Thủ lĩnh thánh chiến hàng đầu ở Sahel bị Pháp tiêu diệt

Trâm Anh (theo AFP)| 06/11/2019 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông báo này được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đưa ra như một biện pháp trấn an Mali về sự hỗ trợ của các lực lượng châu Âu sau một cuộc tấn công thánh chiến tàn khốc vào tuần trước khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng.

Thủ lĩnh thánh chiến hàng đầu ở Sahel bị Pháp tiêu diệt

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tiết lộ thông tin để trấn an Mali về sự hỗ trợ của các lực lượng châu Âu sau một cuộc tấn công thánh chiến tàn khốc vào tuần trước ở Mali khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng 

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hôm nay tuyên bố các lực lượng Pháp đã giết một nhà lãnh đạo hàng đầu của một nhóm thánh chiến châu Phi hùng mạnh có liên kết với al-Qaeda ở Mali (thuộc khu vực Sahel).

Sahel là khu vực ranh giới ở châu Phi nằm giữa Sahara ở phía Bắc và khu vực màu mỡ hơn ở phía Nam là Sudan. Các quốc gia nằm trong dải sahel ngày nay bao gồm Senegal, Mauritanie, Mali, Burkina Faso, Niger, Nigeria, Tchad, Sudan, Eritrea.

Ali Maychou thuộc Nhóm hỗ trợ đạo Hồi và người theo đạo Hồi (GSIM) là "kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao thứ hai ở Sahel, bao gồm cả người Mỹ", Florence Parly nói trên máy bay khi cô trở về từ chuyến thăm chính thức khu vực Tây Phi.

GSIM là một tổ chức thánh chiến chiến binh ở Maghreb và Tây Phi được thành lập bởi sự sáp nhập của Ansar Dine, Mặt trận Giải phóng Macina, Al-Mourabitoun và Sahara chi nhánh của Al-Qaeda tại Maghreb Hồi giáo

GSIM đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công lớn nhất ở Sahel kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2017.

Bao gồm một số nhóm thánh chiến liên kết với tổ chức al-Qaeda ở khu vực Maghreb (AQIM), liên minh GSIM được lãnh đạo bởi Iyad Ag Ghaly, một cựu chiến binh 29 tuổi.

Ali Maychou đã bị giết trong đêm 8 tháng 10 tại Mali với sự giúp đỡ của quân đội Mali và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Florence Parly nói thêm.

Ali Maychou gia nhập AQIM vào năm 2012 trước khi đồng sáng lập GSIM với Iyad Ag Ghaly và chủ mưu mở rộng tại Sahel.

Thông báo này được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tìm cách trấn an Mali về sự hỗ trợ của các lực lượng châu Âu sau một cuộc tấn công thánh chiến tàn khốc vào tuần trước khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng.

Quân đội quốc gia Mali đang phải đấu tranh để ngăn chặn một cuộc nổi dậy của các nhóm thánh chiến Hồi giáo bất chấp sự giúp đỡ của các lực lượng từ Pháp, Châu Phi và Liên hợp quốc, với một loạt các cuộc tấn công thánh chiến đã cướp đi hàng trăm nhân mạng tại đây.

Trước khi rời Mali vào thứ ba, Parly bày tỏ sự tin tưởng rằng Pháp – nước đã triển khai Chiến dịch Barkhane gồm 4.500 binh sĩ tại Sahel vào năm 2014 - đã gần đạt được một bước đột phá trong nỗ lực thuyết phục các đối tác châu Âu tăng cường hỗ trợ quân sự.

Điều này có thể sẽ được thực hiện bằng việc huấn luyện cho quân đội quốc gia trong khu vực.

Ali Maychou là nhân vật chủ chốt thứ hai của GSIM bị giết trong năm nay sau khi các chỉ huy Pháp giết chết cựu chiến binh thánh chiến Djamel Okacha vào tháng 2 gần Timbuktu.

Ali Maychou đã bị các quan chức Hoa Kỳ buộc tội bắt cóc một số người phương Tây ở Bắc và Tây Phi.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh thánh chiến hàng đầu ở Sahel bị Pháp tiêu diệt