Thủ tướng: Đừng để tình trạng "băm nát bãi biển, chia lô bán nền"

Xuân Lan| 27/08/2016 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng lưu ý: “Đặt nhà máy này ở đây thì xem có phá vỡ cái chung không? Đừng để xảy ra tình trạng băm nát bãi biển rồi chia lô bán nền, không có tầm nhìn xa hơn để phát triển đất nước chúng ta”.

Ngày 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương và khoảng 450 đại biểu là đại diện các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước dự Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất mà tỉnh Ninh Thuận tổ chức tại địa phương này.

Là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ; thời tiết nắng ấm quanh năm, nguồn tài nguyên gió và năng lượng mặt trời lớn nhất cả nước, Ninh Thuận hội tụ những điều kiện thuận lợi để trở thành một trong những trung tâm về phát triển kinh tế, nhất là năng lượng sạch; sản xuất muối công nghiệp, giống thủy sản và sản phẩm nông nghiệp giá trị cao. Bên cạnh đó, lợi thế bờ biển dài hơn 105 km với nhiều vịnh biển đẹp như Vĩnh Vy, Bình Tiên, Ninh Chữ cũng là những cánh cửa rộng mở cho lĩnh vực kinh tế biển và du lịch trên vùng đất giàu văn hóa này.

Theo lãnh đạo tỉnh, Ninh Thuận ưu tiên các dự án đầu tư vào các cụm ngành kinh tế trụ cột của tỉnh là các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh: Năng lượng; du lịch; nông nghiệp, thủy sản; sản xuất công nghiệp; giáo dục đào tạo; xây dựng và bất động sản.

Với tầm nhìn lâu dài, Ninh Thuận đã mạnh dạn thuê nhà tư vấn nước ngoài Monitor xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư cảng quốc tế Cà Ná gắn với triển khai Tổ hợp công nghiệp cảng biển của Tập đoàn Hoa Sen tại địa điểm này với kỳ vọng sẽ đặt một bệ phóng thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp phát triển, thay đổi toàn diện bộ mặt và tầm vóc của địa phương thoát khỏi vị trí của một tỉnh chủ yếu phụ thuộc vào trợ cấp ngân sách. Nét đặc biệt khác là Ninh Thuận cho ra đời và phát huy tốt vai trò kiến tạo, cầu nối giữa doanh nghiệp với địa phương thông qua mô hình Văn phòng phát triển Kinh tế EDO, chuyển mạnh tư duy và hành động theo hướng phục vụ doanh nghiệp. 

Càng khó khăn thì càng phải vươn lên

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Ninh Thuận có lợi thế khác biệt so với các địa phương khác khi sở hữu lợi thế so sánh của Việt Nam. Đó là vẻ đẹp của Tây Á thu nhỏ ở Việt Nam. Tỉnh có tiềm năng lớn phát triển năng lượng sạch, du lịch.

Thủ tướng: Đừng để tình trạng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Ninh Thuận vươn lên trong khó khăn. Ảnh Quang Hiếu

Từ khảo sát thực tế, Thủ tướng gợi ý, Ninh Thuận có thể nghiên cứu để trở thành địa phương sản xuất măng tây lớn nhất cả nước, đem lại giá trị kinh tế cao. Thủ tướng cũng cho biết không có nơi nào có nước biển có độ mặn trên 30% như Ninh Thuận, mang lại lợi thế sản xuất muối. Ngoài ra, Ninh Thuận có những lợi thế về nuôi trồng thủy sản, trồng nho, sản xuất rượu nho, nuôi cừu.

Nêu rõ đang có nhiều nhà đầu tư có tiềm năng, chiến lược cả trong nước và nước ngoài, có tầm nhìn đang nghiên cứu đầu tư vào Ninh Thuận, Thủ tướng yêu cầu cấp ủy chính quyền tỉnh cần có tư duy quản lý mới, xây dựng bộ máy kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, tạo không gian và điều kiện thuận lợi cho những người trực tiếp tạo ra tăng trưởng là doanh nghiệp và người dân. Không được để tình trạng trì trệ, chậm trễ mà phải năng động, quyết liệt, cải thiện môi trường đầu tư.

“Không được để tình trạng trì trệ mà phải năng động trong phát triển; không chờ đợi, ỷ lại vào cấp trên mà phải tự vươn lên. Đặc biệt là không được chậm trễ, cần năng động, quyết liệt hơn, vươn lên mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng yêu cầu khi cho rằng tỉnh mới tự trang trải được 30% ngân sách còn 70% vẫn dựa vào trợ cấp từ ngân sách Trung ương.

Càng khó khăn thì càng phải vươn lên, nổi bật hơn trong mắt cộng đồng DN, các nhà đầu tư tiềm năng về cơ hội đầu tư, thuận lợi trong môi trường, ưu đãi đầu tư.

Không để tình trạng “nói trước quên sau”

Thủ tướng mong muốn chính quyền mọi cấp cần phấn đấu trở thành chính quyền đối thoại, tích cực, chủ động hơn trong trao đổi, lắng nghe ý kiến nhà đầu tư về những khó khăn mà họ gặp phải để cùng họ tháo gỡ, đồng hành với DN, dẹp bỏ những rào cản phát triển, khơi thông vốn, công nghệ, thị trường, nhất là với DN khởi nghiệp, DN mới.

“Có vị Tổng giám đốc nói với tôi rằng, để nhận được mảnh đất phải mất vài năm, rất nhiều khó khăn về đền bù, tái định cư. Chúng ta có khắc phục được tình trạng này không? Hoàn toàn có thể nếu chính quyền chúng ta mạnh, sát dân, cùng đối thoại với dân và DN để xử lý các vấn đề cụ thể. Để vài năm thì cơ hội kinh doanh với nhà đầu tư còn đâu nữa”, Thủ tướng nêu vấn đề.

Điều này có nghĩa chúng ta không chỉ mở cửa để DN và người dân khi có việc thì tìm đến mà cần có tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, cảm thông và giải quyết triệt để. Tránh tình trạng tiếp dân, DN một cách hình thức, nói hôm trước thì hôm sau lại quên, “nói trước quên sau”.

Thủ tướng: Đừng để tình trạng

Thủ tướng trao đổi với các nhà đầu tư dự Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Phải ràng buộc trách nhiệm hành động với lời nói, tạo ra chữ tín của người phục vụ nhân dân. “Kinh nghiệm cho thấy ở đâu có chính quyền quản trị tốt thì ở đó DN tự tìm đến làm ăn, phát triển, gắn bó với địa phương mà không nhất thiết cần có những ưu đãi nặng tính kỹ thuật như ưu đãi về thuế”, Thủ tướng nêu rõ và nhấn mạnh “đừng để họ bức xúc, kêu ca rồi mới chạy theo giải quyết”.

Do đó, việc tiếp tục cải cách thể chế, pháp luật, cơ chế chính sách, tạo thuận lợi nhất về môi trường đầu tư là yêu cầu quan trọng. Những vấn đề gì cấp thiết thì phải tập trung giải quyết ngay để đáp ứng yêu cầu của DN. Đối với những vấn đề mang tính dài hạn, các bộ, ngành và tỉnh phải đưa vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển, có lộ trình, phân công cụ thể và có kiểm tra, giám sát thực hiện.

Cho phép Ninh Thuận áp dụng cơ chế ưu đãi đầu tư cao nhất

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương làm chính sách một cách khoa học, tổng thể, không mâu thuẫn, chồng chéo, mang định hướng thị trường, “tầm chính sách phải cao, phải xa, không thể có tầm nhìn trước mắt”.

“Đặt nhà máy này ở đây thì xem có phá vỡ cái chung không? Đừng để xảy ra tình trạng băm nát bãi biển rồi chia lô bán nền, không có tầm nhìn xa hơn để phát triển đất nước chúng ta”, Thủ tướng nói. Quy hoạch rõ ràng, thống nhất sẽ làm nhà đầu tư yên tâm, tối ưu hóa giá trị đất đai và phân bổ tài nguyên.

Tỉnh cần tiếp tục đổi mới trong cách làm quy hoạch để tiếp cận tư duy mới trong phát triển, theo mô hình kinh tế “xanh và sạch”, phát triển bền vững. Các nhà máy ven biển, các khu công nghiệp, cảng biển tổng hợp cần đặc biệt chú ý kiểm soát, bảo vệ môi trường. Trong phát triển, không phá hỏng lợi thế về du lịch, kinh tế biển.

Trên tinh thần này, Thủ tướng hoan nghênh cam kết của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ khi đầu tư vào Ninh Thuận là nếu để xảy ra vi phạm môi trường thì sẽ đóng cửa nhà máy, nộp toàn bộ tài sản cho Nhà nước và cho rằng, các nhà đầu tư cần chủ động quán triệt tinh thần này.

Ninh Thuận cần tăng cường hợp tác liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển để thể hiện vai trò, vị trí chiến lược của mình.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành dành cơ chế ưu đãi đặc thù với tinh thần cho phép Ninh Thuận được hưởng ở khung cao nhất trong tất cả các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trước các nhà đầu tư, Thủ tướng nhấn mạnh: “Thành công của các DN, nhà đầu tư là thành công của Chính phủ”. Thủ tướng cũng gợi mở một thông điệp cho tỉnh Ninh Thuận là “vị trí của chúng tôi khó khăn gấp đôi, nên chúng tôi cố gắng gấp 3, để trở thành điểm đến hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Đừng để tình trạng "băm nát bãi biển, chia lô bán nền"