Thu nhập của IS những tháng cuối năm là bao nhiêu?

Minh Thi| 08/12/2015 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những tháng cuối năm 2015, thu nhập hàng tháng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tựng xưng (IS) ước tính gần 80 triệu USD.

Thu nhập của IS những tháng cuối năm là bao nhiêu?

Trong những tháng cuối năm 2015, thu nhập của IS là gần 80 triệu USD/tháng. Trong ảnh là hai tay súng IS. Ảnh: Reuters

Kết quả trên được hãng thông tấn Sputnik đưa ra dựa trên công trình nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu IHS công bố ngày hôm qua (07/12).

Theo nghiên cứu, phần lớn thu nhập của IS - chiếm tới 50% - là từ khoản thuế thu được từ hoạt động kinh doanh và các dịch vụ cơ bản - bao gồm cấp điện, cung cấp mạng điện thoại di động, internet, dịch vụ bán lẻ, công nghiệp và nông nghiệp - tại những khu vực lãnh thổ mà tổ chức này kiểm soát, và từ tịch thu đất đai và tài sản của cư dân.

Trong khi đó, 43% thu nhập của IS là từ nguồn thương mại dầu thô; và phần còn lại từ buôn bán ma túy, cổ vật…, ông Ludovico Carlino - chuyên gia phân tích cao cấp của IHS và cũng là thành viên của đội Giám sát Xung đột của IHS cho biết.

Ông Carlino giải thích, chiến dịch không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm vào mục tiêu chủ yếu là các mỏ dầu và các khu lọc dầu tiềm năng của nhóm khủng bố, từ đó cắt đứt nguồn tài chính mà IS kiếm được từ công nghiệp dầu mỏ.

Ngoài ra, Nhóm Giám sát xung đột IHS còn tiết lộ rằng, hiện IS đang rơi vào tình trạng khó khăn trong việc cân bằng ngân sách. Biện pháp cơ bản mà IS thực hiện là cắt giảm lương của các tay súng và tăng chi phí các dịch vụ cơ bản, chẳng hạn như điện, tại các khu vực mà tổ chức này kiểm soát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập của IS những tháng cuối năm là bao nhiêu?