Giáo dục

Thủ khoa cấp tỉnh chia sẻ đam mê học Hóa từ các phương trình phản ứng

Gia Ân- Hồng Diện 28/10/2023 - 11:52

Đối với môn Hóa học, lý thuyết là điều kiện cần và thực hành là điều kiện đủ, phải kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa hai yếu tố này để học sâu, nhớ lâu các kiến thức – Đó là phương châm học của em Hồ Đình Ánh, lớp 12A1, Trường THPT Quỳnh Lưu 3 tỉnh Nghệ An. Nhờ đó, em đã xuất sắc giành vị trí thủ khoa cấp tỉnh môn Hóa học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 vừa qua.

Theo chia sẻ của em Hồ Đình Ánh, các câu hỏi bài tập trong đề thi chọn học sinh giỏi lớp 12 năm học 2023 – 2024 môn Hóa học khá khó, đòi hỏi thí sinh phải có sự tính toán và tư duy cao. Bởi trong một bài có nhiều khả năng xảy ra, vì vậy để đạt được điểm cao em phải tập trung xem xét các dữ kiện và dựa vào tính chất hóa học đưa ra công thức tối ưu, nhằm tìm ra đáp án chuẩn xác nhất. Kết quả em đạt được 19 trên thang điểm 20, cao nhất tỉnh Nghệ An ở môn học này.

tk-2.jpg
tk-6.jpg
Từ phản ứng hóa học tạo hiệu ứng, màu sắc đa dạng khiến Ánh cảm thấy thích thú, hưng phấn hơn trong mỗi tiết học

Ánh cũng chia sẻ, để đạt được “quả ngọt” ở năm lớp 12, quá trình học bồi dưỡng được thầy Quách Hữu Khương truyền dạy phần lý thuyết rất dễ hiểu, dễ nhớ tính chất hóa học của các chất. Cùng với đó thầy hướng dẫn tỉ mỉ để em và các bạn tự tay thực hành nhiều thí nghiệm, quan sát và tự rút ra kết luận.

Thầy còn tổ chức cho các em được đi thăm quan thực tế tại nhà máy lọc dầu, sản xuất xi măng, nhiệt điện ở tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Qua những chuyến trải nghiệm thực tiễn đã giúp bản thân em cũng như các bạn trong đội tuyển hiểu rõ hơn những ứng dụng hữu ích của hóa học trong công nghiệp, tạo hứng thú học tập, rèn luyện tốt hơn.

Nói về niềm đam mê với Hóa học, Ánh cho biết: Ngay từ khi bắt đầu được học Hóa vào năm lớp 8, em đã có sở thích và tình yêu đặc biệt cho môn học này. Ở thời điểm đó nhờ sự truyền lửa, gần gũi, tận tình chỉ dạy của giáo viên bộ môn nên càng học, càng khám phá thì em phát hiện có nhiều điều mới lạ, thú vị. Cứ thế em dần cuốn theo các phương trình hóa học, những tính chất hay. Khi thực hành thí nghiệm phản ứng hóa học tạo hiệu ứng, màu sắc đa dạng khiến em cảm thấy thích thú, hưng phấn hơn trong mỗi tiết học.

Để chinh phục được môn học này theo Ánh, yếu tố cốt lõi, nền tảng nhất là phải nắm vững bản chất những kiến thức cơ bản, nhớ công thức, tính chất hóa học.

Đồng thời chú ý lắng nghe, ghi nhớ kỹ bài giảng của thầy cô truyền thụ và ghi chép nội dung đầy đủ, chi tiết. Điểm nào còn băn khoăn thì em mạnh dạn hỏi ngay giáo viên, hoặc các bạn trên lớp nhằm làm rõ vấn đề đó. Sau mỗi buổi học em ôn lại và ghi sơ đồ ra để bao quát hệ thống kiến thức.

tk-1.jpg
tk-7.jpg
Đình Ánh thường xuyên vào thư viện của trường đọc sách, trau dồi thêm kiến thức

Bên cạnh đó, Ánh cũng đã chủ động tham khảo nhiều cách học cũng như bí quyết, phương pháp học Hóa của các anh chị khóa trước. Em còn không ngừng tìm kiếm các nguồn tài liệu trên mạng Internet, sưu tập các bộ đề khác nhau từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước phục vụ cho việc ôn tập, tham khảo. Từ đó giúp em củng cố và làm dày thêm vốn kiến thức cho bản thân.

Học Hóa thường có nhiều vấn đề khó hiểu nên đòi hỏi mỗi học sinh cần phải có sự kiên trì, ý chí quyết tâm thì mới học tốt được. Do vậy, Ánh luôn biết xây dựng mục tiêu, phương pháp để tránh sự nhàm chán trong học tập. Nhất là khi giải bài tập khó, em thường chuyển hướng tư duy liên tục, kết hợp kiến thức từ nhiều dạng bài dễ, phân tích kỹ những tính chất, dữ kiện mà đề bài cho, nhằm tìm nhiều phương pháp và chọn ra cách giải tối ưu nhất.

Đặc biệt, em thường biết cách tận dụng tối đa thời gian học ở trường, áp dụng kiến thức lý thuyết tiến hành làm nhiều thí nghiệm, để hiểu rõ và nắm chắc quá trình tạo ra phản ứng hóa học khi các chất hóa học kết hợp với nhau. Ánh cảm thấy điều thú vị và tầm quan trọng của môn học này là có thể áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống như: Chế tạo máy xử lý yếu tố môi trường, ô nhiễm nguồn nước, máy lọc nước và ứng dụng vào ngành công nghiệp sản xuất nhiên liệu xăng, dầu, vật liệu xây dựng...

tk-9.jpg
Các bạn học sinh trong lớp 12A1 nhận xét Ánh rất thông minh, suy luận nhanh, hay giúp đỡ các bạn trong học tập

Từ sự đam mê trong học tập, yêu thích thí nghiệm, hiện tượng trong tự nhiên và cuộc sống, nên điểm tổng kết hàng năm môn Hóa học của Ánh thường đạt 9,8 đến 9,9 điểm. Em được thầy cô chọn đưa vào danh sách đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của các trường ở hai cấp 2, 3. Kết quả em đã đạt giải Nhì học sinh giỏi huyện năm lớp 9 và đạt Thủ khoa kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 môn Hóa do tỉnh Nghệ An tổ chức vào ngày 15, 16/10/2023. Đó là những thành quả được dệt nên từ sự chăm chỉ, nỗ lực tự học, tự nghiên cứu và từ những kiến thức hay, bổ ích của giáo viên bộ môn.

Thầy giáo Quách Hữu Khương – Giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học, Trường THPT Quỳnh Lưu 3 cho biết: Bản thân giảng dạy lớp em Hồ Đình Ánh từ năm lớp 10 đến nay. Ngay từ đầu cấp 3, thầy đã phát hiện Ánh có tố chất về môn Hóa. Ánh khác với nhiều bạn là tính tự học rất cao, độc lập, năng lực tự giải quyết vấn đề ở các dạng bài tập rất nhanh, logic, khoa học, trình bày rõ ràng. Em có tinh thần cầu tiến, rất ham tìm tòi, học hỏi. Là một học sinh giỏi, thông minh nhưng Ánh rất điềm đạm, khiêm tốn, lễ phép, khi thầy ra bài tập tự hoàn thành tốt và ít khi thể hiện ra bên ngoài. Đó là một đức tính mà cả giáo viên và các bạn trong lớp đều quý mến Ánh.

Bên cạnh Hóa học, Hồ Đình Ánh hầu như học đều tất cả môn, suốt nhiều năm học qua em luôn đạt học sinh giỏi và học sinh giỏi toàn diện. Ở năm học 2020 – 2021, Ánh còn đạt giải ba cấp huyện môn Toán. Kết quả này sẽ là nền tảng để tiến xa hơn trong những chặng đường tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ khoa cấp tỉnh chia sẻ đam mê học Hóa từ các phương trình phản ứng