Thư gửi Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ viết gì?

Nhật Vũ| 28/06/2016 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thư gửi Tổng thống Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thư xin lỗi Nga về việc không quân nước này bắn rơi máy bay ném bom Su-24 hồi năm 2015.

Thư gửi Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ viết gì?

Trong thư gửi Tổng thống Putin, Tổng thống Tayyip Erdoganbày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình phi công thiệt mạng và nói lời xin lỗi Nga

Điện Kremlin ngày 27/6 cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa nhận được thư của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan. Trong bức thư gửi tới đồng cấp Nga, ông Erdogan bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình phi công thiệt mạng và nói rằng, “Tôi xin lỗi", theo Reuters.

Điện Kremlin trích dẫn bức thư của ông Erdogan cho hay, “Chúng tôi không cố ý bắn hạ máy bay của Nga. Chúng tôi nhận thức được những rủi ro và cố gắng hết sức để tìm kiếm thi thể của phi công Nga từ phía lãnh thổ Syria và đưa về phía Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tục chôn cất phi công đã được tiến hành theo đúng nghi thức của quân đội”.

Theo ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin, nội dung thư của ông Erdogan cũng bày tỏ mong muốn phục hồi các mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Ông Erdogan viết rằng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là bạn và là đối tác chiến lược của nhau. Su-24 khiến mối quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết, khi Nga gọi đó là “hành động đâm lén sau lưng”. Ông hy vọng 2 nước sớm giải quyết tình hình liên quan tới vụ việc trên.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tiết lộ, Ankara sẵn sàng bồi thường vì đã bắn hạ máy bay ném bom Nga. Ông cũng nhấn mạnh, nỗ lực hàn gắn quan hệ 2 nước sẽ không thành công nếu không có sự cố gắng giữa 2 nước.

Hiện, phía Ankara chưa đưa bình luận nào về thông tin trên từ điện Kremlin.

Ngày 24/11 năm ngoái, chiến đấu cơ của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga, trên lãnh thổ Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km với cáo buộc “vi phạm không phận”, khi Su-24 đang thực hiện sứ mệnh chống khủng bố ở Syria.

2 phi công lái Su-24 đã nhảy dù thoát ra ngoài, nhưng phi công Oleg Peshkov đã bị lực lượng người Turk thân Thổ trên mặt đất bắn chết.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư gửi Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ viết gì?