Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ chị gái của thủ lĩnh IS vừa bị Mỹ tiêu diệt

Trâm Anh (theo AFP)| 05/11/2019 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria đã bắt được chị gái của Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích của Mỹ, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ ba.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ chị gái của thủ lĩnh IS vừa bị Mỹ tiêu diệt

Baghdadi, người lãnh đạo IS từ năm 2014 và là người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất thế giới, đã bị giết trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria

"Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được chị gái của Abu Bakr al-Baghdadi" trong một cuộc đột kích gần thị trấn Azaz, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Người phụ nữ này sinh năm 1954 và được gọi bằng cái tên Rasmiya Awad.

Rasmiya Awad đi cùng chồng, con dâu và năm đứa cháu.

"Ba người lớn hiện tại đang bị thẩm vấn", quan chức này nói.

Ông nói thêm rằng vụ bắt giữ có thể là "một mỏ vàng thông tin”.

"Những gì cô ấy biết về ISIS có thể mở rộng đáng kể thông tin của chúng tôi về nhóm", giúp chúng tôi bắt được nhiều thành viên hơn và "giúp Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ tốt hơn đất nước mình và phần còn lại của châu Âu khỏi những kẻ khủng bố", ông nói.

Đài quan sát nhân quyền Syria đã xác nhận các vụ bắt giữ.

"Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ em gái của Baghdadi đêm qua trong một trại ở ngoại ô thành phố Azaz", người đứng đầu Đài quan sát nhân quyền Syria, Rami Abdel Rahman nói.

"Họ đã bắt cô ấy, chồng cô ấy, con dâu của cô ấy và năm đứa cháu của cô ấy."

Ông nói họ cũng đã bắt giữ bốn người Iraq khác, nhưng không nói rõ họ có liên quan đến IS hay không.

Thị trấn Azaz nằm ở khu vực phía Tây Bắc Syria, thuộc quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ một cuộc tấn công mà nó tổ chức vào năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/10 tuyên bố Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria, được thực hiện phối hợp với phiến quân người Kurd.

Baghdadi đã lãnh đạo IS từ năm 2014 và là người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Hôm sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các cơ quan tình báo và quân đội của họ đã có liên hệ với các đối tác Hoa Kỳ trong đêm hoạt động.

Thổ Nhĩ Kỳ, từng bị IS tấn công vài lần, đã gia nhập liên minh chống đội quân thánh chiến từ năm 2015. Nhưng những tuần gần đây, Ankara đã bị cáo buộc làm suy yếu cuộc chiến chống lại các phần tử IS bị phân tán do phát động một cuộc tấn công vào ngày 9 tháng 10 chống lại lực lượng dân quân người Kurd YPG đang dẫn đầu cuộc chiến chống lại tổ chức thánh chiến.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ chị gái của thủ lĩnh IS vừa bị Mỹ tiêu diệt