Thủ tướng Nga: "Đòn phản trừng phạt" EU không nhằm động cơ chính trị

Minh Thi| 25/06/2015 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (25/6), Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết, ông đã ký một nghị định gia hạn các biện pháp đối phó nhằm chống lại các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga, Sputnik đưa tin.

Thủ tướng Nga:

Thủ tướng Nga: “Đòn phản trừng phạt” EU không nhằm động cơ chính trị

Thủ tướng Medvedev tuyên bố: “Tôi chỉ thông qua một sắc lệnh của Chính phủ liên quan đến hàng hóa mà sẽ là đối tượng áp dụng cho lệnh cấm nhập khẩu vào đất nước chúng ta thêm một năm nữa, tức là kéo dài đến ngày 05/8 năm tới”.

Ông Dmitry Medvedev cũng khẳng định, việc gia hạn các biện pháp đối phó với lệnh trừng phạt của phương Tây không nhằm mục đích chính trị.

Sputnik dẫn lời ông Medvedev: “Tôi muốn nhấn mạnh một cách rõ ràng rằng hành động của chúng ta trước hết dựa trên lý do kinh tế chứ không phải chính trị. Các công ty nông nghiệp của chúng ta yêu cầu duy trì lệnh cấm vận lương thực đối với những loại thực phẩm này đến chừng nào có thể”.

Theo Thủ tướng Medvedev, khu vực nông nghiệp bắt đầu phát triển năng động hơn nhờ có sự hỗ trợ của chính phủ và việc thực hiện các hạn chế nhập khẩu.

“Vì lý do hiển nhiên, chúng ta đã đưa ra những quyết định này cách đây một năm và sẽ kéo dài chúng nhằm đáp trả những quyết định trừng phạt rõ ràng của Liên minh châu Âu (EU) và một loạt chính phủ khác. Chúng ta không bắt đầu việc trả đũa lệnh trừng phạt; và để chấm dứt điều này thì cần phải có những quyết định chung. Song thật không may, chúng ta không nhìn thất bất kỳ thay đổi nào từ phía các quốc gia này (EU và phương Tây - PV)”, Thủ tướng Medvedev nói thêm.

Thủ tướng Nga:

Hoa sẽ nằm trong danh mục cấm nhập khẩu vào Nga.

Thủ tướng Nga:

Chưa rõ liệu sô cô la có nằm trong danh sách cấm nhập khẩu vào Nga lần này hay không

Hôm 22/6, các nhà lãnh đạo châu Âu đã thông qua quyết định gia hạnh lệnh trừng phạt thương mại và đầu tư nhằm chống lại Nga thêm 6 tháng nữa (đến ngày 31/01/2016).

Ngay sau đó, trong cuộc họp với Phó thủ tướng Sergei Prikhodko, Thủ tướng Dmitry Medvedev nhấn mạnh: “Với thực tế là EU đã gia hạn lệnh trừng phạt chống lại Liên bang Nga thêm 6 tháng nữa, tôi đề nghị chuẩn bị bản đề xuất nhằm mở rộng lệnh của Tổng thống về các biện pháp cấm vận trong thời kỳ này”.

Hôm qua (24/6), Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông đã ký một sắc lệnh nhằm gia hạn biện pháp phản trừng phạt sau khi nhận được yêu cầu từ Thủ tướng Dmitry Medvedev. Lệnh cấm vận này được đưa ra hồi tháng 8 năm ngoái nhằm cấm nhập một số mặt hàng - bao gồm bơ, cá, thịt bò, thịt lợn, hoa quả, rau, và các sản phẩm chế biến từ sữa - từ Mỹ, EU, Canada, Nauy, và Australia.

Hiện có nhiều thông tin trái ngược xung quanh danh sách hàng hóa cấm nhập khẩu mà Nga sẽ mở rộng.

Hôm 23/6, phát ngôn viên Cục Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (VPSS) Aleksey Alekseenko cho biết, Nga đang xem xét lệnh cấm sôcôla và hoa từ châu Âu. Trong khi đó, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Aleksandr Tkachev, Bộ đã có kế hoạch hạn chế nhập khẩu hoa và cá đóng hộp, nhưng không có sôcôla.

Còn Thủ tướng Dmitry Medvedev lại cho hay sẽ đề nghị Tổng thống Putin mở rộng lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ phương Tây, trong đó có hoa, bánh kẹo, cá đóng hộp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nga: "Đòn phản trừng phạt" EU không nhằm động cơ chính trị