trung thành với Tổng thống Erdogan: “Tôi không cảm thấy bị sỉ nhục, tức giận hay oán trách ai cả”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức mở đường cho Tổng thống Erdogan