Thủ tướng kỳ vọng Long An trở thành đầu tàu kinh tế cả nước

Quang Trung| 17/10/2016 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (17/10), tại Tp Tân An, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016 với chủ đề “Hợp tác – Phát triển bền vững”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự còn có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế và các địa phương khu vực phía Nam. 

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh năm đầu tiên tỉnh Long An triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X với định hướng đến năm 2020, sẽ xây dựng được nền tảng bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

Bước vào năm 2016 là 3 năm sau thời điểm Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội chính thức được triển khai, Long An có những bước chuyển đáng ghi nhận, trong đó có cả những con số duy trì tốt trong lĩnh vực thu hút đầu tư cũng như cải thiện môi trường đầu tư. Đến nay, toàn tỉnh thu hút khoảng 772 dự án với số vốn đăng ký trên 5 tỉ USD, trong đó nguồn vốn đến nhiều nhất từ các nhà đầu tư Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và Hoa Kỳ. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, Long An đứng đầu các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long trong thu hút vốn đầu tư, đặc biệt thu hút đầu tư nước ngoài, khu vực kinh tế này góp phần giúp Long An duy trì tốc độ phát triển GDP trên 12%/năm gần gấp đôi so với mức tăng trưởng kinh tế của cả nước, đưa kinh tế Long An từ tỉnh thuần nông sang tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp. Tuy nhiên, một số dự án đầu tư vào Long An vẫn nằm trong nhóm "kinh tế nâu" tiềm năng sẽ gây ô nhiễm lớn, điều này ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của tỉnh hiện tại và tương lai…

Theo Chủ tịch UBND Long An Trần Văn Cần, Long An cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư trong và ngoài nước làm ăn hiệu quả. Quan điểm của tỉnh là đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh.

Thủ tướng kỳ vọng Long An trở thành đầu tàu kinh tế cả nước

Thủ tướng Chính phủ cũng lãnh đạo các bộ ngành tham quan bảng đồ quy hoạch của tỉnh

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những thành tích trên nhiều mặt tỉnh Long An đã đạt được trong những năm qua. Thủ tướng nhấn mạnh, Long An là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh của khu vực ĐBSCL. Tốc độ chuyển dịch kinh tế nhanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Long An còn là tỉnh chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đứng hàng thứ  9 của cả nước, đứng thứ 2 khu vực ĐBSCL, chỉ sau Đồng Tháp. Là tỉnh cửa ngõ của Tp Hồ Chí Minh, có cảng nước sâu, có dân số đông, lao động cần cù, sáng tạo nên bước đầu Long An đã tận dụng được lợi thế so sánh của mình so với các tỉnh khác. Chính phủ và bản thân Thủ tướng đặt kỳ vọng Long An sẽ sớm trở thành tỉnh có nền kinh tế đầu tàu của cả nước. Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương tạo mọi điều kiện thuận lợi để Long An phát triển nhanh.

Thủ tướng Chính phủ gợi ý, Long An phải xây dựng chính quyền quản lý xã hội tốt, phải liêm chính, phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân. Xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệm phục vụ nhân dân để giải quyết nhanh. Quy hoạch phát triển bài bản, rút kinh nghiệm từ các tỉnh thành khác để Long An có chiến lược tốt hơn. Tiếp tục quảng bá, xúc tiến thương mại đến châu Âu, châu Mỹ. Gia tăng liên kết vùng, nhất là với Tp Hồ Chí Minh. Chú trọng đến bảo vệ môi trường để kinh tế phát triển bền vững. Thủ tướng Chính phủ ví von, có nhà đầu tư đến như cưới được dâu rồi, sau đó còn phải lo cho con dâu thế nào cho tốt.

Thủ tướng kỳ vọng Long An trở thành đầu tàu kinh tế cả nước

Thủ tướng, Phó Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh tặng hoa cho các nhà đầu tư

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thông điệp đến các nhà đầu tư nước ngoài là Chính phủ Việt Nam sẵn sàng chào đón tất cả những nhà đầu tư. Chính phủ tạo môi trường hòa bình, thân thiện để nhà đầu tư yên tâm làm ăn. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trước thực trạng nhiều nhà đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết ban đầu gây ảnh hưởng đến quyền lợi của chính quyền và người dân, Thủ tướng Chính phủ cũng nhắn nhủ các nhà đầu tư “nói phải đi đôi với làm”.

Tại hội nghị, Thủ tướng chứng kiến UBND tỉnh Long An và các doanh nghiệp ký kết bản ghi nhớ đầu tư vào 4 dự án có tổng vốn hơn 3 tỷ USD, trong đó, Dự án sản xuất nhôm cao cấp có tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD. UBND tỉnh Long An đã trao 12 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có tổng vốn đầu tư hơn 310 triệu USD. Cũng tại hội nghị, các doanh nghiệp ký kết 6 hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng kỳ vọng Long An trở thành đầu tàu kinh tế cả nước