Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thụy Điển

Thanh Vân| 01/04/2015 23:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 1/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Chủ tịch quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132).

Nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thụy Điển Urban Ahlin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự có mặt của đoàn đã đóng góp quan trọng vào thành công của IPU-132. Hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Thụy Điển dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong xây dựng đất nước sau này. 

Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thụy Điển

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng về quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, khẳng định Việt Nam nhất quán, mong muốn cùng với Thụy Điển nỗ lực đưa quan hệ hai nước phát triển sang giai đoạn hợp tác mới một cách thiết thực, hiệu quả, tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Ngoài hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, chăm sóc y tế, xây dựng nhà nước pháp quyền và hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thụy Điển thúc đẩy để Việt Nam và EU sớm ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương. Qua Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chuyển lời mời Thủ tướng Thụy Điển sớm thăm chính thức Việt Nam. 

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn, bày tỏ ấn tượng về cách thức mà Việt Nam tổ chức thành công IPU-132 cũng như sự kinh ngạc của mình khi Việt Nam đã vươn lên từ một quốc gia kém phát triển, bị chiến tranh tàn phá nặng nề trở thành một quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình, Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin cho biết cá nhân ông cũng như nhân dân Thụy Điển luôn yêu mến đất nước Việt Nam và luôn giữ hình ảnh Việt Nam trong trái tim mình. Hài lòng khi thấy nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Thụy Điển đã đóng góp vào quá trình phát triển của Việt Nam, ông Urban Ahlin cho biết kinh tế, thương mại, đầu tư là một lĩnh vực mà Thụy Điển rất mong muốn hợp tác với Việt Nam. Tháng 5 tới, sẽ có một đoàn doanh nghiệp lớn của Thụy Điển đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh. Là một quốc gia ủng hộ tự do thương mại, Thụy Điển cũng ủng hộ mạnh mẽ việc Việt Nam và EU sớm ký kết FTA song phương. 

Ngoài ra, Thụy Điển cũng mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền, sẵn sàng đối thoại cởi mở với Việt Nam trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền và phòng, chống tham nhũng. Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin cũng đề nghị hai nước phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và ứng cử vào các cơ quan, tổ chức quan trọng của Liên hợp quốc. Ông cũng chia sẻ và ủng hộ quan điểm của Việt Nam rằng tất cả các quốc gia trên thế giới, dù lớn hay nhỏ đều cần phải tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và tôn trọng luật pháp quốc tế. 

*Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, ngài Vnukov Konstantin Vasilievich. 

Chúc mừng ngài Vnukov Konstantin Vasilievich sang nhận nhiệm vụ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Liên bang Nga đối với Việt Nam. Thủ tướng vui mừng cho biết quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga đang phát triển tốt đẹp, tiềm năng hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư còn rất lớn, hai bên có thể cùng nỗ lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng cũng hoan nghênh hai bên đã phối hợp chuẩn bị tốt cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Dmitry Medvedev, tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Liên bang Nga tại Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, tăng cường mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược. Việt Nam mong chờ chuyến thăm của Thủ tướng Dmitry Medvedev. 

Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thụy Điển

Thủ tướng tiếp Đại sứ Liên bang  Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov đến chào xã giao nhân nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam rất chân thành đàm phán để có Hiệp định thuế quan Liên minh Nga, Ka-dắc-xtan, Bê-la-rút, thể hiện sự ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Liên bang Nga, là những người bạn truyền thống tốt đẹp. Thủ tướng đề nghị ngài Đại sứ hợp tác, thúc đẩy việc ký kết Hiệp định càng sớm, càng có lợi; nhấn mạnh Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hợp tác hiệu quả với Liên bang Nga trên các lĩnh vực, vấn đề là hai bên cùng nhau thiện chí hợp tác để cùng thúc đẩy một cách hiệu quả. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ hy vọng nhiệm kỳ này của ngài Đại sứ sẽ đóng góp một cách hiệu quả vào việc thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. 

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đón, Đại sứ cho biết Liên bang Nga luôn đánh giá cao sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Năm nay Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sắp tới Thủ tướng Liên bang Nga sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam, ngài Đại sứ cảm ơn phía Việt Nam đã chuẩn bị một chương trình nghị sự phong phú, cho biết đây là chuyến thăm quan trọng để hai bên kiểm điểm, đánh giá tình hình hợp tác song phương thời gian qua cũng như đề ra các phương hướng và biện pháp để tháo gỡ mọi cản trở, khai thác mọi tiềm năng và thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Dmitry Medvedev sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam. Đại sứ cũng cho biết Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Nga mở đường bay vận tải thẳng giữa hai nước và điều này cho thấy sự phát triển của quan hệ hai bên, đồng thời tin tưởng FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu sẽ sớm được ký kết. P hía Nga sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh của mình là năng lượng, năng lượng điện tử, hạt nhân, kỹ thuật quân sự; nêu rõ nước Nga đã và sẽ là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam. Ngài Đại sứ cũng khẳng định trong nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam sẽ cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ được Thủ tướng Liên bang Nga giao phó. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thụy Điển